ธุรกิจ ’ประกัน’ รุ่งเบี้ยรับทะลุ 5.4 แสนล้าน

กรุงเทพประกันชีวิตมองภาพรวมธุรกิจประกันชีวิตสดใส เบี้ยรับเติบโตต่อเนื่องทะลุ 5 แสนล้าน ยันฐานะแกร่งพร้อมจ่ายสินไหมอย่างเป็นธรรม พร้อมใช้โอกาสความต้องการสุขภาพเพิ่มขึ้น เตรียมส่งสินค้าใหม่จับตลาด - เศรษฐกิจไทยเป็นบวก ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น

กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต โชน โสภณพนิช ระบุ ปี 2564 แม้ธุรกิจประกันชีวิตโดยรวมจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง จากการระบาดของโควิด-19 แต่โดยภาพรวมช่วง 11 เดือนแรกของปี 2564 เบี้ยประกันชีวิตรับรวมทั้งระบบอยู่ที่ 545,039 ล้านบาท เติบโต 2.56% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการเติบโตของกรมธรรม์ประกันสุขภาพ และประกันชีวิตควบการลงทุน แบบชำระเบี้ยครั้งเดียว สำหรับผลการดำเนินงานของกรุงเทพประกันชีวิต สามารถเติบโตได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ 3% 

ทั้งนี้ ภาพรวมของธุรกิจประกันชีวิตเป็นภาพรวมที่สดใส มีลูกค้าจ่ายเบี้ยปีต่อในอัตราที่สูง โดยรวมความเชื่อมั่นในธุรกิจประกันอยู่ในระดับที่สูง แม้จะมีบางรายที่ได้รับผลกระทบจากประกันโควิดจนต้องขอเลิกกิจการ รวมทั้งการที่เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวในปีนี้ จะเป็นแรงส่งให้ธุรกิจประกันชีวิตเติบโตต่อไป

ปี 2565 บริษัทมองเห็นโอกาสของธุรกิจประกันชีวิต จากความต้องการประกันสุขภาพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากแนวโน้มค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง การรับรู้ข้อมูลการเจ็บป่วยและความยุ่งยากในการเข้ารับการรักษากรณีติดเชื้อโควิด-19 จากสวัสดิการพื้นฐาน และความกังวลเกี่ยวกับโรคร้ายแรงต่างๆ ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจไทยที่เป็นบวก ขณะที่แนวโน้มเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวสูงขึ้น ตามเทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้น เป็นโอกาสสำหรับผลิตภัณฑ์ประกันสะสมทรัพย์และประกันชีวิตควบการลงทุนอีกด้วย และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะช่วยสนับสนุนให้คนไทยมีความจำเป็นในการวางแผนการเงินเพื่อเกษียณมากขึ้นด้วย

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วง 3 ปีข้างหน้า (2565-2567) บริษัทมุ่งเน้น 5 มิติหลักขับเคลื่อนสู่องค์กรแห่งความยั่งยืนซึ่งประกอบด้วย 1.Health บริการด้านสุขภาพที่เป็นเลิศ มุ่งพัฒนาสินค้าใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกคน ซึ่งปัจจุบันมีแผนความคุ้มครองสุขภาพ ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย 2. Wealth ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่เข้าใจได้ง่ายสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม 3. Digital Insurance ทุกกระบวนการรับประกัน ในรูปแบบดิจิทัล ภายใน 5 ปี 4.Channel การเพิ่มช่องทางการขาย มีคุณภาพและครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายและโอกาสทางการตลาด 5.Social Responsibility ขยายบทบาทและหน้าที่ต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์