แบงก์ชาติรัสเซียเสนอแบนคริปโทฯหวั่นกระทบเสถียรภาพทางการเงิน

แบงก์ชาติรัสเซียเสนอแบนคริปโทฯหวั่นกระทบเสถียรภาพทางการเงิน

ธนาคารกลางรัสเซียเสนอให้มีการระงับการใช้สกุลเงินคริปโทฯและห้ามการทำเหมืองคริปโทในรัสเซีย โดยระบุถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน, อธิปไตยของนโยบายการเงิน รวมทั้งความเป็นอยู่ของประชาชน

ธนาคารกลางรัสเซียระบุว่า การพุ่งขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลในขณะนี้เกิดจากการเก็งกำไร และสกุลเงินดังกล่าวมีลักษณะการทำธุรกรรมเหมือนกับการเล่นแชร์ลูกโซ่ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ และส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินและต่อประชาชน

ธนาคารกลางเสนอให้มีการสั่งห้ามสถาบันการเงินดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโท และควรมีการพัฒนากลไกเพื่อสกัดการซื้อขายสกุลเงินดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินทั่วไปที่มีการใช้กันอยู่ในตลาด รวมทั้งให้มีการระงับการทำธุรกรรมของแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

ธนาคารกลางระบุว่า ชาวรัสเซียเป็นกลุ่มที่มีการใช้สกุลเงินคริปโทในระดับสูง โดยมีมูลค่าการทำธุรกรรมสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในแต่ละปี และรัสเซียมีเหมืองขุดคริปโทใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและคาซัคสถาน

ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียมีนโยบายต่อต้านการใช้สกุลเงินคริปโท เนื่องจากมองว่ามีการใช้สกุลเงินดังกล่าวในการฟอกเงินและก่ออาชญากรรมทางการเงิน