SCB - อัพไซด์ valuation จำกัด (24 ม.ค. 65)

SCB - อัพไซด์ valuation จำกัด (24 ม.ค. 65)

แม้การดำเนินงานในด้าน non-NII จะแข็งแกร่งแต่ SCB รายงานกำไร 4Q21 อ่อนแอกว่าคาดการณ์ของเราเล็กน้อยเนื่องจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้น

เราปรับคาดการณ์กำไรปี FY22-23 ลง 7-11% จากเป้าหมายปี FY22 ยังค่อนข้างระมัดระวังโดยเราเห็นความเสี่ยงดาวน์ไซด์ด้าน NIM จากโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เราคงคำแนะนำ ถือ SCB ที่ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 133 บาท

                                                 

การดำเนินงานหลักแข็งแกร่งแต่ถูกกดดันจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้น

SCB รายงานกำไร 4Q21 ที่ 7.9 พันลบ. ลดลง 11% qoq แต่เพิ่มขึ้น 59% yoy ผลประกอบการอ่อนแอกว่าคาดการณ์ของเรา 10% แต่ดีกว่าตลาด 7% การดำเนินงานหลักถือว่าออกมาดีกว่าคาดการณ์ของเราเล็กน้อย 6% หรือราว 1 พันลบ. จากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) เพิ่มขึ้น 8% qoq และ 13% yoy หนุนจากกำไรการปรับมูลค่าตลาด (MTM) อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองเป็นประเด็นกดดันหลักในไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจาก SCB กลับมาตั้งสำรองเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 หมื่นลบ. ใน 4Q21 เทียบกับคาดการณ์ของเราที่ 1.0 หมื่นลบ.ซึ่งเป็นระดับสำรองเฉลี่ยใน 9M21

ปีสำหรับการจัดการปรับโครงสร้างหนี้

ฝ่ายบริหารเผยเป้าหมายทางการเงินปี FY22 โดยมองพอร์ตสินเชื่อเติบโต 3-5%, NIM ลดลงเล็กน้อยสู่ 2.9-3.0%, รายได้ non-NII เติบโตเลขหลักเดียวต่ำ, สัดส่วน (C/I) ที่ 40% กลางๆ, สัดส่วน NPL ต่ำกว่า <4.0% และต้นทุนความเสี่ยงเครดิต <140bps เรามองฝ่ายบริหารยังคงใช้กลยุทธ์อนุรักษ์นิยมหรือคือค่อนข้างระมัดระวังสำหรับการลุยขยายพอร์ตสินเชื่อ เราเชื่อว่าธนาคารจะเน้นไปที่การจัดการงบดุลในปีนี้ โดยฝ่ายบริหารเปิดเผยว่าจะมีการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าที่ยังอยู่ในมาตรการความช่วยเหลือซึ่งอาจกระทบ NIM ในปีนี้

 

ปรับคาดการณ์กำไรลดลงจาก NIM และการตั้งสำรอง

เราปรับคาดการณ์กำไรปี FY22-23 ลง 7-11% หลังปรับสมมติฐานด้าน NIM, ต้นทุนความเสี่ยงเครดิตและการขยายพอร์ตสินเชื่อ โดย NIM มีแนวโน้มต่ำกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้จากโครงการปรับโครงสร้างหนี้ อีกทั้งการตั้งสำรองอาจกลับสู่ระดับปกติช้ากว่าที่เราประเมินไว้และฝ่ายบริหารยังเน้นไปที่คุณภาพสินทรัพย์มากกว่าการขยายพอร์ตในปีนี้ ทำให้เราคาดกำไร SCB เติบโตปานปลางในปีนี้ประมาณ 14% หนุนจากต้นทุนความเสี่ยงเครดิตที่ลดลงเป็นหลัก เราคงคำแนะนำ ถือ SCB ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 133 บาท อ้างอิง PB 0.97x