ต่อสัมปทานสายสีเขียวยัง ‘วุ่นไม่เลิก’

การต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไร้ข้อสรุป หลัง 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยแสดงความไม่เห็นด้วยโดยพร้อมใจกันลาประชุม

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ 7 รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย นำโดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกูล ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจ หรือบางคนให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างกักตัวหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ

            เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยทั้ง 7 คน ไม่เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะต้องการกดดันพรรคพลังประชารัฐเรื่องการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีก 30 ปี ให้กับผู้รับสัมปทาน คือ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เพื่อแลกกับภาระหนี้สินกว่า 3 หมื่นล้านบาท และการกำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุดตลอดสายไม่เกิน 65 บาท ซึ่งที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยได้คัดค้านเรื่องการต่ออายุสัมปทานมาโดยตลอด

การต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 2562 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป เพราะพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยมีความเห็นไม่ตรงกัน ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยซึ่งอยู่ในการดูแลของพรรคพลังประชารัฐได้เสนอวาระดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้บรรจุเป็นวาระเพื่อพิจารณาไว้แล้ว จึงเป็นสาเหตุที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยลาประชุมทั้งคณะ
ล่าสุด รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า โครงรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่ได้พิจารณา แต่จะต้องดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป ขณะนี้ยังไม่ได้ตกลงว่าจะทำอย่างไร เพราะถ้าไม่พิจารณาก็จะผิดมาตรา 157

ก่อนหน้านี้ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า กระทรวงมหาดไทยรายงานว่าได้ทำความกระจ่างในประเด็นที่เคยมีการท้วงติงไปแล้วในระดับหนึ่ง จึงนำมาเสนอคณะรัฐมนตรีแต่ถ้าที่ประชุมยังติดใจอยู่ ก็ส่งกลับให้กระทรวงมหาดไทยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งเรื่องนี้เคยเสนอคณะรัฐมนตรีและขอถอนวาระออกไป และถ้าคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่ฝ่ายค้านติดใจ ก็สามารถนำไปอภิปรายในสภาฯได้