"นายกฯ" สั่งตั้งกลไก ทวิภาคี "ซาอุฯ" ฟื้นสัมพันธ์ ให้เป็นรูปธรรม ทันที

"นายกฯ" สั่งตั้งกลไก ทวิภาคี "ซาอุฯ" ฟื้นสัมพันธ์ ให้เป็นรูปธรรม ทันที

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" ยินดีผลสำเร็จการเยือน "ซาอุดีอาระเบีย" ครั้งประวัติศาสตร์ เกิดโอกาสการค้า การลงทุน แรงงาน ท่องเที่ยว ตามมามากมาย ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สั่ง รมต. ร่วมคณะ จัดตั้งกลไกทวิภาคี เดินหน้าความสัมพันธ์ ให้เป็นรูปธรรมทันที

ภายหลังการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 25 – 26 มกราคม 2565 ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมารรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซาอุดีอาระเบีย นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ที่ได้ปฏิบัติตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีจนนำมาซึ่งความสำเร็จในการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ โดยการเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี และได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ ยิ่งใหญ่ 

โดยบรรยากาศในการหารือ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด  มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย ทรงให้ความเป็นกันเอง นายกรัฐมนตรียินดีที่การเยือนในครั้งนี้ประสบความสำเร็จสูงสุดในการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งเชื่อมั่นว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองราชอาณาจักรจะต่อยอด นำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายอย่างรอบด้าน และในทุกระดับ 

ในขณะที่การพบปะพูดคุยกับชุมชนไทยและนักศึกษาไทยนั้น เป็นไปด้วยความเป็นกันเอง โดยนายกฯ ได้กล่าวขอให้ทุกคนร่วมกันเดินหน้าสู่ศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ร่วมกัน รัฐบาลต้องการให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่พัฒนาขึ้นนี้ ประชาชนทุกคนได้รับประโยชน์ร่วมกัน ทุกคนที่มาร่วมในวันนี้ถือเป็นมีส่วนสำคัญ เพราะถือเป็นวันประวัติศาสตร์ พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะดูแลคนไทยในซาอุดีอาระเบียทุกคน

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ส่งผลให้เกิดโอกาสด้านการค้าการลงทุน แรงงาน การท่องเที่ยวมากมายตามมา นายกฯ ขอบคุณความพยายามและการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อฟื้นฟูความไว้เนื้อเชื่อใจ และความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างกันจนเป็นผลสำเร็จ เห็นได้จากความสำเร็จจากการเยือนที่ผ่านมา 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์

โดย นายกฯ ได้สั่งการทันทีให้รัฐมนตรีที่ร่วมเดินทาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการทันทีจัดตั้งกลไกการปรึกษาหารือ และประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อเดินหน้าความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีในสาขายุทธศาสตร์ที่สำคัญให้เป็นผล และเกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วต่อไป