“คลังน้ำมัน-พลังงานทดแทน” สตอรี่เติบโต PTC

“คลังน้ำมัน-พลังงานทดแทน” สตอรี่เติบโต PTC

ขยายคลังน้ำมันแห่งใหม่-พลังงานทดแทน “จุดขาย” หุ้นไอพีโอน้องใหม่ “พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น” จ่อระดมทุนตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ 15 ก.พ. นี้ “วีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์” นายใหญ่ ส่งซิกกำลังคุยลูกค้ากลุ่มสถานีบริการน้ำมันรายใหม่ และ ศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้า

จากธุรกิจของครอบครัว “ตระกูลบรูพพัฒนพงศ์” ที่คลุกคลี่ให้บริการสถานีบริการน้ำมันและรถขนส่งน้ำมันมากว่า 20 ปี ! ถือเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการที่มีบทบาทสำคัญในการกระจายน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับสถานีบริการน้ำมันในเมืองไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ส่งผลให้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการบริหารจัดการสายโซ่อุปทานของผู้ค้าน้ำมันในประเทศไทยเป็นอย่างดี

ดังนั้น เมื่อปี 2556 จึงเล็งเห็น “โอกาส” สร้างการเติบโตใหม่อีกครั้ง ! จากธุรกิจเกี่ยวข้องกับน้ำมัน สะท้อนผ่านการต่อยอดธุรกิจด้วยการลงทุน “ธุรกิจคลังน้ำมัน” ภายใต้ บมจ. พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น หรือ PTC โดยเริ่มต้นด้วยการสร้างคลังน้ำมัน PTC แห่งแรกที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นการให้บริการเก็บ-จ่ายน้ำมันกับลูกค้ารายใหญ่ และธุรกิจมีการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่มีสัดส่วนปริมาณจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดเบนซินและดีเซลเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจากเขตกรุงเทพและปริมณฑล อีกทั้งยังเป็นเส้นทางเชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้

ด้วย “จุดเด่น” ดังกล่าว กำลังส่งผลบวกหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 110 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 26.83% ด้วยมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท คาดว่าจะเข้าซื้อขาย (เทรด) วันแรก 15 ก.พ. 2565 

“วีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น หรือ PTC ผู้ประกอบธุรกิจคลังน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรับ เก็บ ผสม และจ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิง เล่าให้ “กรุงเทพธุรกิจ BizWeek” ฟังว่า ได้เล็งเห็นโอกาสและความต้องการใช้น้ำมันมากยิ่งขึ้น จึงนำประสบการณ์ที่มีความถนัดในการทำธุรกิจขนส่งน้ำมันมาต่อยอดธุรกิจใหม่ด้วยการลงทุนใน “ธุรกิจคลังน้ำมัน” และเป็นการให้บริการเก็บ-จ่ายน้ำมันกับลูกค้ารายใหญ่ และธุรกิจมีการเติบโตต่อเนื่อง 

ส่งผลให้บริษัทมีการลงทุนสร้างคลังน้ำมันแห่งที่ 2 ในจังหวัดศรีสะเกษ โดยจุดเด่นของคลังน้ำมันดังกล่าวเป็นทำเลที่อนาคตมีแผนเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำมันทางรถไฟได้ด้วย ซึ่งทำให้เป็นทางเลือกในการขนส่งน้ำมันทางรางที่มีต้นทุนต่ำกว่าการขนส่งน้ำมันทางรถยนต์ รวมทั้งสามารถรองรับการให้บริการลูกค้าได้หลากหลายราย เนื่องจากเป็นคลังน้ำมันที่ออกแบบไว้เป็นระบบ Blending ที่ทันสมัยและมีความยืดหยุ่นในเรื่องการจ่ายน้ำมันได้หลายผลิตภัณฑ์ 

“คลังน้ำมัน-พลังงานทดแทน” สตอรี่เติบโต PTC ณ ปัจจุบัน PTC ให้บริการ 2 รูปแบบ ประกอบด้วย “บริการรับ เก็บ และจ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูปประเภทเบนซินและดีเซล” โดยให้บริการที่คลังน้ำมันจำนวน 2 แห่ง คือ คลังน้ำมันเชื้อเพลิงที่ “ขอนแก่น และ ศรีสะเกษ” 

“คลังน้ำมันขอนแก่น” มีขนาดพื้นที่คลังประมาณ 37 ไร่ มุ่งเน้นให้บริการกลุ่มลูกค้าในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเป็นหลัก ปัจจุบัน มีถังเก็บน้ำมันเพื่อให้บริการจำนวน 10 ถัง ปริมาตรรวมประมาณ 9 ล้านลิตร สามารถรองรับการเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงได้หลากหลายประเภทตามความต้องการที่มีในประเทศไทย 

โดยคลังน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวมีความสามารถรับและจ่ายน้ำมันได้สูงสุดประมาณปีละ 1,400 ล้านลิตร และ 1,400 ล้านลิตร ตามลำดับ คิดเป็นการจ่ายน้ำมันให้แก่รถบรรทุกน้ำมันได้ประมาณ 296 คันต่อวัน สำหรับรถบรรทุกน้ำมันขนาด 16,000 ลิตร

“คลังน้ำมันศรีสะเกษ” มีขนาดพื้นที่คลังประมาณ 74 ไร่ มุ่งเน้นให้บริการกลุ่มลูกค้าหลักในจังหวัดต่างๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ปัจจุบัน มีถังเก็บน้ำมัน 10 ถัง ปริมาตรรวมประมาณ 9.70 ล้านลิตร สามารถรองรับการเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูป น้ำมันเชื้อเพลิงพื้นฐาน และน้ำมันชีวภาพได้หลากหลายประเภท โดยสามารถรับและจ่ายน้ำมันได้สูงสุดประมาณปีละ 830 ล้านลิตร และ 770 ล้านลิตร ตามลำดับ คิดเป็นการจ่ายน้ำมันให้แก่รถบรรทุกน้ำมันประมาณ 152 คันต่อวัน สำหรับรถบรรทุกน้ำมันขนาด 16,000 ลิตร

“บริการผสมน้ำมันเชื้อเพลิงพื้นฐานตามสูตร” เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูปตามที่ลูกค้าต้องการ ทั้งนี้ คลังน้ำมันของ PTC ทั้ง 2 แห่ง สามารถรับน้ำมันจากโรงกลั่นหรือคลังอื่น ๆ ของผู้ค้าน้ำมันได้ทุกแห่ง ซึ่งสามารถบริหารจัดการเส้นทางการขนส่งน้ำมันเพื่อให้ผู้ค้าน้ำมันสามารถบริหารต้นทุนและห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นทางที่โรงกลั่นจนถึงสถานีบริการปลายทางที่เป็นผู้ซื้อน้ำมันจากผู้ค้าน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มทางเลือกในการขนส่ง รวมถึงรองรับกลุ่มผู้ใช้น้ำมันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

“คลังน้ำมัน-พลังงานทดแทน” สตอรี่เติบโต PTC ทั้งนี้ PTC มีวิสัยทัศน์และเป้าหมายดำเนินธุรกิจ 3 ข้อ คือ 1.การเพิ่มประสิทธิภาพในการรับ-จ่ายน้ำมัน รองรับวิธีการขนส่งน้ำมันที่หลากหลาย และเพิ่มจำนวนสถานีบริการที่มารับน้ำมันจากคลัง สะท้อนผ่านอยู่ระหว่างวางแผนขยายตลาดเพื่อแสวงหา “ลูกค้ารายใหม่ในกลุ่มสถานีบริการน้ำมัน” ที่ยังไม่เคยใช้บริการรับน้ำมันจากคลังของบริษัท หรือเข้ามารับในปริมาณไม่มาก เพื่อลดผลกระทบจากการสูญเสียลูกค้าและสร้างการเติบโตในอนาคต

2. มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งมอบพลังงานเพื่อให้ทุกพื้นที่ มีโอกาสเข้าถึงพลังงานอย่างเท่าเทียมกัน สะท้อนผ่านอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนสร้าง “คลังน้ำมันแห่งใหม่” และ 3. สร้างธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจ เพื่อกระจายฐานรายได้ และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง สะท้อนผ่านแผนศึกษาลงทุน “ธุรกิจพลังงานทดแทน” 

ท้ายสุด “วีรวัฒน์” บอกไว้ว่า ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการชำระคืนเงินกู้แก่สถาบันการเงิน และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ