NEX ส่งมอบรถบรรทุกต้นแบบ หนุนไปรษณีย์ไทยขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์

NEX ส่งมอบรถบรรทุกต้นแบบ หนุนไปรษณีย์ไทยขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์

NEX ส่งมอบรถต้นแบบ EV TRUCK หนุนไปรษณีย์ไทย ทดสอบขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ พร้อมศึกษาศักยภาพการใช้งานและความคุ้มทุน หวังนำรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้งานจริงเชิงพาณิชย์

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยยว่า วันนี้ (27 ม.ค.) บริษัทฯ ได้มีการส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 6 ล้อ (EV TRUCK) จำนวน 1 คัน ซึ่งเป็นยานพาหนะต้นแบบที่ได้พัฒนาขึ้น สำหรับใช้ในการปฏิบัติงานขนส่งไปรษณีย์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อลดมลภาวะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ตามโครงการทดสอบยานพาหนะขนส่งด้วยระบบไฟฟ้า (EV)

โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าดังกล่าว เพื่อพัฒนาการขับเคลื่อนพลังงานบริสุทธิ์ ลดมลภาวะ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในเดือน ม.ค.2565 เป็นต้นไป จะมีการนำรถบรรทุกไฟฟ้านี้ไปทดสอบในภารกิจขนส่งไปรษณียภัณฑ์ พร้อมทั้งจะทำการศึกษาศักยภาพในการใช้งานด้านต่าง ๆ อาทิ ประสิทธิภาพแบตเตอรี่ ระยะเวลาการชาร์จแบตเตอรี่ และความคุ้มทุนเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์บรรทุกแบบใช้น้ำมัน  โดยจะใช้วิ่งในเส้นทางกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง

NEX ส่งมอบรถบรรทุกต้นแบบ หนุนไปรษณีย์ไทยขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์

“ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทที่มีความชำนาญด้านการขนส่งและยานยนต์ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับภารกิจขนส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้สามารถใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์ ทั้งยังเป็นการเริ่มนำพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อช่วยลดมลภาวะทางอากาศ และสอดคล้องกับทิศทางนโยบายของภาครัฐที่มีการส่งเสริมให้ใช้ยานพาหนะไฟฟ้าในอนาคต”