Agricultural Outlook การส่งออกไก่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

Agricultural Outlook การส่งออกไก่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ราคาเนื้อสัตว์ และอาหารสัตว์ในประเทศเพิ่มขึ้นทั้งคู่ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาไก่ในประเทศทรงตัวอยู่ที่ 37.50 บาท/กก. ในขณะที่ราคาหมูเพิ่มขึ้น 7.5% เป็น 85.50 บาท/กก. เนื่องจากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจในประเทศเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการบริโภคเนื้อสัตว์

ในด้านราคาหมูในจีนลดลง 8.4% เหลือ CNY16.0/kg ซึ่งกระทรวงเกษตร และกิจการชนบท (MARA) ของประเทศจีนระบุว่ายังคงประสบปัญหาอุปทานล้นตลาดอยู่ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าราคาเนื้อสัตว์ในประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงจะยังคงเป็นอุปสรรคกับผู้ผลิตเนื้อสัตว์ต่อไป อย่างไรก็ดี เราคาดว่าทั้ง spread ของไก่และหมูจะปรับตัวดีขึ้นจากฐานที่ต่ำใน 3Q21 ทั้งนี้ ราคากากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 9.5% เป็น US$401/ton ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาข้าวโพดในประเทศทรงตัวอยู่ที่ 10.50 บาท/กก.

 

การส่งออกไก่ไทยฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนพฤศจิกายน

การส่งออกไก่ไทยในเดือนพฤศจิกายนดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากที่การผลิตสะดุดลงเพราะ COVID-19 โดยเพิ่มขึ้น 9.2% YoY และ 16.5% QoQ เป็น 9.9 พันล้านบาท ทั้งนี้ การส่งออกไก่แช่แข็งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก 17.1% YoY เป็น 2.8 พันล้านบาท จากที่โต 7.9% YoY ในเดือนตุลาคม เพราะยอดขายในตลาดส่งออกหลัก ซึ่งได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, ASEAN และเกาหลีเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน การส่งออกไก่แปรรูปเพิ่มขึ้น 6.3% YoY เป็น 7.1 พันล้านบาท จากที่ลดลง 13.7% YoY ในเดือนตุลาคม เพราะยอดส่งออกไปตลาดยุโรปเติบโตอย่างแข็งแกร่ง (+56.2% YoY) นอกจากนี้ การส่งออกไก่แปรรูปไปยังญี่ปุ่น และอังกฤษยังฟื้นตัวขึ้นเป็น +0.8% YoY และ +4.3% YoY จากที่ลดลงถึง 19.7% YoY และ 8.4% YoY ในเดือนตุลาคมตามลำดับ

 

 

การส่งออกไก่ที่แข็งแกร่งในเดือนพฤศจิกายนส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุปสงค์ที่อั้นมาจากช่วงก่อนหน้า
(pent-up demand) ซึ่งการผลิตของไทยสะดุดลงใน 3Q64 ประกอบกับมีอุปสงค์ในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุดปีใหม่ เราคาดว่าสถานการณ์การส่งออกจะกลับมาอยู่ระดับปกติได้ใน 1Q65 ในขณะที่กรมปศุสัตว์คาดว่าปริมาณการส่งออกไก่ไทยจะเพิ่มขึ้น 2% ในปี 2565 เป็น 920,000 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่าคร่าวๆ ประมาณ 1.04 แสนล้านบาท

 

Recommendation

เรายังคงคำแนะนำถือ GFPT (GPFT.BK/GFPT TB) ในขณะที่เรากำลังทบทวนประมาณการกำไรของ
Charoen Pokphand Foods (CPF.BK/CPF TB)* โดยอาจจะปรับลดลงจากประมาณการเดิม