นายกฯ สั่งพาณิชย์ - มหาดไทยสอบผู้ผลิตกักตุนหมูต้นเหตุราคาแพง

นายกฯ สั่งพาณิชย์ - มหาดไทยสอบผู้ผลิตกักตุนหมูต้นเหตุราคาแพง

คลังเผย นายกรัฐมนตรีสั่งพาณิชย์ - มหาดไทยตรวจสอบกลุ่มผู้เลี้ยงสุกร - โรงเชือดหมู - ห้องเย็น กักตุนหมูสด ซึ่งเป็นต้นเหตุให้ราคาหมูแพงหรือไม่ ลั่นหากพบพร้อมดำเนินการตามกฎหมาย ยันไม่ละเว้นรายใหญ่

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบว่ามีการกักตุนสินค้าสุกรที่อาจเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าสุกรมีราคาแพงขึ้นหรือไม่ เช่น กลุ่มผู้เลี้ยงสุกร โรงชำแหละสุกร และ ห้องเย็น เพื่อให้ราคาสุกรเป็นไปตามกลไกตลาดที่แท้จริง

“ท่านนายกฯ สั่งให้ตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ ห้องเย็น ว่า มีการกักตุนหมู ซึ่งเป็นเหตุให้ราคาหมูเพิ่มขึ้นด้วยหรือไม่ ก็ให้กระทรวงพาณิชย์และมหาดไทยไปดู ถ้าพบกักตุน และทำให้ราคาสินค้าผิดไปจากความจริง รัฐบาลก็พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมาย ใหญ่แค่ไหน เราก็จะจับ”

ทั้งนี้ เท่าที่ได้รับรายงานจากกรมปศุสัตว์ว่า สุกรที่ตายจากโรคอหิวาต์นั้น ไม่มากอย่างที่คิด หรือประมาณ 20% ฉะนั้น สุกรที่หายไปจากตลาดนั้น หายไปไหน ซึ่งบางทีพ่อค้าก็อาศัยจังหวะนี้ ทำให้ราคาสุกรแพงขึ้น

เขายังกล่าวถึงนโยบายการลดภาษีนำเข้าสินค้าที่นำมาผลิตอาหารสัตว์ในประเทศด้วยว่า ทางกระทรวงการคลังจะต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้รอบคอบ เพื่อให้การนำเข้าไม่กระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ แต่หากเราพบว่า มีความจำเป็นต้องลดภาษี เราก็ต้องดำเนินการ

“หากราคาเนื้อหมู หรือสินค้าเกษตร มีการปรับขึ้นราคาแพงโดยธรรมชาติ ก็เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ เพราะท้ายที่สุดเกษตรกรคือ ผู้ได้รับผลประโยชน์ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แม้แต่ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์เอง ที่ขณะนี้ทยอยออกสู่ตลาด ดังนั้น การจะลดภาษีนำเข้าต้องดูอย่างรอบด้านเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ผลิตในประเทศ

เขากล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม. ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพของประชาชนโดยเฉพาะในช่วงที่สินค้าราคาปรับขึ้นสูงหลายรายการ ซึ่งในส่วนของราคาสินค้า วันนี้ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 1,400 ล้านบาท เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในระดับราคาที่เหมาะสม

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์