“พลังงาน” เล็งหารือ “สภาพัฒน์-สำนักงบฯ” ขอเงินหนุนค่าครองชีพประชาชน

“พลังงาน” เล็งหารือ “สภาพัฒน์-สำนักงบฯ” ขอเงินหนุนค่าครองชีพประชาชน

“พลังงาน” เล็งหารือ “สภาพัฒน์-สำนักงบประมาณ” ช่วยค่าครองชีพประชาชนในช่วงราคาพลังงานพุ่งไม่หยุด รอนายกฯ แถลงนโยบายอีกรอบ ก.พ.2565 ส่วนเงินกู้ 3 หมื่นล้านบาท คาดเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเม.ย.2565   

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเตรียมมาตรการอื่นๆ ที่จะช่วยเพิ่มเติมเพื่อพยุงค่าครองชีพประชาชนเพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนอื่นๆ ซึ่งอยู่ระหว่างหาแหล่งเงินช่วยเหลือประชาชนเป็นกลุ่มอื่นๆ โดยหาหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และของบกลางจากสำนักงบประมาณ ว่าจะสามารถมีพอมาจัดสรรให้กระทรวงพลังงานได้หรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี2565 เป็นต้นไป สถานการณ์ราคาพลังงานโลกไม่ดีขึ้น และเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกชนิด ทั้งราคาน้ำมันดิบ ราคาแอลเอ็นจี และแอลพีจี ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในการใช้พลังงานทั้งระบบ ซึ่งกระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ คอยมอนิเตอร์สถานการณ์เพื่อวางมาตรการช่วยเหลือไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ซึ่งแหล่งเงินและมาตรการช่วยเหลือคาดว่าภายในกลางเดือนก.พ.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแถลงมาตรการที่ชัดเจนอีกครั้ง 

ส่วนเงินกู้ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อเติมเงินเข้าในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงคาดว่าจะได้เงินเติมเข้าบัญชีกองทุนน้ำมันฯ ในช่วงเดือนเม.ย.2565 เพื่อนำมาจ่ายหนี้น้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้ม (แอลเอ็นจี) ภาคครัวเรือน ที่ได้ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงราคาแอลพีจีตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ราว 2.5 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ราคาแอลพีจีอยู่ที่ถังละ 432บาท ตรึงไว้ที่ราคา 318 บาท/ถัง 15 กก. และตรึงดีเซลที่ราคา 3.79 บาทต่อลิตร จากราคาจริง 34 บาท

ทั้งนี้ส่งผลให้ต้องใช้เงินกว่า 7พันล้านบาทต่อเดือน และเงินในบัญชีกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 30 ม.ค.2565 ติดลบแล้วกว่า 14,080 ล้านบาท ดังนั้น กระทรวงฯ จะต้องหาแหล่งเงินอื่นมาเพิ่มเติม เพราะตามพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขยายเพดานต้องไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท