ปตท. ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลโตก้าวกระโดด แนะเฟ้นหาคนรุ่นใหม่แข่งขันเวทีโลก

ปตท. ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลโตก้าวกระโดด แนะเฟ้นหาคนรุ่นใหม่แข่งขันเวทีโลก

ปตท. ย้ำไทยต้องปรับตัวรับเทรนด์เศรษฐกิจดิจิทัลที่โตแบบก้าวกระโดด แนะเฟ้นหาศักยภาพคนรุ่นใหม่ สร้างการแข่งขันเวทีโลก หนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ จัดโดย หนังสือพิมพ์มติชน หัวข้อ “สู่ศักยภาพใหม่:Thailand 2022” ว่า ในการขับเคลื่อนประเทศไทยปี 2565 ต่อจากนี้ ถือเป็นความท้าทาย จากตัวเลขการส่งออกในปี 2564 พบว่ามีการเติบโตสูงถึง 271,173 ล้านดอลลาร์ ถือว่าภาคอุตสาหกรรมเริ่มมีการปรับตัว

โดย 30 ปีที่ผ่านมา ก็เคยเติบโตแบบก้าวกระโดดและใน 10 ปีที่ผ่านมาทรงตัว แต่ว่าปีที่แล้วเป็นปีที่แม้ว่าจะประสบปัญหาโควิด แต่ตัวเลขส่งออกกลับเติบโตขึ้น 17-18% ถือเป็นโอกาสดีที่จะมาช่วยกันขับเคลื่อนและช่วยกันพัฒนาศักยภาพ อีกทั้ง จะเห็นมีการพัฒนาเทคโนโลยีแพร่หลาย และมีการพัฒนาอย่างมาก ดังนั้น เทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นส่วนสำคัญช่วยเพิ่มศักยภาพประเทศ

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจดิจิทัลมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดเป็น 3 5 และ 10 เท่า จะไม่เหมือนกับการเติบโตแบบเดิมที่อยู่มนระดับ 5% หรือ 10% ที่อาจจะตามไม่ทันโลก ดังนั้น ประเทศไทยจะต้องนำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้ ประกอบกับต้องเผชิญ 2 เรื่องคือ 1. สังคมคาร์บอนต่ำ โดยจะเห็นการลงทุนใหม่ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 2. สังคมสูงวัย ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น  ซึ่งหากไม่ปรับตัว จึงต้องพยายามเฟ้นหาศักยภาพ สร้างคนรุ่นใหม่ และธุรกิจใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพในการแข่งขันและเติบโตอย่างยั่งยืนสามารถแข่งขันเวทีโลก

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน จะต้องปรับตัวโดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยี รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับนักศึกษาที่จบใหม่ หรือที่จบมาในช่วงที่เกิดปัญหาโควิด และจัดอบรมอัพสกิล รีสกิล เพราะด้วยเทรนด์คนรุ่นใหม่มีความรู้ความสามารถและอาจจะไม่ชอบการทำงานอยู่ในบริษัท และนิยมเป็นเจ้าของธุรกิจตัวเอง การทำให้ได้ทราบถึงความสามารถและความถนัดโดยเร็วจะช่วยพัฒนาประเทศได้อย่างดี