ลุ้นกบง. ‘ตรึง’ ราคาแอลพีจี 318 บาท/ถัง

กบง. วันนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องการดูแลราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน หรือ LPG ซึ่งมาตรการตรึงราคาที่ระดับ 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคมนี้

ในการประชุมคณะกรรมการการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. วันนี้ ที่ประชุมซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นประธาน จะพิจารณาเรื่องการดูแลราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน หรือ LPG ซึ่งมาตรการตรึงราคาที่ระดับ 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคมนี้

แต่จากการที่ค่าครองชีพภาคประชาชนปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งราคาเนื้อหมูและไข่ไก่ ทำให้ประชาชนมีภาระเพิ่มขึ้น สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. จึงได้จัดทำแนวทางการทยอยปรับขึ้นราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG เบื้องต้นไว้ 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นไตรมาสละ 0.9346 บาทต่อกิโลกรัม ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าการตลาด หรือจนถึงปลายปี 2565 จะขึ้นไปประมาณกิโลกรัมละ 3 บาท ทำให้ราคาเพิ่มเป็น 17.1795 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบัน 14.3758 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้กรอบราคาขายปลีก LPG อยู่ที่ 363 ต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้น 45 บาทต่อถัง

หากกบง.เห็นชอบแนวทางดังกล่าว ราคา LPG ขนาดถัง 15 กิโลกรัม ในการปรับขึ้นราคาครั้งแรกจะเพิ่มเป็น 333 บาท ครั้งที่ 2  เพิ่มเป็น 348 บาท และครั้งที่ 3  เพิ่มเป็น 363 บาท แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกบง. ว่าจะตรึงราคา หรือจะทยอยปรับราคา เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ด้านนายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจี สุรศักดิ์ อยู่คงพัน คาดหวังว่ากบง.จะมีมติตรึงราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนต่อไปอีกอย่างน้อย 1-2 เดือน เพื่อดูแลค่าครองชีพของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโอมิครอน เพราะปัจจุบันราคาสินค้าและราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องสวนทางกับรายได้ประชาชนที่ลดลง