กระแสหุ้นได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจภายนอกกลับมา

กระแสหุ้นได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจภายนอกกลับมา

ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในช่วงต้นปีแม้อาจมีระยะเวลาสั้นลง ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในสัปดาห์ก่อนที่เปิดเผยรายงานการประชุมที่มีรายละเอียดและโทนของการดำเนินนโยบายที่มีแนวโน้มกลับลำจากผ่อนคลายสู่ตึงตัวขั้นสุด

ผ่านความเป็นไปได้ของการปรับลดงบดุล (balance sheet reduction) เราคาดว่าไม่กระทบกับมุมมองที่ประเมินตลาดหุ้นช่วงต้นปียังมีแนวโน้มเชิงบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและอาเซียน อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ที่ระยะเวลาบวกของตลาดจะหดสั้นลง โดยนักลงทุนจะติดตามพัฒนาการตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เกี่ยวกับการจ้างงานและเงินเฟ้อ รวมถึงการประชุมของเฟด ใน 2 รอบหน้า ทั้ง 25-26 ม.ค. และโดยเฉพาะ 15-16 มี.ค.

การระบาดในประเทศและตัวเลขเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลบวกต่อหุ้นได้ประโยชน์จากปัจจัยภายนอก สถานการณ์ระบาดของสายพันธ์โอไมครอนในประเทศที่ผู้ติดเชื้อกำลังปรับเพิ่มขึ้นทำให้ในระยะสั้นนักลงทุนจะระมัดระวังหุ้นเปิดเมืองและหุ้นเกี่ยวกับการบริโภค ประกอบกับเงินเฟ้อในระดับสูง ทำให้กลุ่มได้ประโยชน์จากปัจจัยภายนอก (External play) จะกลับเข้าสู่กระแสของการเก็งกำไร โดยหุ้นที่น่าสนใจได้แก่ 1) IVL เราให้เป็น top pick กลุ่มปิโตรเคมีจากกำไรที่ยังเร่งตัวขึ้นได้ในช่วง 3 ไตรมาสหน้า 2) BANPU, PTTEP เป็นพลังงานต้นน้ำที่กำไรยังเร่งตัวขึ้นได้ในช่วง 2 ไตรมาสหน้า 3) TFG, GFPT, TU และ CPF กลุ่มอาหารได้ประโยชน์จากราคาเนื้อสัตว์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าสถานการณ์ระบาดของโรค ASF จะส่งผลบวกหรือลบต่อหุ้นผู้ผลิตเนื้อสุกร 4) SGP การปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม คาดเป็นบวกต่อแนวโน้มผลการดำเนินงาน 
 

ภาพรวมกลยุทธ์: อาจผันผวนตามข้อมูลทางเศรษฐกิจสหรัฐฯและสถานการณ์ระบาดในประเทศ แต่ยังคงมุมมองเชิงบวกสำหรับการลงทุนช่วง 4-5 เดือนแรก สำหรับผู้เก็งกำไร ไม่หลุด 1,640 จุด โมเมนตัมการเก็งกำไรไม่เปลี่ยนแปลง //หุ้นแนะนำ: BANPU*, TU*, SGP*, IVL*

แนวรับ: 1,640-1,648 / แนวต้าน : 1,660-1,680 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

ประเด็นการลงทุน
 

จีนพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรก - จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแรกในประเทศจีน ส่งผลให้เมืองเทียนจินสั่งระดมการตรวจเชื้อขนานใหญ่

ข้อตกลงเก็บภาษีนิติบุคคลทั่วโลก – หลังจาก OECD บรรลุข้อตกลงร่วมและได้รับการรับรองจาก G20 เมื่อต.ค.64 ทาง OECD จะสรุปสาระของข้อตลกลงให้แล้วเสร็จในปี 2565 เพื่อให้ประเทศต่างๆให้สัตยาบัน เพื่อให้สามารถใช้ได้ในปี 2566 โดยคาดครึ่งหนึ่งจาก 100 บริษัทที่จะต้องเสียภาษีคือบริษัทสหรัฐฯ

สบน.ยันหนี้ประเทศไม่กระทบฐานะทางการคลัง – สบน.ยืนยันหนี้ประเทศพุ่ง 9.62 ล้านล้านบ. คิดเป็น 59.58% ต่อจีดีพี ไม่กระทบฐานะการคลัง

สรรพากรชง 2 สูตรรีดภาษีหุ้น คริปโตฯ - สรรพากรเตรียมเสนอผลการศึกษาจัดเก็บภาษีหุ้นทั้ง 2 สูตร แคปปิตอลเกนและธุรกรรมการซื้อขายหุ้น ส่วนภาษีคริปโตเน้นเก็บจากการเทรดและการขุดเป็นหลัก 15% ส่วนใครมีกำไรไม่เกิน 2.1 แสนบาทต่อปีไม่เสียภาษี แต่ต้องยื่นแบบภายในเดือนมี.ค.นี้

ราคาแอลพีจีพุ่ง ลุ้นกบง.ตรึงต่อ ช่วยประชาชน - จับตากบง.เคาะราคาก๊าซหุงต้ม หลังต้นทุนกระฉูด อาจปรับเป็นรูปแบบขั้นบันไดจนชนเพดาน 363 บาท/ถัง 15 กก.

รถไฟฟ้า 3 สาย คืบหน้าเกิน 80% ยัน 65 เปิดใช้แน่ - การันตีโมโนเรลสายสีเหลือง-ชมพู พร้อมเปิดให้บริการภายในปี 65 ฉลุยทดสอบระบบไม่พบข้อบกพร่อง ส่วนสายสีส้มเปิดให้บริการปี 67
 

 

 

ประเด็นติดตาม: - 20 ม.ค. – ผลประกอบการกลุ่มธนาคาร / 26 ม.ค. – Fed meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)