SPRC - ไหวอยู่ (ประจำวันที่ 27 มกราคม 2565)

SPRC - ไหวอยู่ (ประจำวันที่ 27 มกราคม 2565)

ในตอนนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุของน้ำมันรั่ว SPRC มีประกันครอบคลุมความเสียหายต่อทรัพย์สิน, การหยุดชะงักของธุรกิจ, ประกันขนส่งทางทะเล, และประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

ซึ่งเหตุการณ์นี้จะไม่กระทบการดำเนินงานของโรงกลั่น คงคำแนะนำ ซื้อ TP 12.0บาทต่อหุ้น

 

น้ำมันรั่วที่จุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM)

SPRC คาดน้ำมันดิบ 160-180k ลิตรหรือน้ำมันดิบ Murban 1.0-1.1k บาร์เรล รั่วในทะเลประมาณ 20กม. ทิศตะวันออกเฉียงใต้จากนิคมฯของมาพตาพุด เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในคืนวันที่ 25 ม.ค. และควบคุมสถานการณ์ได้ภายในช่วงกลางวันของ 26 ม.ค. บริษัทยังอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุของน้ำมันรั่ว SPRC ได้ติดต่อหน่วยงานรัฐบาลฯที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมการรั่วไหล SPM นี้เป็นทรัพย์สินร่วมของ SPRC และ PTTGC โดยทั้งสองบริษัทจะสลับกันดำเนินงาน SPM ทุกสามปี การถือครองกรรมสิทธิ์ร่วมกันเป็นผลจากบริษัทเก่า Alliance Refinery Company (ARC) ก่อนที่แยกเป็น SPRC กับ RRC ใน 2007

 

 

 

ประกันครอบคลุมความเสียหายต่อทรัพย์สิน, การหยุดชะงักทางธุรกิจ, การขนส่งทางเรือ, และความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

SPRC มีประกันครอบคลุมความเสียหายต่อทรัพย์สินมากถึง US$1b, การหยุดชะงักทางธุรกิจระยะเวลา 2 ปี, การขนส่งทางเรือ (เฉพาะการรั่วซึมระหว่างขนส่ง), และความรับผิดต่อบุคคลภายนอก (3rd party liability) มากถึง US$100m โดยมีความรับผิดส่วนแรก (Deductible) US$1m ต่อเหตุการณ์ ซึ่งจะครอบคลุมความเสียหายต่อทรัพย์สินมากพอ มีเพียงความรับผิดต่อบุคคลภายนอกที่เรายังไม่ทราบมูลค่าความเสียหาย แต่เหตุการณ์น้ำมันรั่วของ PTTGC ใน 2013 50k ลิตรความเสียหายรวม 1พันลบ. ประกันครอบคลุมความเสียหายครึ่งหนึ่งและ PTTGC ต้องจ่าย 500ลบ. เรามองว่าสองเหตุการณ์นี้อาจเทียบกันไม่ได้จากสภาพการรั่วของน้ำมัน 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 12.0บาท; ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน

เหตุการณ์นี้ไม่กระทบการดำเนินงานโรงกลั่นเนื่องจาก SPRC มีน้ำมันในคลัง 4.5ล้านบาร์เรล สำหรับใช้ 30 วัน SPRC สามารถส่งเรือขนาดเล็กไปรับน้ำมันดิบจากเรือขนาดใหญ่เพื่อรอ SPM ในการซ่อมบำรุง SPRC จะจัดประชุมเพื่อให้ข้อมูลในวันนี้