เตือนนักการตลาดรับมือ ปีแห่ง “ตูบ้า : TUBA” มรสุมธุรกิจ

เตือนนักการตลาดรับมือ  ปีแห่ง “ตูบ้า : TUBA” มรสุมธุรกิจ

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย(MAT) เตรียมจัดงานใหญ่ประจำปีวันนักการตลาดหรือ Thailand Marketing Day เวทีที่เชิญกูรูการตลาดทั่วฟ้าเมืองไทยมาตกผลึกถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา และมองเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ การตลาด

ทั้งนี้ วันนักการตลาดปี 2565 มีหัวข้อสัมมนาที่ทุกคนรอคอยอย่าง “Marketing the Unknown รู้จักโลกใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิม” หลังวิกฤติโควิดทลายสิ่งที่นักการตลาดคิดว่ารู้ไปไม่น้อย โดย เอกก์ ภทรธนกุล ประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฉายภาพว่า จากวิกฤติโรคระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้นักการตลาด “ไม่รู้” อะไรอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการไม่รู้พฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งที่คาดการณ์ไว้ว่าสถานการณ์ต่างๆจะปรับตัวดีขึ้น กลายเป็น “หักปากกาเซียน” แทบทั้งสิ้น

ยิ่งกว่านั้นนักการตลาดยังไม่รู้ตัวเองด้วยว่ามีความรู้ไม่เกิดขึ้น และคิดว่าตนเองรู้ จึงต้องสะกิดให้มองเห็นสิ่งที่ไม่รู้ในปี 2565 เพื่อเดินต่อไปข้างหน้า

“เราต้องถอยมาระดับหนึ่ง จะทำให้เห็นท้องฟ้ากว้างขึ้นมหาศาล ในมิติการตลาด ก่อนวางแผนกลยุทธ์ต่างๆต้องวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมอย่างดี ก่อนกระโจนทำตลาด”

ก่อนหน้านี้นักการตลาดต้องรับมือกับ “ความไม่แน่นอน” หรือ โลกของ VUCA ที่ต้องเผชิญความผันผวนรุนแรง(Volatility) สารพัดความไม่แน่นอน(Uncertainty) ความซับซ้อนมากมาย(Complexity) และความคลุมเครือ(Ambiguity) ทว่า ท่ามกลางโควิดระบาดลากยาว 2 ปี ทำให้ความไม่แน่นอนหนักหน่วงกว่าเดิมหรือ Super VUCA

นอกจากนี้ การทำธุรกิจค้าขายและการทำตลาดในปี 2565 ต้องรับมือกับ “ตูบ้า” TUBA เริ่มจาก T:Tight องค์กรจะจำกัดและลด “งบประมาณ” การทำตลาดลงมหาศาลมากกว่า 50% จากเดิมเคยใช้จ่ายได้เต็มที่เพื่อทำแคมเปญปั๊มยอดขาย U:Unknown นักการตลาดจะเจอสิ่งที่ไม่รู้มากขึ้น เช่น คู่แข่งหน้าใหม่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ซึ่งตลาดขนส่งพัสดุชัดมาก เมื่อมีลาซาด้า โลจิสติกส์ ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส เข้ามาแย่งขุมทรัพย์จากผู้เล่นรายเดิม

B:Bold การแข่งขันเข้มข้น และ “สงครามราคา” จะเป็นอาวุธสำคัญในสนามการค้า จากที่ผ่านมานักการตลาดมักจะ “ปราม” อย่าใช้กลยุทธ์ดังกล่าวมากนัก เพราะจะกระทบกลไกตลาด เฉกเช่นกรณีแม่ค้าไลฟ์รับหิ้วสินค้าจากประตูน้ำ และ A:Ambiguous ความคลุมเครือที่เกิดขึ้นทำให้นักการตลาดต้อง “ล้าง” สูตรสำเร็จในอดีต เรียนรู้สิ่งใหม่ ปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความยุ่งยากยิ่งขึ้น

ชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้อำนวยการสายกิจการองค์กร สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กล่าวว่า สิ่งที่นักการตลาดไม่ควรหยุดเลยคือ “การเรียนรู้” เพราะแต่ละปีบริบททางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงมหาศาล ดังนั้นงานวันนักการตลาดจึงเป็นการเพิ่มคลังความรู้ให้กับคนในแวดวงการตลาดทราบทั้งเทรนด์ที่ผ่านมา เทรนด์จะเกิดขึ้นใน 12 เดือนข้างหน้า พฤติกรรมผู้บริโภค ฯ เพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และนับมือความท้าทายต่างๆ

“การเผชิญวิกฤติโรคระบาดทำให้ไม่รู้หรือ Marketing Unknonw หลายสิ่ง แต่นักการตลาดต้องลองผิดลองถูก เรียนรู้ข้อผิดพลาดให้เร็ว ทำก่อนเจ๊งก่อนเพื่อไม่ทำซ้ำหรือ Try fast, fail fast นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ผู้ประกอบการต้องวางแผนกันเดือนต่อเดือน หรือปรับตลอดเวลา จากเดิมอาจเป็นปี เพราะสถานการณ์ธุรกิจเปลี่ยนตลอดก่อนวิกฤติโรคระบาด แต่โควิดเร่งให้การเปลี่ยนเร็วขึ้น”

อย่างไรก็ตาม งานวันนักการตลาดจะมีขึ้น 2 มีนาคม 2565 รูปแบบงานไฮบริดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ส่วนหัวข้อสัมมนามีหลากประเด็น เช่น Breakthrough the Unknown: ก้าวข้ามขีดจำกัดกับการตลาดไร้รูปแบบ Decoding the Unknown: เรารู้อะไรในความไม่รู้ The Future of Marketing Through the Lens of Gen Z: โลกการตลาดมุมใหม่ผ่านสายตาคน Gen Z โดย ทีมผู้ชนะเลิศ J-MAT Award ซึ่งความคิดของคนรุ่นใหม่อาจจุดประกายให้นักการตลาดรุ่นเก๋า และThe Power of Purpose: เราต้องรอดไปด้วยกัน เป็นต้น