เลือกเก็งกำไร ไม่หลุด 1,660 จุด โมเมนตัมยังเป็นบวก

เลือกเก็งกำไร ไม่หลุด 1,660 จุด โมเมนตัมยังเป็นบวก

กลุ่มธนาคารเริ่มรายงานผลประกอบการ ภาพรวมผลประกอบการอิง Bloomberg concensus คาดกำไรธนาคาร 8 แห่ง (ไม่รวม TCAP) อยู่ที่ 38,420 ล้านบาท -7% QoQ และ +22% YoY

ภาพรวมผลประกอบการของธนาคารส่วนใหญ่จะชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ดีขึ้นจากปีที่แล้ว ยกเว้น KBANK ที่ -20% QoQ และ -48% YoY ทั้งนี้ธนาคารใหญ่ได้อานิสงค์จากการฟื้นตัวของสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ทำให้ในระยะกลาง-ยาว จะน่าสนใจกว่าธนาคารเล็ก อย่างไรก็ตามหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ในกลุ่ม ซื้อขายด้วยราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี ทำให้ภาพรวมหุ้นในกลุ่มธนาคารมีแนวโน้มที่สามารถลงทุน-เก็งกำไรได้ทั้งปี

 

GDP จีนอาจชะลอ แต่ระยะสั้นกลุ่มพลังงานยังน่าสนใจ เช้านี้คาดจีนรายงาน GDP ไตรมาส 4/64 ที่ 1.2% QoQ และ 3.3% YoY (ชะลอลงจาก 4.9% YoY) แม้อาจสร้างความกังวลต่อการเติบโต แต่ในระยะสั้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีจะยังน่าสนใจจาก 1) ความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากฝั่งจีน 2) โมเมนตัมกำไรที่ยังเร่งตัวขึ้นในช่วง 2-3 ไตรมาส ข้างหน้า 3) เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ในระดับสูง 4) ความขัดแย้งสหรัฐฯ-รัสเซียที่หนุนราคาน้ำมันดิบ 5) ข่าวไฟไหม้โรงกลั่นของ Exxon อาจส่งผลบวกต่อค่าการกลั่น โดยทางพื้นฐานประเมินความน่าสนใจหุ้นในกลุ่มนี้ตามลำดับดังนี้ 1) IVL 2) PTTEP และ 3) TOP // อย่างไรก็ตามผลของเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่น่าจะทำจุดสูงสุดในช่วงต้นปี ประกอบกับกำไรของหุ้นบางตัวจะเริ่มชะลอลงตั้งแต่งบไตรมาส 1/65 ทำให้หากหุ้นปรับขึ้นในช่วง มี.ค.-เม.ย. จะเป็นจุดที่เราคิดว่าน่าทยอยลดน้ำหนักการลงทุน
 

 

 

 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง การเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ บวกต่อ CK, STEC, ITD, UNIQ 2) กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ ตลาดเก็งกำไรการเข้าสู่ธุรกิจใหม่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิตอล และผลประกอบการปี 2564 ที่น่าจะเห็นการจ่ายปันผลในระดับที่ดี อย่างไรก็ตามยังมีความไม่ชัดเจนของภาพรายได้ปี 2565 อีกมาก การเก็งกำไรจึงควรกำหนจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง KGI, ASP, CGH, FSS 3) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เป็นกลุ่มที่มักจะเคลื่อนไหวได้ดีในภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้ง valuation ต่ำ และปันผลสูง ทำให้มีโอกาสเห็นการฟื้นตัวของ LH, SPALI, AP, SC 4) กลุ่มบันเทิง ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวจากงบโฆษณาที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ บวกต่อ ONEE, BEC, WORK, MONO

 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,667-1,690 จุด โดยบรรยากาศเก็งกำไรหุ้นรายตัวยังเป็นบวก ขณะที่คาดพัลงงานจะเป็นหุ้นทำหนี้ที่ประคอง SET Index การอ่อนตัวไม่หลุด 1,660 จุด บรรยากาศเก็งกำไรเชิงบวกยังไม่เปลี่ยนแปลง //หุ้นแนะนำ: IVL*, ASW*, IND*, AMANAH*

แนวรับ: 1,667 / แนวต้าน : 1,680-1,700 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
 

ประเด็นการลงทุน
 

เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัวลง – เศรษฐกิจจีนแสดงสัญญาณชะลอตัวลง การส่งออกและนำเข้าโตลดลงอีกในเดือนธันวาคม โดยการส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 20% ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้นเพียง 19.5%

เงินเฟ้อสหรัฐพีกกระชากบอนด์ยีลด์ไทยพุ่ง - สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยเผยเงินเฟ้อสหรัฐสูงกระชากบอนด์ยีลด์ไทยขาขึ้น ประเมินถึงสิ้นปีบอนด์ยีลด์ 5-10 ปีปรับขึ้นอีก 0.50% จับตาแบงก์ชาติอาจขยับดอกเบี้ยปลายปี

เดินหน้าศึกษาที่ตั้งไฟฟ้าชุมชน – กระทรวงพลังงานเผยถึงความคืบหน้าโรงไฟฟ้าชุมชนระยะที่ 2 ปริมาณ 400 เมกะวัตต์ ว่าคาดจะประกาศนโยบายปลายปี 2565 หรืออย่างช้าต้นปี 2566

รับเหมาฉลุยทางหลวง 16 โครงการ 2.9 แสนล. – กรมทางหลวงประกาศทยอยประมูลโครงการปี 2565 ทั้งลงทุนเองกว่า 12 โครงการ และเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนอีก 4 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 2.9 แสนล้านบาท

 

ประเด็นติดตาม: - 21 ม.ค. – ผลประกอบการกลุ่มธนาคาร / 26 ม.ค. – Fed meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)