ร้านอาหารสมุทรสงครามยอดขายเพิ่ม 30%.

อาหารทะเลของจังหวัดสมุทรสงครามมีคุณภาพมาตรฐานดีที่สุดจากตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารทะเลใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งมีการตรวจสอบคุณภาพเป็นประจำ

ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารสมุทรสงคราม ภาณุมาศ รวมสุข บอกว่า ปัจจุบันสินค้าอาหารทะเลของจังหวัดสมุทรสงครามยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง เพราะอยู่คนละโซนของอ่าวไทย และอาหารทะเลของจังหวัดสมุทรสงครามมีคุณภาพมาตรฐานดีที่สุดจากตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารทะเลใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งมีการตรวจสอบคุณภาพเป็นประจำ และยังไม่พบสารปนเปื้อนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเหตุน้ำมันรั่วเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการร้านอาหารในแถบภาคตะวันตกและภาคใต้  โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสงคราม เนื่องจากนักท่องเที่ยวหนีจากภาคตะวันออกมาเที่ยวโซนตะวันตกและภาคใต้มากขึ้น โดยร้านอาหารในจังหวัดสมุทรสงครามมีท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 30%

‘ประมง’ ตะวันออกทรุด 3 เดือนจี้รัฐเยียวยา

ด้านนายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม มงคล สุขเจริญคณา ระบุ พื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามอยู่ห่างไกลจากแหล่งน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง และชาวประมงในจังหวัดทำประมงในหลายพื้นที่ ปริมาณสัตว์น้ำในจังหวัดสมุทรสงครามยังคงมีตลอดไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ส่วนการบริโภคอาหารทะเลยืนยันว่ายังปลอดภัย เพราะสัตว์ทะเลจะไวต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อน้ำมันรั่วสัตว์น้ำจะหนีจากบริเวณดังกล่าวออกมาในทะเลที่สะอาด แต่จะทำให้บริเวณน้ำมันรั่วคือชายฝั่งภาคตะวันออกโดยเฉพาะจังหวัดระยอง สัตว์น้ำจะหายไป ชาวประมงในพื้นที่ดังกล่าวจะเดือดร้อนแน่นอน

ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับชาวประมงในพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างน้อย 3 เดือน ภาครัฐและบริษัทที่ทำน้ำมันรั่วต้องเร่งช่วยเหลือเยียวยาชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะประมงพื้นบ้าน และประมงพาณิชย์ที่ไม่ใหญ่มากจะกระทบมากเช่นกัน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์ให้ในอนาคตบริษัทน้ำมันต้องรับผิดชอบ ท่อส่งต่างๆที่มีอายุการใช้งานมานานต้องเปลี่ยนอย่างเดียวไม่ควรซ่อม เพราะเมื่อแตกรั่วจะได้รับความเสียหายในวงกว้าง ทำให้อาชีพการประมงและการท่องเที่ยวได้รับความเสียหาย และฝากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่ควบคุมดูแลท่อส่งน้ำมันตรวจสอบอายุการใช้งานให้มีความปลอดภัย และหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในต่างประเทศ จะมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอย่างมากแน่นอน