Commerce Sector แนวโน้มเชิงลบจากการระบาดของ Omicron

Commerce Sector แนวโน้มเชิงลบจากการระบาดของ Omicron

แม้ CCSA จะไม่ล็อคดาวน์และใช้มาตรการควบคุมเพียงเล็กน้อย แต่เราได้เห็นผลที่เกิดขึ้นกับกิจกรรมนอกบ้านของผู้บริโภคจากดัชนีค้าปลีกและสันทนาการของ google mobility ลดลงใกล้ระดับพ.ย. 21 ผลจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้น

แม้แนวโน้มระยะสั้นจะได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น และคาดจุดสูงสุดในกลางก.พ.หรือมี.ค. แต่เราเชื่อว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมาจากความกังวล Omicron เป็นโอกาสในการเข้าซื้อ เราเลือก HMPRO เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มจากผลกำไรที่จะเติบโต qoq ในอดีตช่วง 2Q21 ที่แม้จะมีมาตรการควบคุมเล็กน้อยจากคลัสเตอร์ทองหล่อในเม.ย. 2021

 

ศบค.ใช้มาตรการควบคุมเพียงเล็กน้อย

หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ศบค. ตัดสินใจเพิ่มมาตรการควบคุมในวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่กทม. ก็ตอบรับมาตรการ แต่มาตรการไม่ได้มีคำสั่งเคอร์ฟิว, ข้อบังคับการเดินทาง หรือห้ามการนั่งทานในร้านอาหาร เพียงแต่ห้ามนั่งทานแอลกอฮอล์ในร้านในพื้นที่สีส้ม 69 แห่งและอนุญาตให้ทานแอลกฮอล์ในร้านได้ถึง 21:00 ในพื้นที่สีฟ้า 8 โซนซึ่งเบากว่าการลอคดาวน์ในส.ค. 21 เราเชื่อว่าศบค. พยายามสร้างสมดุลระหว่างสาธารณสุขของประเทศและประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ศบค. ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น หากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เข้ารักษาในรพ.ยังคงเพิ่มขึ้นและสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุข

ความกังวล Omicron เริ่มกระทบกิจกรรมนอกบ้าน

หากมองที่ข้อมูลของ Google mobility เราเริ่มเห็นกิจกรรมนอกบ้านเริ่มลดลงจากดัชนีค้าปลีกและสันทนาการของ Google mobility เริ่มต่ำกว่าช่วงเปิดเมืองในพ.ย. และธ.ค. ส่วนดัชนีที่พักอาศัยเพิ่มขึ้น ดัชนีชี้วัด 2 อย่างนี้มี correlation -92% กระทรวงสาธารณสุขคาดจำนวนผู้ติดเชื้อจะสูงสุดภายในกลางก.พ. - มี.ค. เราอาจเห็นดัชนีค้าปลีกและสันทานการปรับตัวลงในลักษณะ side-way down ในช่วงนี้ ซึ่งส่งผลลบต่อผู้ค้าปลีกในเมือง

 

มองลบระยะสั้น ; โอกาส Buy-on-dip ในธีมเปิดเมือง

จากมาตรการควบคุมที่ไม่เข้มงวดและอัตราการฉีดวัคซีน booster ที่เพิ่มขึ้น (ไทย 10% ใน 7 ม.ค. -22) เราเชื่อว่าความกังวล Omicron จะเป็นการสะดุดระยะสั้นใน 1Q22 เราเชื่อว่าการปรับตัวลงของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาจากความกังวล Omicron เป็นโอกาสในการเข้าซื้อ เราเลือก HMPRO เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม จากผลงานในอดีตในช่วงที่ไม่มีลอคดาวน์ และมีข้อบังคับเพียงเล็กน้อย HMPRO สามารถสร้างกำไรเติบโต qoq ใน 2Q21 (ระลอกในเม.ย.) เทียบกับการเปิดเมืองใน 1Q21 จากการระบาดระลอกธ.ค. 20