กพท. ชี้ 3 ขั้นตอน ฟื้นการบินในรอบ 30 ปี ไทย - ซาอุดิอาระเบีย

กพท. ชี้ 3 ขั้นตอน ฟื้นการบินในรอบ 30  ปี ไทย - ซาอุดิอาระเบีย

กพท.ยัน “ซาอุเดียแอร์ไลน์” ฟื้นการบินในรอบ 30 ปี หลังประกาศบินตรงซาอุดิอาระเบีย - ไทย เริ่ม พ.ค.นี้ ยันมีสล็อตรองรับ เร่งสายการบินขออนุญาตตามขั้นตอน

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงกรณีที่สายการบินซาอุเดีย (Saudia) หรือสายการบินซาอุดิอาระเบีย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินเเห่งชาติของประเทศซาอุดิอาระเบีย ประกาศจะกลับมาเปิดทำการบินมายังประเทศไทยในเดือน พ.ค.นี้ โดยระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้วตอนนี้ คาดว่าจะเป็นเพียงการออกประกาศข่าวล่วงหน้า เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารที่สนใจเดินทางได้ทราบข้อมูล เนื่องจากปัจจุบันสายการบินดังกล่าวยังไม่ได้ยื่นขอตารางบินอย่างเป็นทางการ

สำหรับขั้นตอนการขอทำการบินนั้น สายการบินจะต้องดำเนินการ ดังนี้

1. ขอสิทธิการบินเป็น Designated Airline ผ่านทางช่องทางการฑูต

2. ขอตารางบิน (Slot)

3. ขออนุญาตการบินอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี จากกำหนดการที่สายการบินออกประกาศเริ่มทำการบินในเดือน พ.ค.2565 นั้น ถือเป็นช่วงเวลาของ Slot ตารางบินฤดูร้อน ซึ่ง กพท.ได้มีการจัดสรรเที่ยวบินไปแล้ว แต่ยังพบว่ามีบางช่วงเวลาที่ยังว่างอยู่ ยังสามารถอนุญาตให้สายการบินที่มีความสนใจยื่นขอเข้ามาเพิ่มเติมได้ ดังนั้น หากสายการบินซาอุเดีย เริ่มทำตามขั้นตอนขอทำการบินเข้ามา เชื่อว่าจะสามารถเปิดบินในช่วงที่กำหนดไว้ได้

 

ทั้งนี้ การประกาศกลับมาทำการบินครั้งนี้ จะเป็นในลักษณะเที่ยวบินตรง ทำการบินประจำ ถือเป็นการฟื้นเส้นทางบินระหว่างซาอุดิอาระเบีย และไทยในรอบกว่า 30 ปี เนื่องจากก่อนหน้านี้สายการบินซาอุเดีย ไม่ได้ทำการบินประจำมายังประเทศไทย ส่วนการกลับมาเปิดบินในครั้งนี้ จะทำการบินกี่เที่ยวบินต่อสัปดาห์นั้น คงต้องรอให้สายการบินซาอุเดียประเมินดีมานด์และยื่นข้อตารางบินเข้ามาก่อน