ถอยลงมาสู่โซนเสี่ยงซื้อ นักเก็งกำไรใช้ 1,640 เป็นจุดคุมความเสี่ยง

ถอยลงมาสู่โซนเสี่ยงซื้อ นักเก็งกำไรใช้ 1,640 เป็นจุดคุมความเสี่ยง

พันธบัตรสหรัฐฯ เร่งตัวขึ้นแตะ 1.88% จากความกังวลการดำเนินนโยบสายการเงินตึงตัว โดยตลาดเริ่มคาดการณ์ถึงโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง

รวมไปถึงในการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกที่อาจเกิดขึ้นตั้งแต่การประชุม 15-16 มี.ค.65 อาจเห็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในอัตราเร่ง 0.50% (จากที่คาดว่าน่าจะขึ้น 0.25%) กระแสความกังวลจากปัจจัยต่างๆคาดจะคงอยู่ไปอีกระยะ จนกว่าตลาดจะมีข้อมูลเพิ่มเติมหรืออย่างน้อยจนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินรอบแรกของปี 25-26 ม.ค.65 ทั้งนี้ภาพรวมเรายังมองเป็นการปรับพอร์ตรับวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น ที่บวกกับหุ้นธนาคาร และหุ้นที่ซื้อขายด้วย valuation ไม่แพงหรือมีปันผลสูง ขณะที่จะกดดันต่อหุ้น Valuation แพง อาทิ กลุ่ม อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความเสี่ยงจะเกิด de-rating หรือการที่ตลาดให้พรีเมี่ยมการซื้อขายที่ลดลง

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง การเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ บวกต่อ CK, STEC, ITD, UNIQ 2) กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ ตลาดเก็งกำไรการเข้าสู่ธุรกิจใหม่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิตอล และผลประกอบการปี 2564 ที่น่าจะเห็นการจ่ายปันผลในระดับที่ดี อย่างไรก็ตามยังมีความไม่ชัดเจนของภาพรายได้ปี 2565 อีกมาก การเก็งกำไรจึงควรกำหนจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง KGI, ASP, CGH, FSS 3) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เป็นกลุ่มที่มักจะเคลื่อนไหวได้ดีในภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้ง valuation ต่ำ และปันผลสูง ทำให้มีโอกาสเห็นการฟื้นตัวของ LH, SPALI, AP, SC 4) กลุ่มบันเทิง ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวจากงบโฆษณาที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ บวกต่อ ONEE, BEC, WORK, MONO 5) หุ้นเก็งกำไรทางเทคนิค อาทิ SFT, WFX, CV, UBE, VPO, CPI, TOP, GJS, RAM, IND
 

ภาพรวมกลยุทธ์: ถอยลงมาสู่โซนเสี่ยงซื้อ 1,640-1,660 จุด โดยตลาดขายสลับหุ้นที่ขึ้นเยอะและ valuation แพง ขณะที่หุ้น Value play ที่ซื้อขายไม่แพง มีการเคลื่อนไหวที่ดีกว่า โดยยังคงคาดพลังงานจะเป็นหุ้นทำหน้าที่ประคอง SET Index สำหรับผู้เก็งกำไรระยะสั้นใช้ 1,640 จุด เพื่อตัดสินใจลดน้ำหนักการลงทุน //หุ้นแนะนำ: BANPU*, ASW*, GFPT*, SFT*
แนวรับ: 1,640-1,660 / แนวต้าน : 1,680-1,700 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

ประเด็นการลงทุน

บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ1.87% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

ชงศบค.เปิดเทสต์แอนด์โก– กระทรวงท่องเที่ยวเตรียมเสนอศบค.20 ม.ค.นี้ ขอเปิดให้รับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้เข้ามาในประเทศไทยแบบ Test & Go ได้อีกครั้งในเดือนก.พ.นี้

คลังกระตุ้นอสังหา 3 แสนล. ลดค่าโอน-จำนอง 0.01% – กระทรวงการคลังประกาศลดค่าโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% และค่าจดทะเบียนจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% มีผลบังคับใช้แล้ว

ราคาน้ำมันสูงสุดรอบ 7 ปี – จากความกังวล geopolitical risk และอุปทานน้ำมันที่เพิ่มช้า อีกทั้งการใช้โภคภัณฑ์เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง ในช่วงของการปรับพอร์ตรับวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น

 

ประเด็นติดตาม: - 21 ม.ค. – ผลประกอบการกลุ่มธนาคาร / 26 ม.ค. – Fed meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)