พรรคสร้างอนาคตไทย ถก สทท. หนุนตั้งกองทุนสร้างอนาคตท่องเที่ยวไทย 2 หมื่นล้าน

พรรคสร้างอนาคตไทย ถก สทท. หนุนตั้งกองทุนสร้างอนาคตท่องเที่ยวไทย 2 หมื่นล้าน

“อุตตม สาวนายน” นำทีมพรรคสร้างอนาคตไทย หารือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (สทท.) เสนอตั้งกองทุนสร้างอนาคตท่องเที่ยวไทย 2 หมื่นล้านบาท หนุนฟื้นฟูภาคธุรกิจ รีสตาร์ทท่องเที่ยวไทย พ้นบ่วงโควิด-19

วันนี้ (10 ก.พ.) นายอุตตม สาวนายน แกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมคณะทำงานพรรคฯ ได้ร่วมประชุมหารือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เพื่อแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวครอบคลุม 13 สาขาอาชีพ ตลอดจนนำเสนอแนวทางในประเด็น “ฝ่าวิกฤติ...สร้างอนาคตธุรกิจท่องเที่ยวไทย” นับเป็นการเดินสายพบปะภาคเอกชนครั้งที่ 2 หลังจากวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เข้าพบผู้บริหารสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย

นายอุตตม สาวนายน แกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า ภาคท่องเที่ยวเป็น “เครื่องยนต์หลัก” ของเศรษฐกิจไทย ถ้าเครื่องยนต์ท่องเที่ยวยังสะดุด วิ่งไม่เต็มสูบ การฟื้นเศรษฐกิจไทยทำได้ยากมาก! ต้องอาศัยมาตรการฟื้นฟูและเยียวยาให้ครอบคลุมและยึดโยงทุกสาขาอาชีพตลอดห่วงโซ่ภาคท่องเที่ยว เพราะเห็นว่าแม้ปัจจุบันภาคท่องเที่ยวจะยังเผชิญผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 แต่ก็ยังมีโอกาสที่ไม่ควรปล่อยผ่าน

ทางพรรคฯได้เสนอยุทธศาสตร์ภายใต้แนวคิด “รีสตาร์ทท่องเที่ยวไทย” เพื่อฟื้นฟูและสร้างอนาคตแก่ภาคท่องเที่ยว ซึ่งต้องพร้อมด้วยปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายใหญ่ไปจนถึงรายเล็ก ภาครัฐกับภาคเอกชน รวมถึงการมีเครื่องมือพิเศษเพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้าถึงทุน พรรคฯจึงเสนอให้มีการจัดตั้ง “กองทุนสร้างอนาคตท่องเที่ยวไทย” วงเงิน 20,000 ล้านบาท โดยอาจแบ่งจากกองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย วงเงิน 100,000 ล้านบาท เนื่องจากภาคท่องเที่ยวมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอยู่ในระบบจำนวนมาก

“กองทุนสร้างอนาคตท่องเที่ยวไทยจะช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงทุนเพื่อฟื้นฟูอย่างครบวงจร พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาซ่อมสร้างสถานที่ท่องเที่ยว เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ รวมถึงด้านเทคโนโลยี ด้านคน และการฟื้นฟูดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม” นายอุตตมกล่าว