แบงก์ไทย X ดิจิทัล | ออฟเรคคอร์ด

แบงก์ไทย X ดิจิทัล | ออฟเรคคอร์ด

ฺBBL ยักษ์ใหญ่วงการแบง์มักจะถูกมองว่า "ขยับตัวช้า" "หัวอนุรักษ์ " ลือสะพัดเข้าสู่ธุรกิจดิจิทัลอีกราย

๐๐๐ แบงก์ไทย X ดิจิทัล

ประเด็น คริปโทฯ ยังพาระทึกว่าใครจะประกาศจับคู่สร้าง ปรากฎการณ์ X ตามมาอีก

หลังจาก GULF X Binance ไปแล้วอย่างเป็นทางการ แต่กลายเป็น  “จุดเริ่มต้น” ของบรรดาธุรกิจที่เห็นช่อง “สบโอกาส” ซุ่มเจรจาทำแผนธุรกิจดิจิทัลกัน

ช่วงนี้ ข่าวลือ กระแสข่าว ข่าวสะพัด บินกันให้ว่อนตลาดหุ้น ว่า “แบงก์ใหญ่” หลายแห่งเตรียมเปิดตัวธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ถ้าหันไปถามนายแบงก์เรื่องนี้ เป็นได้ตอบ ว่า “สนใจ” และ  “ไม่ยอมตกขบวนดิจิทัล” ด้วย KBANK นำโด่งไปก่อนใครเพื่อน จับมือรายใหญ่ไม่น้อยแม้แต่ Binance ก็มีข่าวจะรวมลงทุนระดับแสนล้านบาท !! จนแบงก์ต้องออกมาชี้แจงว่าไม่ได้ให้ข่าว

BBL ทุนใหญ่มีสไตล์ติดไปทางหัวเก่าหน่อย ๆ ยังต้องออกมาเสียงดังในช่วงนี้ว่าดอดไปคุยกับ ธปท. มาแล้วแต่ยังไม่ตกผลึกจะเป็นรูปแบบไหน หรือใช้ยานไหนลงทุน แต่ไม่ยอมพลาดแน่

BAY แบงก์ไทยหัวใจญี่ปุ่นเตรียมหลังบ้านไว้พร้อมรองรับธุรกิจดิจิทัลเต็มสูบ มีทั้งเครื่องมือ –เทคโนโลยี เครือข่าย คิกออฟเมื่อไร เจอ “ชุดใหญ่”เช่นกัน 

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยมีแรงขายสลับออกมาตลอดทั้งวัน แต่โดยรวมยังดูดีกว่าหลายๆ ตลาดที่ถูกถล่มขายหนัก เนื่องจากกังวลว่าบอนด์ยีลด์ที่พุ่งสูงขึ้นจะยิ่งทำให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย แต่บ้านเราได้อานิสงส์จากหุ้นพลังงานช่วยประคองไว้ หลังราคาน้ำมันดิบตลาดโลกทำจุดสูงสุดในรอบ 7 ปี

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,658.24 จุด ลดลง 2.03 จุด หรือ 0.12% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,667.44 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,653.38 จุด มูลค่าการซื้อขาย 96,191.89 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาซื้อ 1,128.78 ล้านบาท นักลงทุนรายย่อยซื้อ 2,413 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนสถาบันขาย 3,038.89 ล้านบาท และพอร์ตโบรกฯ ขาย 502.89 ล้านบาท

๐๐๐

ปัญหา “ของแพง” ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศ รัฐบาลต้องเข้ามาแก้ไขโดยด่วน ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ประกาศให้ “ไก่-เนื้อไก่” เป็นสินค้าควบคุม โดยจะเสนอ ครม. อย่างเป็นทางการอีกครั้งสัปดาห์หน้า

กดดันหุ้นไก่ถูกเทขายทันที เพราะรัฐจะเป็นคนกำหนดราคา ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับราคาได้เสรี แม้ต้นทุนจะสูงขึ้น หลังก่อนหน้านี้เพิ่งขอความร่วมมือตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มและไก่สด 6 เดือน

โดยหุ้นบมจ.จีเอฟพีที (GFPT) ปิด 13.50 บาท ลดลง 0.40 บาท หรือ 2.88% ส่วนบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ปิด 25.50 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 0.97%

๐๐๐

หันมาดูอะไรหวานๆ กันบ้างกับหุ้นน้ำตาล บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) ที่ปีนี้บรรดากูรูบอกว่าจะ “ท็อปฟอร์ม” รับอานิสงส์จากปริมาณผลผลิตและราคาส่งออกที่สูงขึ้น

โดยบล.โนมูระ พัฒนสิน มองกำไรปีนี้จะเติบโตถึง 80% จากปีก่อน แถมยังมีอัพไซด์จากการขายไฟที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน ดันราคาหุ้นมาปิดที่ 3.82 บาท เพิ่มขึ้น 0.22 บาท หรือ 6.11%

๐๐๐

ส่วนหุ้นบมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) ระหว่างวันขึ้นไปทำนิวไฮในรอบกว่า 5 เดือน ที่ 7.25 บาท ก่อนมาปิดตลาด 6.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.76% หลังแนวโน้มธุรกิจยังสดใส

ผู้บริหารลั่นยอดขายแผงโซลาร์โตกระฉูด มีออเดอร์เข้ามาถล่มทลายจนผลิตไม่ทัน นอกจากนี้ยังมีอัพไซด์จากธุรกิจอีวี โดยปีนี้เตรียมเดินหน้าเปิดสถานีชาร์จรถอีวีเฟสแรกรวม 4 สถานี

๐๐๐

ด้านบมจ.ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า (STANLY) ซึ่งทำไฟรถยนต์ ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาปิดที่ 185 บาท บวก 5.50 บาท หรือ 3.06% โดยเป็นอีกบริษัทที่จะได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรง หนุนความต้องการอุปกรณ์ไฟส่องสว่างในรถเพิ่มขึ้นตามไปด้วย