เปิดพอร์ต “SCB 10X” ลงทุน 14 บริษัท “ เทคคอมพานี -สตาร์ทอัพ”

เปิดพอร์ต “SCB 10X”  ลงทุน 14  บริษัท  “ เทคคอมพานี -สตาร์ทอัพ”

“SCB10X”เปิดการลงทุนใน14 ธุรกิจเทคคอมพานีและสตาร์ทอัพ ตั้งแต่ปี63ถึงปัจจุบัน จากงบลงทุน3ปี (ปี63-65)มูลค่า 2 หมื่นล้าน ใช้ลงทุนแล้วเป็นส่วนใหญ่ และคาดปีนี้เป็นปีแรกสร้างผลกำไรอย่างมาก กับภารกิจไปพิชิตดวงจันทร์ "Moonshot Mission"

บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด  หรือ  “SCB10X” จากหน่วยงานหนึ่งใน “ธนาคารไทยพาณิชย์”  ตั้งแต่ปี 2561 สู่ ในปี2563 ยกฐานทำหน้าที่  "โฮลดิ้งส์คอมพานี”  

โดยมีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ถือหุ้น 100%  โดยธนาคารไทยพาณิชย์ มาพร้อมภารกิจ ที่ต้องอาศัยความกล้าสิ่งใหม่ เพื่อไปพิชิตดวงจันทร์ "Moonshot Mission"

ด้วยยุทธศาสตร์สร้างแพลทฟอร์มแห่งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน  ต้องกล้าการคิดและทำในสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน มองเห็นความต้องการของตลาดในอนาคต และนำพาองค์กรไปถึงจุดนั้นก่อนใคร

ขณะเดียวกันภายใน 5 ปี(ปี 2563-2567)  SCB 10X  ต้องขึ้นเป็นผู้นำในอาเซียนด้านการลงทุนร่วมสร้างและการลงทุนดิจิทัลเทคโนโลยี 

เปิดพอร์ต “SCB 10X”  ลงทุน 14  บริษัท  “ เทคคอมพานี -สตาร์ทอัพ”

 

สำหรับ SCB 10X มีงบลงทุนทั้งหมด 20,000 ล้านบาท ใช้ในระยะเวลา 3 ปี (ปี 2563-2565)

เราลองมาดูข้อมูล การลงทุนของ  "SCB 10X”ในบริษัทเทคคอมพานีและสตาร์ทอัพ  ตั้งแต่ปี 2563-ปัจจุบัน (14 ม.ค.2565) มีทั้งสิ้น 14 บริษัท ดังนี้  

Pagaya : บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ที่ใช้เทคโนโลยีAI เข้ามาใช้ในการคัดเลือกในสหรัฐฯ  

Sunday : อินชัวร์เทคสัญชาติไทย ผู้นําในการให้บริการการประกันภัยและเทคโนโลยี  

 BlockFi : แพลตฟอร์มบริหารความมั่งคั่งด้าน cryptocurrency จากสหรัฐฯ 

 Sygnum : ธนาคารสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งแรกของโลก จากสวิตเซอร์แลนด์  

 MyCloudFulfillment : ผู้นําด้านคลังสินค้าออนไลน์ครบวงจร จากไทย  

 Vonder : EdTech Startup ที่ให้บริการแพลตฟอร์มในรูปแบบของ Gamifications สําหรับผู้บริหารทีมและบุคลากรด้านการศึกษา 

Ohmnilabs :  robotics startup จาก Silicon Valley  

 Anchorage : แพลตฟอร์มรับฝากสกุลเงินดิจิทัลแก่นักลงทุนสถาบัน รายแรกของสหรัฐฯ  

 Darwinbox : แพลตฟอร์มชั้นนําจากประเทศอินเดีย ที่นําเทคโนโลยีระบบคลาวด์เบส (cloud-based) มาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลสําหรับองค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่  

Ape Board : แพลตฟอร์มดิจิทัลสําหรับติดตามข้อมูลและบริหารจัดการการลงทุนใน Digital Assetจากไทย  

Fireblocks : แพลตฟอร์มผู้ให้บริการเทคโนโลยีสําหรับการดูแลความปลอดภัยสินทรัพย์ดิจิทัล  

FLASH: ผู้ให้บริการ E-commerce สัญชาติไทยแบบครบวงจร  

 LivingOS : สตาร์ทอัพผู้นํานวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัย  

 The Sandbox :  เดอะแซนด์บ็อกซ์บริษัทผู้สร้างแพลตฟอร์มเกมที่มีฐานอยู่ในฮ่องกงซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้งานสร้างโลกเสมือนจริง 

การลงทุนข้างต้น นับเป็น 14Growth Engine ใหม่ ที่จะยานอวกาศ “SCB 10X”  ไปพิชิจภารกิจ เพราะนอกจากเข้ามาดูแลบริษัทด้านเทคโนโลยีที่อยู่ในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ทั้งหมด เช่น ดิจิทัล เวนเจอร์ส (Digital Ventures) เอสซีบี อบาคัส (SCB Abacus) และมันนิกซ์ (MONIX) 

สิ่งสำคัญคือ เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่จะจัดตั้งหรือลงทุนในธุรกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยดิจิทัลเทคโนโลยี  ด้วยเป้าหมายสร้างธุรกิจที่มีขีดความสามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด (Exponential Opportunities)เป็น Growth Engine ใหม่ของธนาคารและเป็นตัวหลักในระยะยาว   

แบ่งเป็น 3 เสาหลักสำคัญของการดำเนินธุรกิจ ได้แก่  

1. Venture Builder- ร่วมสร้าง 

2. Strategic Investment and Partnership – ร่วมมือ  

3. Venture Capital - ร่วมลงทุน  

 

ปีนี้เป็นปีแรก รับ"กำไร"เป็นกอบเป็นกำ

ก่อนหน้านี้ “มาณพ เสงี่ยมบุตร”  รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ในปีนี้จะเป็นปีแรก ที่จะมีผลกำไรจากการเข้าไปลงทุนของ SCB10X ผ่านการลงทุนในเทคโนโลยีสตาร์ตอัพทั้งในและต่างประเทศ อย่างเป็น “กอบเป็นกำ” 

โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ไม่ใช่ดอกเบี้ยของธนาคารอยู่ที่ 35% แต่ในระยะข้างหน้าแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น โดยมาจากสัดส่วน SCB10X เป็นส่วนสำคัญ จากเม็ดเงินลงทุนที่มีอยู่ 20,000 ล้านบาท ซึ่งใช้ลงทุนไปแล้วส่วนใหญ่  

นอกจากนี้ ล่าสุด  SCB 10X  ประกาศร่วมลงทุนรอบ Series B ใน “Sygnum” ธนาคารสินทรัพย์ดิจิทัลแบบครบวงจรแห่งแรกของโลก โดยการระดมทุนครั้งนี้ส่งผลให้ Sygnum มีมูลค่าบริษัทหลังการลงทุน (Post-Money Valuation) สูงถึง 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากผลประกอบการที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่น รายได้ของกลุ่มที่เติบโตกว่า 10 เท่า จำนวนลูกค้าสูงถึงเกือบ 1,000 ราย และมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการกว่า 2 พันล้านดอลลาร์  

นับเป็นการระดมทุนครั้งสำคัญเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาบริการสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อรองรับการเติบโตของ Web 3.0 (อินเทอร์เน็ตที่เน้นการทำงานแบบไม่รวมศูนย์) ให้แก่ลูกค้าสถาบัน พร้อมขยายขอบเขตการให้บริการสู่ตลาดใหม่ๆผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรทั่วโลก โดย SCB 10X ได้มีการลงทุนครั้งแรกใน Sygnum เมื่อปี 2563

ดังนั้นตลอดเส้นทางในปี2565 นี่เป็นปีที่น่าจับตามองSCB10X จะทำภารกิจ "พิชิตดวงจันทร์" ได้สำเร็จหรือไม่และจะฝากอะไรไว้ต่อไปและจะไปโลดแล้นบนดาวดวงไหนต่อ เคียงคู่ ยานแม่ SCB X