‘เลือกตั้ง’ ความหวังเศรษฐกิจไทย ฟังมุมมองของภาคเอกชน

เมื่อเลือกตั้งแล้วอยากเห็นเอกภาพการเมือง แง่บวกแน่นอน ไม่ว่าใครจะเป็น และเวลาเลือกตั้งจะมีคำมั่น ถ้าทำได้สักครึ่งหนึ่งประเทศก็เดินได้แล้ว

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ระบุ เอกชนมองข้ามเสถียรภาพของรัฐบาลไปแล้ว ปัจจุบันมองเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก ห่วงเศรษฐกิจ เพราะการทำงานของรัฐบาลเกิดการขับเคลื่อนได้ยาก ไม่ตั้งความหวัง แต่ยังต้องพึ่งพาให้ขับเคลื่อนอยู่ ยังหวังให้รัฐบาลเป็นเอกภาพไม่ว่าวิธีไหนก็ตาม ไม่เช่นนั้นการขับเคลื่อนต่างๆ จะลำบาก โดยเอกชนจะก้มหน้าทำงานต่อไป ตอนนี้การเมืองไม่ชัดเจน สภาล่มบ่อย ครม.มีปัญหา อยากให้ถอยคนละก้าว อยากให้มองผลประโยชน์ประเทศ เพราะประชาชนจะลำบาก

หลายคนกำลังเบื่อหน่าย การเลือกตั้งจะทำให้เงินสะพัด มีการใช้งบประมาณ การขับเคลื่อนต่างๆ เยอะ กระตุ้นเศรษฐกิจดีขึ้นระยะสั้น นอกจากนี้เมื่อเลือกตั้งแล้วอยากเห็นเอกภาพการเมือง แง่บวกแน่นอน ไม่ว่าใครจะเป็น และเวลาเลือกตั้งจะมีคำมั่น ถ้าทำได้สักครึ่งหนึ่งประเทศก็เดินได้แล้ว การสัญญาช่วงเลือกตั้งส่วนใหญ่จะเป็นแง่บวกของประเทศ เทียบกับปัจจุบันการพึ่งพารัฐลำบากมาก

“การเลือกใหม่น่าจะดี เพราะทำให้รัฐบาลกลับมามีเอกภาพมีการล้างไพ่ใหม่ อาจมีวิธีทำงานใหม่ คนทำงานใหม่ๆ ส่งผลดีต่อประชาชนและเศรษฐกิจ คงไม่เลวร้ายไปกว่านี้แล้ว”

ไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือเฟทโก้ ระบุ กล่าวว่า กรณีสภาฯ ล่มต่อเนื่องในช่วงนี้ ตลาดทุนไม่ได้มีความกังวล แต่ประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยลบของประเทศไทยที่มีรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพทำให้เดินหน้าต่อไปได้ยาก และพัฒนาการระยะยาวทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยปัญหาเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองนั้นขณะนี้แก้ยาก ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่หลังเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะยุบสภามีการเลือกตั้ง 

อย่างไรก็ตาม หากมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ อยากให้เกิดขึ้นในช่วงจังหวะที่ดี เช่น เศรษฐกิจฟื้นตัว คุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว หากย้อนไปในอดีตเมื่อมีการเลือกตั้งแล้วตลาดหุ้นจะตอบรับที่ดี เพราะในช่วงหาเสียงจะทำให้มีเม็ดเงินสะพัด และจะมีนโยบายในการกระตุ้นการบริโภค ซึ่งจะดีต่อภาวะเศรษฐกิจไทยของไทย

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุ  แม้สถานการณ์การเมืองมีความขัดแย้ง แต่เชื่อว่าภาพรวมการเดินหน้าประเทศยังสามารถดำเนินต่อไปได้ แต่การที่สภาฯ ล่มบ่อยครั้งนั้น ภาคเอกชนเห็นว่าก็มีผลกระทบ และเป็นอุปสรรคต่อการออกกฎหมายอยู่บ้าง โดยเฉพาะการออกกฎหมายที่จำเป็นและสำคัญในช่วงนี้ ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลจัดลำดับความสำคัญของกฎหมายที่มีความจำเป็นเพื่อให้สภาฯ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ

 

ศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ระบุ เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ จะทำให้มีความโล่งใจขึ้นทั้งฝ่ายการเมืองและภาคเอกชน เพราะว่านโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินการมา 8 ปี ผมว่าทำแล้วก็เหมือนกับว่าไปได้แค่นี้ คนไทยอาจจะชอบของใหม่ๆ และน่าจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ อยู่ที่ว่าจะมีผู้บริหารด้านเศรษฐกิจใหม่ๆ มาช่วยหรือไม่

ที่ผ่านมาเศรษฐกิจยังย่ำแย่ รัฐบาลใช้มาตรการคนละครึ่งจนจะไม่ไหวแล้ว ต้องมีการเปลี่ยนแปลงทีมเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งการเลือกตั้งใหม่ จะทำให้มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้คนมีความมั่นใจมากขึ้น

หากมีการเลือกตั้ง อยากให้รัฐบาลใหม่ดูแลเรื่องเศรษฐกิจ และปากท้องของคนเป็นลำดับแรก รวมถึงเร่งพลิกฟื้นการท่องเที่ยว การลงทุนใหม่ๆ ถ้าปล่อยเป็นแบบนี้ บรรยากาศจะอึมครึมอยู่แบบนี้ รัฐบาลชุดนี้ไม่มีทีมเศรษฐกิจ ถึงมีแต่ก็ไม่พอเพียงที่จะแก้ไขเรื่องเศรษฐกิจได้ เนื่องจากการแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องการคนที่ตัดสินใจฉับไว ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ไม่ตึงและไม่หย่อนจนเกินไป

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์