ไก่งวงทำเงิน 3 หมื่น/เดือน เป็นที่ต้องการของตลาด

การเลี้ยงไก่งวงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างรายได้ให้เกษตรกรและบุคคลทั่วไป แม้ต้นทุนการเลี้ยงอาจจะสูง แต่ขายได้ง่ายเพราะเป็นที่ต้องการของตลาด

เจ้าของซาริมาร์ ฟาร์มไก่งวงไก่สวยงาม อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ธนกฤต ยงประเดิม บอกว่า ทำงานประจำในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งในแต่ละวันจะตื่นตั้งแต่  6 โมงเช้า เพื่อดูแลไก่งวง ไก่สวยงามที่เลี้ยงไว้นับร้อยตัว ก่อนเดินทางไปทำงาน และหลังจากเลิกงานประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง จะต้องรีบกลับมาดูแล และถ่ายภาพไก่โพสต์ขายในตลาดออนไลน์ ซึ่งมีเครือข่ายทั่วภาคใต้ สามารถสร้างรายได้เสริมเดือนละไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท

            สำหรับไก่งวงที่เลี้ยงไว้มีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ ทั้งสีน้ำตาลแดง สีดำ และสีขาว ส่วนใหญ่จะจัดส่งให้กับลูกค้าต่างจังหวัด ตั้งแต่สงขลา ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช ชุมพร สุราษฎร์ธานี และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อนำไปเลี้ยงเป็นสัตว์สวยงามประจำบ้าน

ในส่วนของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ จะเลี้ยงไว้ในกรงแยกสีชัดเจน เพื่อรักษาสายพันธุ์ และโครงสร้างที่มีสีสันสวยงาม รวมทั้งไม่ให้มีการผสมข้ามสีกัน ส่วนอาหารไก่งวงคือหญ้าเนเปีย หญ้าหวานอิสราเอล หยวกกล้วยผสมกับรำ หรือผสมอาหาร โดยไก่งวงที่โตเต็มที่จะมีน้ำหนักเฉลี่ยถึง 10-15 กิโลกรัม

              สำหรับไก่งวงอายุ 1 เดือน ราคาเริ่มต้นตัวละ 200 บาท อายุ 2 เดือน ตัวละ 400 บาท อายุ 3 เดือน ตัวละ 600 บาท และไก่งวงอายุ 4 เดือน ราคาตัวละ 800 บาท  บางตัวที่สวยงามราคาจะสูงถึงตัวละ 1,800 บาท