ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 7 สัปดาห์ที่ 33.15 บาทต่อดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 7  สัปดาห์ที่  33.15 บาทต่อดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทวันนี้แข็งค่าสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ที่ระดับ 33.15 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาปิดที่ 33.20 บาทต่อดอลลาร์ รับฟันด์โฟลว์ต่างชาติเข้าหุ้นและบอนด์ แต่เริ่มแผ่วปลายสัปดาห์ จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่า มองสัปดาห์หน้าที่ 32.90-33.70 บาทต่อดอลลาร์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทแข็งค่าทดสอบแนว 33.15 บาทต่อดอลลาร์ (แข็งค่าสุดรอบ 7 สัปดาห์ นับตั้งแต่ 25 พ.ย. 2564) ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ 33.20 บาทต่อดอลลาร์

 

โดยแม้เงินบาทจะมีแรงหนุนจากสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ แต่กรอบแข็งค่าของเงินบาทเริ่มชะลอลงปลายสัปดาห์ เนื่องจากตลาดเปลี่ยนความสนใจไปที่โอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนมี.ค. หลังข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ ขยับขึ้นและเจ้าหน้าที่เฟดมีท่าทีสนับสนุนมุมมองดังกล่าว

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า คาดไว้ที่ 32.90-33.70 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนของต่างชาติ และสถานการณ์โควิด-19 การประชุม BOJ และการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR ของจีน ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน ยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย เดือนม.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามจีดีพีไตรมาส 4/64  และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนธ.ค. อาทิ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกด้วยเช่นกัน