แม่ค้าโอดราคา ’หมู’ พุ่งต่อเนื่อง 230 - 250 บาท

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ลงพื้นที่สำรวจราคาหมูในตลาดเขตเทศบาลนคร นครราชสีมา พบว่า ราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเทศกาลปีใหม่ โดยราคาหน้าเขียงล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 230 - 250 บาท

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ สำรวจราคาหมูในตลาดเขตเทศบาลนคร นครราชสีมา พบว่าราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเทศกาลปีใหม่ โดยราคาหน้าเขียงล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 230-250 บาท ทำให้ผู้ประกอบการที่ชำแหละหมูส่งขายบางรายต่างหยุดชำแหละหมู เนื่องจากหมูมีราคาสูงขึ้น ส่วนแม่ค้าที่ขายหมูหน้าเขียงยังขายอยู่ได้เพราะมีลูกค้าประจำอย่างเช่น บรรดาร้านอาหารต่างๆ แต่ก็ได้กำไรน้อยหรือบางครั้งอาจไม่ได้กำไรเลย นอกจากนี้ร้านขายหมูบางร้านถึงกับต้องหยุดขายหมูชั่วคราว เพราะหมูที่รับมามีราคาแพงทำให้ขายหน้าร้านลำบาก

ปัญหาหมูแพงยังส่งผลกระทบไปยังแม่ค้าขายอาหารที่ต้องปรับตัวตามราคาหมู เช่น การขึ้นราคาอาหารที่ทำมาจากหมู แต่บางร้านได้มีการคุยกับลูกค้าว่าขอลดปริมาณอาหารลงแทนการขึ้นราคาอาหาร

เจ้าของร้านข้าวแกงในตลาดแม่กิมเฮง บอกว่า ในช่วงแรกที่หมูแพงมีการปรับตัวคือ การตักแกงให้น้อยลงแต่ลูกค้าไม่ค่อยพอใจจึงต้องปรับอีกครั้งด้วยการยกเลิกอาหารที่มีหมูเป็นส่วนประกอบ เหลือแต่เพียงเมนูที่มีไก่และปลาเป็นส่วนประกอบ อย่างแกงเผ็ดฟักทองเมื่อก่อนเคยใส่หมูก็เปลี่ยนมาเป็นไก่แทน 

อยากให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภคเร่งเข้ามาดูแลเนื่องจากราคาหมูขึ้นเกินราคา ทำให้ตนและแม่ค้ารายอื่นๆ ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์