3หุ้นไอพีโอเคย ‘ฮอตฮิต’ วันนี้กำลังคลายมนต์ขลัง !

3หุ้นไอพีโอเคย ‘ฮอตฮิต’ วันนี้กำลังคลายมนต์ขลัง !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศลงทุนของ 3 หุ้นไอพีโอ “ฟีเวอร์” ตลาดหุ้นไทยในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา หุ้น KEX- OR-TIDLOR กำลังสิ้นลายหมดสภาพการเป็นหุ้นยอดนิยม บางตัวหลุดราคาจองไปแล้ว !

 หากย้อนกลับไปดูหุ้นไอพีโอในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา คงต้องบอกว่า “3 หุ้นไอพีโอ” ที่สร้างความ “คึกคัก” ให้ตลาดหุ้นไทยอย่างร้อนแรง นักลงทุนเรียกร้องอย่างมีหุ้นไอพีโอดังกล่าวไว้คอบครอง แม้ในสภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็พร้อมลงทุนเพราะเชื่อมั่นในธุรกิจ !! แต่ขณะนี้ หุ้นไอพีโอ “ฮอตฮิต” ทั้ง 3 ตัว ปัจจุบันกำลังกลายเป็นหนังคนละม้วนกับช่วงเข้าตลาดหุ้นแล้ว ! 

๐ ตัวแรก หุ้นขนส่งที่นักลงทุนมองว่าธุรกิจได้รับอานิสงส์จากตลาดอี-คอมเมิร์ซเติบโตสูง หลังการรพบาดของโควิด-19 ทำพฤติกรรมคนทั่วโลกเปลี่ยน นั่นคือ หุ้น เคอรี่ เอ็กซ์เพรส หรือ KEX ซื้อขายวันแรก 24 ธ.ค. 2563 ในราคาหุ้นละ 28 บาท เปิดที่ 63 บาท ก่อนถูกลากขึ้นไป “สูงสุด” ที่ 73 บาท แต่ ณ ปัจจุบันราคาหุ้น KEX ไหลรูดลงไป “ต่ำสุด” อยู่ที่ 23.40 บาท เรียกว่าหลุดราคาจองซื้อหุ้นในวันแรกแล้ว 

๐ ตัวที่สอง หุ้นที่สร้างกระแส “ฟีเวอร์” สร้างนักลงทุนหน้าใหญ่ในตลาดหุ้นไทยจำนวนมหาศาล สะท้อนผ่านเป็นหุ้นที่มีนักลงทุนรายย่อยถือหุ้นมากสุด ตอนนั้นมีผู้จองซื้อหุ้น 5.3 แสนราย คือ หุ้น ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR เข้าซื้อขายวันแรก 11 ก.พ. 2564 ในราคาหุ้นละ 18 บาท โดยเปิดที่ราคา 26.50 บาท ราคาพุ่งไปสูงสุด 36.50 บาท แต่ ณ ปัจจุบันราคาหุ้น OR กำลังเดินหน้าสร้างจุดนิวโลล่าสุด อยู่ที่ 24.30 บาท ! 

๐ และตัวสุดท้าย ที่สร้างกระแสหุ้นไม่เพียงพอกับความต้องการของนักลงทุนเฉกเช่นกัน หุ้น เงินติดล้อ หรือ TIDLOR เคยเป็นหุ้นยอดนิยม ราคาพุ่งทะยานอย่างร้อนแรงช่วงเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรกๆ เข้าซื้อขายวันแรก 10 พ.ค. 2564 ในราคาหุ้นละ 36.50 บาท เปิดที่ราคา 53.50 บาท และขึ้นไปสูงสุดที่ 55.50 บาท แต่ ณ ปัจจุบัน หุ้น TIDLOR ทำราคาต่ำสุดหลุดราคาจองมาอยู่ที่ 35.25 บาท หรือ ต่ำกว่าจอง 1.25 บาทไปเรียบร้อยแล้ว !! 

๐ “วิริทธิ์พล จุไรสินธุ์” ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บมจ. พริมา มารีน หรือ PRM ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมฯ ขยายตัวต่อเนื่อง แม้มีความเสี่ยงการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่เชื่อปีนี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว ดันความต้องการใช้พลังงานเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น หนุนกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งภายในประเทศเติบโตดี ขณะที่กลุ่มธุรกิจเรือขนส่งระหว่างประเทศ จะเป็นหัวหอกขับเคลื่อนการเติบโต หลังเตรียมรับเรือ VLCC อีก 2 ลำภายในปีนี้ 

๐ ยืนหนึ่ง!! เรื่องมอเตอร์ต้องยกให้ผลิตภัณฑ์ของ บมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ หรือ PIMO เพราะสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าใช้เอง การันตีสินค้าได้รับรองคุณภาพ ใช้ปั๊มน้ำอะไรก็ไม่ดีเท่าปั๊มไพโอเนียร์มอเตอร์ PMC-100 กำลังมอเตอร์ 750 วัตต์ ขนาดท่อ 1 นิ้ว ส่งขึ้นสูงสุด 30 เมตร อัตราการไหลสูงสุด 100 ลิตร/นาที แรงดันไฟฟ้า 220 โวลต์ ความถี่ 50 เฮิรตซ์ น้ำหนักตัวปั๊ม 11.40 กิโลกรัม