วอร์รูมพาณิชย์ชี้ ’หมู-ปาล์ม’ ราคาลง.

วอร์รูมกระทรวงพาณิชย์ติดตามราคาสินค้า พบหมูเนื้อแดงแน้วโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนการสำรวจสต็อกเนื้อหมูทั่วประเทศปัจจุบันมีปริมาณราว 19.5 ล้านกิโลกรัม พร้อมพร้อมเดินหน้าคุมเข้มสินค้าส่งสายตรวจปูพรมตรวจสอบทั่วประเทศเพื่อดูแลค่าครองชีพของประชาชน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ระบุ ที่ประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืน และกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานสถานการณ์และแนวโน้มสินค้าเฝ้าระวัง พบว่า ราคาสินค้าช่วงนี้ทรงตัวเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนและมีแนวโน้มปรับลดลง เช่น หมูเนื้อแดง ราคาลดลงค่อนข้างชัดเจนในห้างไฮเปอร์มาเก็ตขายอยู่ที่ 164-170 บาท/กก. เฉลี่ย 175 บาท/กก. ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่ 187 บาท/กก. ราคาเนื้อไก่ยังทรงตัวอย่างต่อเนื่อง ต้นทุนการเลี้ยงยังคงที่ ราคาน่องติดสะโพกในห้างอยู่ที่ 65 บาท/กก. ตลาดสด 70-75 บาท/กก. คาดการณ์ว่าราคเนื้อไก่จะทรงตัวต่อไปอีกระยะหนึ่ง 

สำหรับน้ำมันปาล์มขวดก็มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน เนื่องจากกำลังเข้าสู่ระยะที่ผลผลิตปาล์มเริ่มออกสู่ตลาด แต่เนื่องจากปัจจุบันยังเป็นสต็อกเดิมอยู่จึงยังเห็นราคาที่ยังทรงตัวต่อไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ขณะนี้ราคาเฉลี่ยในร้านสะดวกซื้ออยู่ที่ขวดละ 64-65 บาท ส่วนในห้างฯ ราคาอยู่ที่ขวดละ 61-62 บาท

สำหรับการปฏิบัติการสำรวจเนื้อสุกรในห้องเย็นและโรงเชือดเพื่อไม่ให้มีผู้ฉวยโอกาสกักตุนสินค้า ตามประกาศ กกร.ที่ให้ห้องเย็นที่เก็บเนื้อสุกรตั้งแต่ 5 พัน กก. ขึ้นไปต้องแจ้งปริมาณกับกรมการค้าภายในทุกสัปดาห์ และมีการตรวจสอบทุกแห่งที่มีการเก็บสต็อกที่มีไม่ถึง 5 พัน กก. รวมทั้งสิ้น 616 ราย รวมปริมาณ 19.5 ล้านกิโลกรัม พบมีผู้กระทำความผิดโดยไม่แจ้งสถานที่เก็บสต็อกและแจ้งข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริงแล้วรวม 12 รายในพื้นที่ 6 จังหวัด อยู่ระหว่างดำเนินคดี 9 ราย ส่งฟ้องตามกระบวนการของศาลเสร็จสิ้นแล้ว 3 ราย

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินการส่งชุดสายตรวจเฉพาะกิจที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.2565 ทั้งในส่วนกลาง 55 ชุด และส่วนภูมิภาคทั่วประเทศได้ดำเนินการออกตรวจทุกวันไม่เว้นวันหยุด ซึ่งชุดเฉพาะกิจนี้จะออกตรวจสอบสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้า กำชับการติดป้ายแสดงราคาสินค้าและตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคโดยหากพื้นที่ใดมีการโก่งราคาและเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายทันทีและหากประชาชนพบเห็นร้องเรียนสายด่วน 1569 จะส่งทีมเข้าตรวจสอบและเอาผิดตามกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับ