Sideways เก็งกำไร DTAC TTB GULF (28 ธ.ค. 64)

Sideways เก็งกำไร DTAC TTB GULF (28 ธ.ค. 64)

คาดดัชนีฯ Sideways แนวต้าน 1641 / 1646 จุด แนวรับ 1629 / 1625 จุด (EMA 10 / 25 วัน) แนะนำ เก็งกำไร DTAC TTB GULF ทางเทคนิค ระยะสั้นหากดัชนีฯ สามารถปิดเหนือ 1646 จุด ได้จะเป็นสัญญาณซื้อ โดยมีเป้าหมายต่อไป 1658 จุด

ไฮไลน์วันนี้ ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ในไประเทศ หลังล่าสุด
ศบค. รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 504 คน และการประชุมครม. อาจพิจารณามาตรการจูงใจด้านภาษีซื้อรถ EV เพื่อให้ทันบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 2022

 

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำ

       KTZ Portfolio: Mid-Small Cap แนะนำ AU TPIPL; Big Cap แนะนำ GULF RBF CK TCAP ADVANC GUNKUL MEGA COM7 KTB TRUE PLANB และเพิ่ม TTB DTAC

       +/-COVID-19: หุ้นกลุ่ม Cyclical & เดินทางท่องเที่ยว: AOT AAV BA CENTEL SCB BBL KBANK PTTEP BANPU LANNA TOP SPRC ESSO

       +/-หลักทรัพย์คำนวณใน SET50 / SET100 Index งวด 1H22: คาดมีแรงซื้อหรือขายก่อนใช้อย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า : +/-SET50 Index เพิ่ม AWC BANPU TIDLOR และถอด BJC DELTA STA +/-SET100 Index เพิ่ม AWC BLA BPP EPG KEX RCL SIRI STARK TIDLOR TTA และถอด AAV BJC DELTA ICHI JAS NRF PRM PSL PTL TKN

      +TFEX Quant: หลักทรัพย์ที่ปรับตัวแย่กว่าตลาดรอบ 1 เดือน MINT BJC KEX AOT VGI MAKRO CPALL SAWAD SCCC BH M CENTEL

 

ปัจจัยบวก

           แรงซื้อนักลงทุนต่างชาติ: วานนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิเพิ่ม 1,402.17 ล้านบาท

           รถ EV: นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาดว่าจะมีการยื่นเสนอมาตรการจูงใจซื้อรถ EV ได้อย่างเร็วสุดในสัปดาห์นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการและเหลือรายละเอียดที่ต้องเพิ่มเติมไม่มาก

          แรงซื้อกองทุน เพื่อลดหย่อนภาษี: โมเมนตัมบวกต่อตลาดหุ้นไทย ส่วนหนึ่งจะมาจากแรงซื้อกองทุนหุ้น (SSF, RMF) โค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี เพื่อลดหย่อนภาษี

 

 

ปัจจัยลบ

       COVID-19: การแพร่ระบาด COVID-19 อย่างรวดเร็วจากเชื้อ Omicron พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 514 ราย ทำให้ล่าสุด สธ. ชี้มีโอกาสที่ไทยจะกลับไปมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันสูงถึง 1 หมื่นราย ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเร่งให้มีการออกมาตรการควบคุมเพิ่มเติมชั่วคราว

       เทศกาลหยุดยาวปีใหม่: กระแสเงินทุนต่างชาติที่ช่วยสนับสนุนหุ้นไทยแรลลี่ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจปรับลดลงเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา

 

ประเด็นสำคัญ

        ตลาดหุ้นออสเตรเลีย แคนาดา UK ยังคงปิดทำการเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส

        ดัชนีราคาบ้านเดือน ต.ค. ของสหรัฐฯ Consensus คาดขยายตัว + 16.8% YoY และ +0.7% MoM

        USA Dallas Fed Services Index เดือน ธ.ค. ของสหรัฐฯ คาดอยู่ที่ 18.6 (Vs เดือนพ.ย. 22.7)

 

+/-Global Market Summary: วันทำการที่ผ่านมา

- ตลาดหุ้นไทยปิดลบ: ดัชนีฯ เคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1632-1642 จุด ก่อนปิดตลาดที่ 1,636.50 จุด -0.72 จุด วอลุ่มซื้อขายเบาบาง 5.1 หมื่นล้านบาท นำลงโดยกลุ่มพาณิชย์ -0.93% ขนส่งและโลจิสติกส์ -0.52% เงินทุนและหลักทรัพย์ -0.36% ธนาคาร -0.18% หุ้นบวก >4% GUNKUL DITTO SABUY RS OCEAN PSTC SO JWD STPI EVER UTP PRECHA AMANAH ECL JSP BEYOND หุ้นลบ >4% U NUSA HENG SVT ATP30 PPPM CI EFORL LIT

 

 

 

+ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ & ยุโรปปิดบวก: DJIA +0.98% S&P500 +1.38% NASDAQ +1.39% โดยดัชนี S&P500 ปิด New High หลังจาก Master Card รายงานยอดค้าปลีกช่วงวันที่ 1 พ.ย. – 24 ธ.ค. พุ่งขึ้น +8.5% และการคาดการณ์ว่า Omicron จะไม่กระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นำบวกโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มเทคโนโลยี NVIDIA APPLE, Microsoft ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก DAX +0.50% CAC40 +0.76% FTSE ปิดทำการ นำบวกโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่ม Health Care โดยมีข่าวดีจาก UK ไม่ได้ยกระดับคุมเข้มมาตรการรับมือการแพร่ระบาดหรือล็อกดาวน์เพิ่มเติม

+/- น้ำมันดิบปิดบวก แต่ทองคำปิดลบ: WTI +USD1.78 ปิดที่ USD75.57/บาร์เรล Brent +USD2.46 ปิดที่ USD78.60/บาร์เรล จากการคาดว่าอุปสงค์น้ำมันดิบโลกจะไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Omicron ส่วนราคาทองคำปิดลดลง -USD2.9 ปิดที่ USD1,808.80/ออนซ์ จากการขายสินทรัพย์ปลอดภัยไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่ม

 

ประเด็นสำคัญ
 

+ China: CNBC รายงานว่าทางการจีนเตรียมอนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติเปิดฐานการผลิตรถยนต์โดยสารในประเทศได้โดยไม่กำหนดเพดานการถือครองของต่างชาติ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2022 หลังจำกแถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์และ NDRC เปิดเผยรายชื่อของอุตสาหกรรมที่จีนห้ามลงทุนโดยชาวต่างชาติ ไม่ได้ระบุถึงหมวดหมู่การผลิตรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคล

- Japan: รายงานสรุปความคิดเห็นของกรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประจำเดือน ธ.ค. ระบุว่า กรรมการส่วนใหญ่ของ BOJ มองว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่นนั้น เป็นผลมาจากราคาพลังงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น โดยราคาสินค้าเหล่านี้กำหนดโดยบริษัทเอกชน

- Omicron: ศูนย์วิจัย CIMBT มอง Omicron เสี่ยงกดดัน GDP เติบโตต่ำกว่าคาดการณ์ที่ขยายตัว 3.8% หากจำนวนผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้นกระทบการบริโภคในประเทศ และเสี่ยงโตต่ำกว่า 3% หากกระทบภาคการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน

 

กลยุทธ์การลงทุน: แนะนำ Trading Buy (โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%)

หุ้นแนะนำรายสัปดาห์: PLANB CK ADVANC

หุ้นแนะนำเก็งกำไร: DTAC TTB GULF

Derivatives: แนะถือ Long S50Z21 ที่เปิดไว้ เพื่อรอทำกำไรตามเป้า (ติดตามรายละเอียดเพิ่มใน KTZ-D Report)