เอ็กซิมแบงก์หนุนสายการบิน ปล่อยกู้แล้ว6.2พันล้าน

เอ็กซิมแบงก์หนุนสายการบิน ปล่อยกู้แล้ว6.2พันล้าน

"เอ็กซิมแบงก์" เผย​ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือธุรกิจสายการบินไปแล้ววงเงินกว่า​ 6.2 พันล้าน​​บาท ขณะที่เจ้าหนี้สถาบันการเงินอยู่ระหว่างพิจารณาปล่อยสินเชื่อใหม่แก่การบินไทย​

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจสายการบิน ซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเป็นรายได้หลักของประเทศ เป็นเงินแล้วกว่า 6,200 ล้านบาทแล้ว ประกอบด้วย การพักชำระเงินและปรับตารางผ่อนชำระเงินให้แก่ลูกค้าสายการบิน เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ ซึ่งบางช่วงเวลาต้องหยุดบินตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของภาครัฐจำนวน 3,500 ล้านบาท และวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมเพื่อรักษาสภาพคล่องและรักษาการจ้างงาน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญจำนวน 2,700 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในเดือนพ.ย.-ธ.ค. 2564

อย่างไรก็ตาม ธนาคารต้องติดตามสถานการณ์ในช่วงต้นปี 2565 ว่า ผู้ติดเชื้อจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจนส่งผลต่อปริมาณการเดินทางหรือไม่ เพื่อพิจารณาการให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบต่อไป

สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย​ จำกัด(มหาชน) ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อใหม่ เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจนั้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่สถาบันการเงิน​ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้เดิมอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูล

เขากล่าวด้วยว่า​ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ธนาคารในฐานะสถาบันการเงินของรัฐ เดินหน้าตามภารกิจและหน้าที่“ซ่อม” หรือ ประคับประคองผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่ประสบวิกฤต เพื่อให้ธุรกิจสามารถพยุงตัวเองให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ “สร้าง” ผู้ส่งออกและนักลงทุนไทย และ “เสริม” ศักยภาพการแข่งขันผู้ประกอบการไทย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปหลังวิกฤติคลี่คลาย

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้เอ็กซิมแบงก์​เข้าไปช่วยเหลือและสนับสนุนด้านการเงินสำหรับอุตสาหกรรมการบิน โดยกรอบวงเงินที่เอ็กซิมแบงก์เตรียมไว้เพื่อช่วยเหลือกรณีดังกล่าวราว 20,000 ล้านบาท ซึ่งเอ็กซิมแบงก์ ได้ช่วยเหลือไปแล้ว 5,000-ุ 6,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ แต่ละสายการบินจะได้รับเงินกู้ไม่เท่ากัน เนื่องจาก การพิจารณาวงเงินช่วยเหลือนั้น จะขึ้นอยู่กับแผนธุรกิจของแต่ละสายการบินเป็นหลัก โดยจะเน้นพิจารณาในเรื่องการรักษาการจ้างงาน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการ โดยเฉพาะพนักงานการบิน เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ ดังนั้น จำเป็นต้องรักษาการจ้างงานไว้

ส่วนจะพิจารณาช่วยเหลือและสนับสนุนการเงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ขณะนี้ คณะกรรมการ(บอร์ด)​ยังไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าว เนื่องจาก ประเมินว่า ธุรกิจการบิน เริ่มกลับมาทำธุรกิจได้แล้ว โดยเฉพาะการบินในประเทศที่เพิ่มเที่ยวบินรองรับนักท่องเที่ยวในประเทศอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสายการบินที่เอ็กซิมแบงก์ ได้ให้ความช่วยเหลือแล้ว ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ,บางกอกแอร์เวย์ ,เวียดเจ็ท, การบินไทย, ไทยสมายส์ ส่วนอีก 2 สายการบิน คือ นกแอร์ และไลอ้อนแอร์ ไม่ได้ยื่นเรื่องขอรับการช่วยเหลือ โดยในส่วนของนกแอร์นั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ส่วนไลอ้อนแอร์ บริษัทแม่สนับสนุนและเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้