ปลูก ’โรสแมรี่’ ขายออนไลน์พยุงรายได้สู้โควิด

ปลูกต้นโรสแมรี่จำหน่ายตามการส่งเสริมเกษตรกรของโครงการหลวง โดยปลูกมาประมาณ 5 ปีบนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ปัจจุบันมีรายได้จากการจำหน่ายโรสแม่รี่เดือนละไม่ต่ำกว่า 40,000 บาท

ผู้ปลูกและจำหน่ายต้นโรสแมรี่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ วารินพร พงศพัฒนสุข บอกว่า หลังจากจบการศึกษา ได้เข้ามาช่วยครอบครัวปลูกต้นโรสแมรี่จำหน่ายตามการส่งเสริมเกษตรกรของโครงการหลวง โดยปลูกมาประมาณ 5 ปีบนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ ปัจจุบันมีรายได้จากการจำหน่ายโรสแม่รี่เดือนละไม่ต่ำกว่า 40,000 บาท โดยส่งจำหน่ายให้โครงการหลวงสัปดาห์ละกว่า 200 ต้น

            หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19  ซึ่งมีผลกระทบต่อยอดขาย จึงได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายด้วยการขายผ่านเพจเฟซบุ๊ก และนอกจากจะนำหน่ายโรสแมรี่แล้ว ยังนำผลไม้เมืองหนาวตามฤดูกาลที่ปลูกไว้มาโพสต์ขายหน้าเพจด้วย เพื่อให้ลูกค้าเห็นความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และเข้ามาสั่งซื้อสินค้า จุดเด่นคือเป็นผลไม้ปลอดสารเคมี ทำให้ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์

            นอกจากนั้น ยังนำต้นโรสแมรี่มาวางจำหน่ายบริเวณริมถนน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไปมาได้แวะเลือกซื้อ โดยราคาจำหน่ายขนาดถุง 4x8 นิ้ว เริ่มต้นที่ 50 บาท ขนาดกระถาง 8 นิ้ว ราคา 100 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่ที่สั่งซื้อจะนำไปปรุงอาหาร และประดับตกแต่งสถานที่ เพราะโรสแมรี่จะมีกลิ่นหอมให้ความสดชื่น และเป็นสมุนไพรมีสรรพคุณในการไล่ยุง

            ส่วนผลไม้ที่ให้ผลผลิตอยู่ในขณะนี้คือ เคพกูสเบอร์รี่ ซึ่งปลูกแบบอินทรีย์ปลอดสารเคมีจำหน่ายในราคา 1 กิโลกรัม 180 บาท