เตรียมลงทุนหลังปีใหม่กับ 5 ปัจจัยที่ต้องติดตามเดือนมกราคม

เตรียมลงทุนหลังปีใหม่กับ 5 ปัจจัยที่ต้องติดตามเดือนมกราคม

ในเดือนมกราคม ปี 2022 นี้ มีปัจจัยหลายอย่างให้ต้องจับตา ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการลงทุน เราจึงได้รวบรวม 5 ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในการเตรียมลงทุนปีใหม่มาให้ จะเป็นอะไรบ้างต้องติดตาม

บทความฉบับนี้ จะสรุปปัจจัยที่จะต้องติดตามภายหลังช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่ ในขณะที่ตลาดหุ้นในหลายประเทศเริ่มมีวันหยุดตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2564 และกลับมาเปิดเทรดภายใต้บรรยากาศปริมาณการซื้อขายที่ลดลง ในวันที่เขียนบทความ (28 ธันวาคม 2564) ฉบับนี้ ดูเหมือนบรรยากาศลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ จะมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี หรือที่มักจะเรียกว่า “Santa Claus Rally” แต่เป็นการปรับเพิ่มขึ้นกระจุกตัวในหุ้นขนาดใหญ่ (Mega Cap.) และนักลงทุนยังคงระมัดระวังการกลับเข้าเทรดหุ้นในกลุ่ม Growth stock

ขณะที่นักลงทุนไม่ได้ให้น้ำหนักมากนักต่อประเด็นการติดเชื้อโอมิครอนในสหรัฐ และยุโรปแม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้เนื่องด้วยอัตราการเสียชีวิตที่ไม่ได้สูงประกอบกับ FDA สหรัฐ ก็ได้อนุมัติยารักษา COVID-19 ใช้เพื่อการฉุกเฉินจาก Pfizer และ Merck ไปแล้ว

จับตาการโหวตผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ Build Back Better

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของ Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐ หรือ Build Back Better วงเงินราว $2 trillion ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้น ส.ว. โดยจะต้องได้รับเสียงโหวตของ ส.ว. 51 เสียงขึ้นไป

ในช่วงสัปดาห์ก่อนวันหยุดคริสต์มาส ส.ว. Joe Manchin พรรคเดโมแครต ได้ออกมาคัดค้านแผนมาตรการ Build Back Better จากความกังวลที่ใช้เม็ดเงินมากเกินไป และอาจส่งผลต่อเงินเฟ้อในอนาคต ซึ่งอาจส่งผลให้กฏหมายดังกล่าว ไม่สามารถผ่านการลงคะแนนเสียงในวุฒิสภาได้ เนื่องจากจำเป็นที่จะต้องใช้คะแนนเสียงจากพรรคเดโมแครตทั้งหมด 50 เสียง อย่างไรก็ดีประธานาธิบดี Joe Biden ยังคงเชื่อมั่นว่าจะสามารถเจรจาให้ ส.ว. Joe Manchin กลับมาสนับสนุนมาตรการกระตุ้นนี้ได้

เกณฑ์ควบคุมบริษัทจีนที่จะไปจดทะเบียนในต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจนถึงวันที่ 23 มกราคม 2022

จีนเตรียมออกเกณฑ์ควบคุมบริษัทจีนที่จะไปจดทะเบียนในต่างประเทศ โดยบริษัทจีนจะยังคงสามารถไปจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศได้ หากทำตามกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่กำหนด และผ่านการตรวจสอบโดย ก.ล.ต. จีน นอกจากนี้ บริษัทที่มีการจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศผ่านการจัดตั้ง VIE (Variable Interest Entity) ซึ่งเป็นวิธีการที่บริษัทเทคโนโลยีส่วนใหญ่ของจีนใช้ในการระดมทุนจากนักลงทุนต่างชาติ จะยังคงสามารถจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศได้ หากผ่านเกณฑ์ ก.ล.ต. ของจีน โดยเกณฑ์ควบคุมนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจนถึงวันที่ 23 มกราคม 2022

ประชุม Fed ในวันที่ 25-26 มกราคม 2022

การประชุม Fed ในเดือนธันวาคม ได้ส่งสัญญาณการปรับลด QE สิ้นสุดภายในเดือนมีนาคม 2022 และได้ปรับมุมมองทิศทางดอกเบี้ย (Fed Dot Plot) ในปี 2022 เป็นการปรับเพิ่มขึ้นถึง 3 ครั้ง ดังนั้นในการประชุม Fed ในเดือนมกราคม เราเชื่อว่าจะไม่ได้มีนัยสำคัญมากนัก แต่นักลงทุนอาจจะรอฟังความเห็นด้านเศรษฐกิจของ Fed ภายหลังสหรัฐ เผชิญโอมิครอนในช่วงปลายปีต่อเนื่องเดือนมกราคม และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ Build Back Better ที่ยังมีความเสี่ยงด้านการเมือง เพื่อเป็นการประเมินการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2022 ภายหลัง QE สิ้นสุดหรือไม่ 
 

รายงาน IMF คาดการณ์เศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook)

ในเดือนมกราคม คาด IMF จะออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO Update) ซึ่งมีโอกาสที่จะปรับลดคาดการณ์ GDP โลกในปี 2021F และ 2022F ลงจากเดิมที่ 5.9% และ 4.9% ตามลำดับ จากผลของการแพร่ระบาดของโอมิครอน, ความเสี่ยงอัตราเงินเฟ้อ และปัญหาในห่วงโซ่อุปทาน (Global Supply Disruption)

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทั่วโลก

ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั่วโลก จากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ที่มีอัตราการแพร่เชื้อได้ไวกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

ทางด้านประเทศจีนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 158 ราย สูงสุดตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการ Zero Covid Policy ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในออสเตรเลียพุ่งขึ้นเกินกว่า 10,000 ราย เป็นครั้งแรก และตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในอังกฤษได้ทำสถิติใหม่กว่า 100,000 ราย จากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงสหรัฐ ที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ถึงแม้ว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะมีอัตราการเข้าโรงพยาบาลไม่มากนัก ส่วนหนึ่งจากที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว แต่อัตราการการแพร่ระบาด ก็เร็วกว่าไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ มาก ดังนั้นประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามต่อไป

ที่มา: TISCOASSET, Bloomberg, CNBC, The Wall Street Journal

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสม และรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 02-633-6000 กด 4, 02-080-6000 กด 4 และ www.tiscoasset.com หรือ แอพพลิเคชั่น TISCO My Funds