“พีทีซี” เล็งลงทุน 120 ล้าน เพิ่มช่องทางจ่ายน้ำมันให้คู่ค้า

“พีทีซี” เล็งลงทุน 120 ล้าน เพิ่มช่องทางจ่ายน้ำมันให้คู่ค้า

“พีทีซี” เล็งลงทุน 120 ล้าน เพิ่มช่องทางจ่ายน้ำมันให้กับลูกค้า เชื่อมโยงด้านระบบการขนส่งน้ำมันทางรางรถไฟ เสริมความมั่นคงด้านพลังงานเชื้อเพลิงให้กับประเทศ เพื่อให้ทุกพื้นที่เข้าถึงพลังงานอย่างเท่าเทียม

นายวีรวัฒน์ บูรพพัฒนพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTC ผู้ประกอบธุรกิจคลังน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับ เก็บ ผสม และจ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจคือ เพิ่มประสิทธิภาพในการรับ จ่ายน้ำมัน เพิ่มจำนวนสถานีบริการที่มารับน้ำมันจากคลังของบริษัท พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งมอบพลังงานเพื่อให้ทุกพื้นที่ และสร้างธุรกิจใหม่ๆ เพื่อกระจายฐานรายได้ และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงธุรกิจเดิม

“พีทีซี” เล็งลงทุน 120 ล้าน เพิ่มช่องทางจ่ายน้ำมันให้คู่ค้า ทั้งนี้ บริษัท มุ่งเน้นการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์โดยการทำงานร่วมกันกับทั้งลูกค้า คู่ค้า รวมถึงผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกัน โดยมีจุดมุ่งหมายการทำธุรกิจให้เจริญเติบโตร่วมกันจากการแบ่งปันความรู้ความสามารถ การแบ่งและบริหารความเสี่ยงต่อองค์กร และนวัตกรรมต่างๆ จากพันธมิตรของบริษัท เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหลักในการเชื่อมโยงระบบการขนส่งพลังงานที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพสูงสุด

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมขยายตลาดเพื่อแสวงหาลูกค้าในกลุ่มสถานีบริการน้ำมันรายใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยใช้บริการรับน้ำมันจากคลังของบริษัท หรือเข้ามารับในปริมาณไม่มาก เพื่อลดผลกระทบจากการสูญเสียลูกค้าและสร้างการเติบโตในอนาคต

สำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัท ประกอบด้วย บริการรับ เก็บ และจ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูปประเภทเบนซินและดีเซล ให้บริการที่คลังน้ำมันจำนวน 2 แห่ง คือ 1. คลังน้ำมันเชื้อเพลิงที่จังหวัดขอนแก่น ปริมาตรรวมประมาณ 9.0 ล้านลิตร รองรับการเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงได้หลากหลายประเภท สามารถรับและจ่ายน้ำมันได้สูงสุดประมาณปีละ 1,400 ล้านลิตร และ 1,400  ล้านลิตร ตามลำดับ คิดเป็นการจ่ายน้ำมันให้แก่รถบรรทุกน้ำมันได้ประมาณ 296 คัน/วัน สำหรับรถบรรทุกน้ำมันขนาด 16,000 ลิตร

2. คลังน้ำมันเชื้อเพลิงที่จังหวัดศรีสะเกษ ปริมาตรรวมประมาณ 9.70 ล้านลิตร รองรับการเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูป น้ำมันเชื้อเพลิงพื้นฐาน และน้ำมันชีวภาพได้หลากหลายประเภท โดยสามารถรับและจ่ายน้ำมันได้สูงสุดประมาณปีละ 830 ล้านลิตร และ 770 ล้านลิตร ตามลำดับ คิดเป็นการจ่ายน้ำมันให้แก่รถบรรทุกน้ำมันประมาณ 152 คันต่อวัน สำหรับรถบรรทุกน้ำมันขนาด 16,000 ลิตร

“พีทีซี” เล็งลงทุน 120 ล้าน เพิ่มช่องทางจ่ายน้ำมันให้คู่ค้า อีกทั้ง บริษัทยังใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อบริการผสมน้ำมันเชื้อเพลิงพื้นฐานตามสูตรตามที่ลูกค้าต้องการ ให้บริการที่คลังศรีสะเกษ ด้วยการเพิ่มบริการการผสมน้ำมันเชื้อเพลิงแบบอินไลน์ในกระบวนการให้บริการ ซึ่งส่งผลให้บริษัท สามารถให้บริการแก่สถานีบริการน้ำมันภายใต้เครื่องหมายการค้าของผู้ค้าน้ำมันได้หลายราย และกลายเป็นผู้ให้บริการจ่ายน้ำมันที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั่วทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน-ล่าง

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 110 ล้านหุ้น ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงินและขีดความสามารถขยายธุรกิจในอนาคต ล่าสุดเตรียมสร้างรางรถไฟคลังศรีสะเกษ เพื่อวางรางเชื่อมทางรถไฟจากสถานีพร้อมลงทุนท่อปั๊มน้ำมันในการสูบจ่ายราว 110-120 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 บริษัทมีรายได้จากการประกอบธุรกิจ 166.29 ล้านบาท ลดลง 11.13% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้กำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 อยู่ที่ 72.23 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน 8.98% อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิในงวด 9 เดือนแรกปี 2564 ปรับตัวดีขึ้นเป็น 43.33% สูงกว่างวด 9 เดือนแรกของปี 2563

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์