รื้อตำนานครึ่งศตวรรษ "โรงแรมนารายณ์" ก่อนพลิกโฉม เป็น "An Oasis"

รื้อตำนานครึ่งศตวรรษ "โรงแรมนารายณ์" ก่อนพลิกโฉม เป็น "An Oasis"

โรงแรมระดับตำนาน ยืนหนึ่งคู่ถนนสีลม กรุงเทพมหานครอย่าง “โรงแรมนารายณ์” เตรียม พลิกโฉมธุรกิจ สู่การเป็น "An Oasis" แลนด์มาร์กแห่งใหม่ ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนสีลมอย่างเต็มรูปแบบภายใต้แนวคิด Be Part of Everyone Community

        การตัดสินใจ พลิกโฉมธุรกิจครั้งใหญ่ของ “โรงแรม นารายณ์” ที่มีประวัติอยู่คู่ถนนสีลม นานนับศตวรรษ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

 

        หากจะถอดรหัสความสำเร็จทางธุรกิจจากหนึ่งในทีมผู้บริหารโดย นที นิธิวาสิน กรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์ โฮเต็ล จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 ได้กล่าวไว้ว่า เมื่อ 52 ปีก่อนโรงแรมนารายณ์ เริ่มบุกเบิกย่านสีลม  สู่ถนนสายธุรกิจ โดยโรงแรมฯ ได้ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2511 สำหรับชื่อของโรงแรม ถูกริเริ่มมาจากแนวคิดของทีมผู้บริหารและผู้ถือหุ้นทุกคน ที่นำเอาความยิ่งใหญ่ทั้ง 2 ประการมารวมเข้าด้วยกันคือ ความยิ่งใหญ่และพระปรีชาสามารถอันเป็นที่เลื่องลือของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช หรือ สมเด็จพระรามาธิบดี (ที่ 3) ผู้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ในรัชกาลที่ 27 สมัยกรุงศรีอยุธยา  พระองค์มีความเก่งกาจในด้านการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การค้าและการทูตกับประเทศต่าง ๆ จนรุ่งเรือง และพระนามของพระนารายณ์ มหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งแห่งศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งเป็นพระผู้สร้างความเจริญให้แก่ทุกสรรพสิ่ง

 

         ผมเองกว่าจะเข้ามารับช่วงต่อจากคุณพ่อ ก็มาในช่วงปี  พ.ศ. 2551 แล้วส่วนตัวคือวิ่งเล่นอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด เห็นความเป็นมาเป็นไปมาโดยตลอด  คุณพ่อผมเล่าว่าโรงแรมนารายณ์ เกิดขึ้นเพราะคุณปู่และผู้ถือหุ้นทุกท่าน เห็นโอกาสในการเติบโตด้านความต้องการห้องพักและโรงแรมขนาดใหญ่ เนื่องจากช่วงนั้นประเทศไทยเป็นเจ้าภาพงานระดับนานาชาติอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเดิมเรามีโรงแรมวิกตอรี่ ขนาด 125 ห้องอยู่แล้ว แต่การมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในอนาคต จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เริ่มขยายกิจการ" ทายาทรุ่นที่ 3 กล่าว

 

รื้อตำนานครึ่งศตวรรษ \"โรงแรมนารายณ์\" ก่อนพลิกโฉม เป็น \"An Oasis\"

        นที เล่าด้วยว่า เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติทราบว่า ย่านสีลมมีโรงแรมขนาดใหญ่ ชื่อของโรงแรมนารายณ์ จึงเป็นที่นิยมมาก โดยในสมัยนั้นเรามี 5 จุดเด่นสำคัญที่เป็นแม่เหล็กในการดึงคนเข้ามา คือ

        1. เรามีห้องพักถึง 500 ห้อง ซึ่งในยุคนั้นยังไม่มีโรงแรมแห่งใดมีจำนวนห้องได้เท่าเรา ตลอด 52 ปี เราได้ให้บริการห้องพักมาทั้งหมดกว่า 7,590,000 ห้อง โดยมีจำนวนผู้เข้าพักมากกว่า 15,180,000 คน

รื้อตำนานครึ่งศตวรรษ \"โรงแรมนารายณ์\" ก่อนพลิกโฉม เป็น \"An Oasis\"

        2. ภัตตาคารหมุน 360 องศาที่แรกในเมืองไทย ที่ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจ

        3. ร้านนารายณ์พิซเซอเรีย (Narai Pizzeria) ที่มีพิซซ่าต้นตำหรับของเมืองไทยที่ขึ้นชื่อและเรียกได้ว่าเราเป็นร้านอาหารอิตาเลียนร้านแรก ๆ ของไทยโดยได้รับการตอบรับที่ดีมาอย่างยาวนาน โดยจำหน่ายพิซซ่าได้มากกว่า 3,550,000 ถาด และใช้ชีสคิดเป็นปริมาณกว่า 1,600,000 กิโลกรัม

        4. ห้องอาหารระเบียงทองเราเป็นเจ้าแรก ๆ ที่ทำห้องอาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติ และในยุคนั้นเรายังเสิร์ฟ ปลาแซลมอลซาซิมิ ในไลน์อาหารบุฟเฟ่ต์ เป็นเจ้าแรกในเมืองไทยอีกด้วย ที่ผ่านมาสามารถรองรับแขกเข้ามารับประทานอาหารราว  30 ล้านคน

รื้อตำนานครึ่งศตวรรษ \"โรงแรมนารายณ์\" ก่อนพลิกโฉม เป็น \"An Oasis\"

         และ 5. เราเป็น Wedding Destination ของคู่รักในยุคนั้น เพราะเรามีห้องนารายณ์ บอลรูม สามารถรองรับแขกได้ถึง 1,000 คน สามารถรับงานสำคัญ ๆ ของประเทศหลาย ๆ งานมาแล้ว ที่ผ่านมามีคู่รักแต่งงานที่ของเรามามากกว่า 5,200 คู่รัก 

        สำหรับการบริหารงานนั้น "ทายาทรุ่นที่3 ที่ดูแลโรงแรมนารายณ์" บอกว่า เป็นทีมผู้บริหารคนไทยทั้งหมด ข้อดีคือ การจัดการง่ายปรับตัวได้รวดเร็ว และเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย  แต่การทำธุรกิจด้านการให้บริการ ไม่ใช่เรื่องง่าย  บางอย่างควบคุมได้บางอย่างก็เหนือการควบคุม อย่างความท้าทายในยุคโควิด-19 ที่ทำให้ต้องทบทวนกันอีกครั้งว่าถึงเวลาที่ต้อง “ปรับเปลี่ยน” แล้วหรือยัง ยุคสมัยหนึ่งเราเป็น One of The Best of Bangkok แต่กาลเวลามันเปลี่ยนไป    เทรนด์ของตลาดโรงแรมก็เปลี่ยนไปด้วย  ดังนั้นถ้าจากนี้จะทำให้ธุรกิจให้ยืนยาวได้ตลาดลักชัวรี่ ที่จะเข้ามาในอนาคตจึงน่าจับตามอง นี่ถือเป็นความท้าทายที่เราต้องเริ่มเปลี่ยนสู่ยุคใหม่ เพื่อให้กลับขึ้นมาทันกระแส และคงความเป็น One of The Best of Bangkok อีกครั้ง

 

           ​“ปรับ เพื่อ เปลี่ยน สู่โฉมใหม่ และทำให้ย่านสีลมเฟื่องฟูเหมือนครั้งอดีต และทันสมัยตามเทรนด์ของคนยุคปัจจุบัน โดยการพัฒนาครั้งนี้เป็นการพัฒนาภายใต้แนวคิด Be Part of Everyone Community โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ    1.เพิ่มพื้นที่สีเขียว สิ่งแวดล้อมที่ดี คืนให้แก่ชุมชนคนสีลม  และให้ผู้คนกลากหลากลุ่มสามารถใช้พื้นที่ร่วมกัน ทั้งการพักผ่อน  ร้านอาหาร และจะเปิดให้ผู้ค้าเช่าพื้นที่ค้าขาย และ 2. ปรับโซนห้องพักในระดับลักชัวรี่"ทายาทรุ่นที่3 ที่ดูแลโรงแรมนารายณ์ ระบุ

รื้อตำนานครึ่งศตวรรษ \"โรงแรมนารายณ์\" ก่อนพลิกโฉม เป็น \"An Oasis\"

         กรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์ โฮเต็ล จำกัด กล่าวด้วยว่า การปรับโฉมครั้งนี้จะใช้เวลาประมาณ 4 ปี และอีกส่วนหนึ่งคือเราตั้งใจอันเชิญ องค์พระนารายณ์ ที่อยู่คู่โรงแรมมาตั้งแต่เริ่มต้น ลงมาไว้ให้คนทั่วไปได้สักการะ หวังให้เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กใหม่ในย่านสีลม  สิ่งที่ โรงแรมนารายณ์ กำลังจะเดินหน้าไปในอนาคตอันใกล้นี้ ปลุกให้สีลมกลับมาเป็น An Oasis ของคนกรุงเทพฯ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกลับมาด้วยแนวคิดของทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่จะสร้างโรงแรมนารายณ์ ให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ของคนกรุงเทพฯ อีกครั้ง

รื้อตำนานครึ่งศตวรรษ \"โรงแรมนารายณ์\" ก่อนพลิกโฉม เป็น \"An Oasis\"

          "ตลอดระยะเวลากว่า 52 ปีที่ผ่านมาแห่งความผูกพัน ผมคงพูดอะไรไม่ได้มากกว่าคำว่า ขอบคุณทุกท่าน ที่สนับสนุนเราไม่ว่าจะเป็นทีมผู้บริหารทุกท่าน คู่ค้าทางธุรกิจ ซัพพลายเออร์ พนักงานทุกคน รวมไปจนถึงเหล่าลูกค้าทุกท่านที่เคยร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับโรงแรมนารายณ์ ความทรงจำเก่า ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง งานวันเกิด งานเลี้ยงประจำปี “คุณ” คือคนสำคัญที่ทำให้โรงแรมนารายณ์ ยืนหยัดได้จนถึงทุกวันนี้ อยากจะขอให้เก็บความทรงจำเหล่านี้ไว้ แล้วกลับมาสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปด้วยกัน"กรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์ โฮเต็ล จำกัด กล่าวทิ้งท้าย.