’สนั่น’ ชี้ยกเลิก Test & Go สูญ 9 พันล้าน/เดือน

หอการค้าไทย เห็นว่ามาตรการ Test & Go ถือเป็นมาตรการช่วยผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวได้ดีมาก

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น  อังอุบลกุล ระบุ ช่วงการยกเลิกมาตรการเดินทางเข้าประเทศแบบ  Test & Go ภาคท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมากที่สุด แต่ปัจจุบันสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนดีขึ้นตามลำดับอย่างเห็นได้ชัด เพราะรัฐบาลควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดและเคร่งครัด

หอการค้าฯ เห็นว่ามาตรการ Test & Go ถือเป็นมาตรการช่วยผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวได้ดี เพราะนับตั้งแต่เปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทันที จากเดิมเฉลี่ย 15,000 คน/เดือน เพิ่มขึ้นเป็น 218,788 คนในเดือนธันวาคม 2564 ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการมีเงินหมุนเวียน แต่การยกเลิก Test & Go ทำให้นักท่องเที่ยวหายไป 80,000-180,000 คน คิดเป็นเม็ดเงินที่หายไปเฉลี่ยต่อเดือน 5,000-9,000 ล้านบาท

จากการที่หอการค้าฯรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ พบว่าผู้ประกอบการเสนอให้รัฐบาลใช้มาตรการ Test & Go อีกครั้ง โดยปรับปรุงกระบวนการให้เหมาะสมกับสถานการณ์แพร่ระบาดในปัจจุบัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว และเสนอให้ตรวจ RT-PCR ก่อนการเดินทางเพิ่มอีก เป็น 5 วัน และ 3 วัน ก่อนเดินทางเข้าไทย จากปัจจุบันกำหนดว่าต้องฉีดวัคซีนครบตามที่สาธารณสุขกำหนด และต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางไม่กิน 72 ชม. หรือ 3 วัน การเพิ่มการตรวจก่อนเดินทางอีกครั้ง น่าจะเพียงพอในการสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งจะทำให้ภาคการท่องเที่ยวและบริการเดินหน้าต่อได้

            สำหรับมาตรการในพื้นที่ Sandbox ซึ่งปัจจุบันต้องกักตัวในพื้นที่7 วันนั้น ผู้ประกอบการเสนอให้ลดวันกักตัวหากสถานการณ์คลี่คลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งจะเกิดการกระจายรายได้