“อุตตม” ชู “สมคิด” ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

“อุตตม” ชู “สมคิด” ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

“อุตตม” นำทีม พรรคสร้างอนาคตไทย แสดงเจตนารมณ์อาสามาทำงาน เน้นฟื้นเศรษฐกิจ ร่วมวางรากฐานการพัฒนาสร้างอนาคตที่มั่นคงยั่งยืน

นายอุตตม สาวนายน แกนนำ และผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ได้ประชุมร่วมคณะทำงานพรรคสร้างอนาคตไทยและสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เกี่ยวกับมาตรการและนโยบายฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยที่ SME ต้องการ วันที่ 3 ก.พ.2565

ทั้งนี้ นายอุตตม เผยว่า ได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เชิญชวนมาทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจของพรรค อย่างไรก็ตามต้องรอการประชุมใหญ่ของพรรคในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เพื่อประกาศโครงสร้างคณะทำงานอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น 

สำหรับการประชุมร่วมกันครั้งนี้มีการหารือถึงการฟื้นตัวเศรษฐกิจต้องให้ครอบคลุมทุกระดับจากฐานราก โดยไม่กระท่อนกระแท่น จึงจะฟื้นตัวได้เข้มแข็งและต่อเนื่อง รวมทั้ง SME เป็นกลุ่มสำคัญของเศรษฐกิจไทย จ้างงาน 90% ในเศรษฐกิจโลกใหม่ ถือว่ามีศักยภาพเป็นพลังหลักการพัฒนา

ขณะนี้ กลุ่มผู้ประกอบการรายเล็ก SME เผชิญปัญหารุนแรง ความอยู่รอด ทั้งยังความท้าทายเกี่ยวกับอนาคต จะไปต่อกันอย่างไร มีทุน มีทักษะ มีเครือข่ายพอหรือไม่

 

ทั้งนี้ พรรคสร้างอนาคตไทย เชื่อว่า การแก้ปัญหาให้ SME และการส่งเสริมการพัฒนา จำเป็นต้องดำเนินการเป็นระบบ ครบวงจร ตอบโจทย์ตรงเป้า โดยมาตรการมีความเชื่อมโยง สอดคล้องกับสถานการณ์ความเป็นจริง ได้รับการยอมรับ เพื่อให้ทำได้ผลจริง มีความต่อเนื่อง

รวมทั้งให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เช่น บรรเทาลดภาระทางการเงิน โดยเฉพาะการแก้ไขบรรเทาหนี้ ควรให้ครอบคลุม สอดคล้องความเป็นจริง หนี้ธุรกิจที่มีปัญหา หนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ โดยยึดโยงกับการเข้าถึงแหล่งทุน เช่นนี้ ทุนใหม่เติมเข้าไปถึงจะได้ผล

ส่วนการเข้าถึงแหล่งทุนต้องออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพความจริงการทำธุรกิจเอสเอ็มอี รายเล็ก สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาภาระการเงิน ทั้งช่วยสภาพคล่อง และช่วยให้เข้าถึงทุนใหม่เพื่อเติบโต ล้มก็ลุกขึ้นได้ ยืนบนขาตัวเองก้าวต่อได้เข้มแข็ง

นอกจากนี้ จากการที่ทีมของพรรคได้ระดมสมอง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มผู้ประกอบการ รวมถึงการพบปะกับสมาพันธ์ในวันนี้ พรรคสร้างอนาคตไทยจึงเสนอแนวคิด “นโยบายสร้างอนาคต SME ไทย”  แบ่งเป็น 3 กลุ่มมาตรการย่อย ประกอบด้วย

1.กลุ่มว่าด้วยการเข้าถึงแหล่งเงิน ประกาศตั้ง “กองทุนสร้างอนาคต SME ไทย” วงเงิน 100,000 ล้านบาท

2.กลุ่มลดและบรรเทาภาระทางการเงิน

3.กลุ่มว่าด้วยการพัฒนาขีดความสามารถเพื่ออนาคต SME ไทย

นอกจากนี้ สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนา ส่งเสริมสร้างความเท่าเทียมให้ SME ในการทำธุรกิจ ปรับเปลี่ยน/ปรับปรุง ขบวนการของภาครัฐในการให้บริการ สนับสนุน SME ความเชื่อมโยง การเข้าถึง เน้นการร่วมมือประสานงานหน่วยรัฐ

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์