ฟ้าหลังฝน (ประจำวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2565)

ฟ้าหลังฝน (ประจำวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ปิดลบ 9 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกหลังจากเฟดส่งสัญญาณจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง อย่างไรก็ตามดัชนีลดลงในกรอบจำกัดเนื่องจากมีแรงซื้อหุ้นกลุ่ม ICT และ Bank ช่วยพยุง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,642 / 1,650 จุด ตอบรับ sentiment บวกตัวเลข GDP Q4/64 ของสหรัฐขยายตัวดีเกินคาดโดย +6.9% ประกอบกับแรงหนุนราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงและแรงซื้อดักงบและเงินปันผลปี 2564 อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวจากความกังวล FED ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.ส่งผลให้ Fund flow ผันผวน

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

         กลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น  BBL KBANK KTB BLA   

         PTTEP TOP PTTGC IVL SPRC ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง 

         AOT MINT CENTEL ERW AAV ครม.อนุมัติเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 และเปิดลงทะเบียน Test&Go  

 

หุ้นแนะนำวันนี้

TU (20.625.5คาดมีกำไรสุทธิ 4Q21 ที่ 1.2 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 9%qoq และ 45%yoy ค่าเงินบาทอ่อนค่าหนุนราคาขายและปริมาณขายเพิ่มขึ้น แนวโน้มปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง และยังมี Sentiment บวกจากการนำบริษัทลูก (i-Tail) ในธุรกิจอาหารสัตว์เข้า IPO ในช่วงไตรมาส 3/22

SPRC (ปิด 9.8 ซื้อ/เป้า 12บาท) ราคาลดลงมากเกินไป เราคาดว่าเหตุการณ์น้ำมันรั่วไม่กระทบการดำเนินงาน มีสินค้าคงคลังรองรับการผลิตได้อีก 30 วัน ด้านความเสียหายมีประกันครอบคลุมไว้อยู่แล้ว อาทิ ประกันความเสียหายต่อทรัพย์สิน การหยุดชะงักของธุรกิจ การขนส่งสินค้าทางทะเล และความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

       CBG, MINT, PTTEP, VGI

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ดาวโจนส์ยังผันผวนกลัวเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลัง GDP ไตรมาส 4 ออกมาดีเกินคาด: ในช่วงแรกดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 500 จุด ขานรับตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ของสหรัฐที่ขยายตัว 6.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 5.5% และเมื่อรวมทั้งปี GDP สหรัฐขยายตัว 5.7% สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1,984 อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายดัชนีปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนมองว่า ศก. ที่ออกมาดีเกินคาดจะผลักดันให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

(-) น้ำมัน WTI ปิดลบ 74 เซนต์ หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น: ล่าสุดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐหรือ Dollar Index เพิ่มขึ้นแตะระดับ 97 จุด แข็งค่ามากที่สุดในรอบ 17 เดือน เป็นผลจาก 1) เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 2) ศก. สหรัฐขยายตัวดีเกินคาด และ 3) เหตุการณ์ตึงเครียดในยูเครนหนุนให้นักลงทุนเข้าถือครองเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้นเพราะเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์จะกระทบกับราคาน้ำมันดิบ (เคลื่อนไหวสวนทางกัน)

(+/-) คืนนี้ติดตามดัชนี  PCE Price Index ของสหรัฐเพื่อติดตามทิศทางเงินเฟ้อ: โดยดัชนีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล ( PCE Price Index) เป็นอีกหนึ่ง Indicator หลักที่เฟดใช้เป็นตัวแทนเงินเฟ้อในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้นดัชนีดังกล่าวจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังพุ่งสูงจนต้องกังวลหรือไม่ ตรงกันข้ามหากดัชนีดังกล่าวเริ่มปรับลงจะเป็น Sentiment บวกช่วยคลายกังวลให้กับตลาด