PFund-REITs-IFF ความเสี่ยงจากสายพันธ์ุ Omicron ใน 1Q65

PFund-REITs-IFF ความเสี่ยงจากสายพันธ์ุ Omicron ใน 1Q65

จากสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 จากสายพันธุ์ Omicron พบว่า สายพันธ์ใหม่นี้แพร่กระจายได้ง่าย และอ่อนไหวกับวัคซีนน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

ซึ่งหลังจากพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในประเทศบอตสวาน่า และอาฟริกาใต้ในเดือนพฤศจิกายน ยอดผู้ติดเชื้อ Omicron พุ่งสูงขึ้นทั่วโลกในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเร็วกว่าการระบาดระลอกก่อน ๆ ของ coronavirus ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายด้านที่นักวิทยาศาสตร์ยังต้องทำความเข้าใจกับ Omicron แต่สิ่งที่ทราบอย่างชัดเจนคือ สายพันธุ์นี้สามารถทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเป็นจำนวนมากได้ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป และอาจจะทำให้ระบบการรักษาในโรงพยาบาลบางแห่งถึงจุดที่เกินรับไหว เราคิดว่าประเด็นนี้จะเป็นความกังวลใหม่เกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 แต่อย่างไรก็ตาม เรายังเชื่อว่ารัฐบาลจะดูแลจัดการสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ดี หลังจากได้มีบทเรียนจากการะบาดอย่างหนักของสายพันธุ์ Delta ก่อนหน้านี้ ยิ่งไปกว่านั้น เราคาดว่า Omicron จะส่งผลกระทบด้านลบน้อยกว่า เนื่องจาก i) อัตราการตายต่ำ และผู้ป่ วยมีอาการรุนแรงน้อยกว่า ii) มีผู้รับวัคซีนเป็นวงกว้างแล้วในประเทศไทย (ประมาณ 64% ของประชากรได้รับวัคซีนสองเข็มแล้ว) ดังนั้น ระบบโรงพยาบาลของไทยน่าจะสามารถรองรับได้ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

 

แนวโน้มธุรกิจดีขึ้นหลังจากที่มีการผ่อนคลายข้อจำกัดลง

เมื่ออิงจากข้อมูลใน Google Mobility Report (Figure 8) แนวโน้ม mobility ของธุรกิจค้าปลีก และสันทนาการ (เช่น ร้านอาหาร, ศูนย์การค้า, ร้านกาแฟ) เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่เดือนตุลาคม เนื่องจากรัฐบาลผ่อนคลายข้อจำกัดลง และคนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว ทั้งนี้ แนวโน้มที่สำคัญในปี 2565 จะเน้นไปที่โมเมนตั้มด้านบวกของภาวะธุรกิจ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งหากปรากฎว่าสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้น่ากังวลมากนัก เราคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องใน 1H65

 

 

JASIF, DIF และ HREIT: ได้รับผลกระทบด้านลบน้อย

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์การระบาดอย่างรุนแรงของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta เราพบว่ากองทุนที่ได้รับผลกระทบด้านลบน้อยจากสถานการณ์โรคระบาดได้แก่ i) Jasmine Broadband Internet Infrastructure Fund (JASIF.BK/JASIF TB), ii) Digital Telecommunications Infrastructure Fund (DIF.BK/DIF TB) และ iii) Hemaraj Leasehold Real Estate Investment Trust (HREIT.BK/HREIT TB) ซึ่งตีความได้ว่า ผลการดำเนินงานของธุรกิจหลักของกองทุนเหล่านี้ผันผวนน้อยในช่วงที่เกิดโรคระบาด ดังนั้น เราจึงคิดว่ากองทุนเหล่านี้จะยังคงมีผลการดำเนินงาน และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีต่อเนื่อง แม้จะเกิดการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ก็ตาม

 

ALLY, GROREIT, CPNREIT และ BTSGIF: ภาวะตลาดด้านลบจะกระทบราคากองทุนในระยะสั้น

สำหรับกองทุนที่ภาวะธุรกิจได้รับผลกระทบจากโรคระบาด เราคิดว่า Ally Leasehold Real Estate
Investment Trust (ALLY.BK/ALLY TB), Grande Royal Orchid Hospitality Real Estate Investment
Trust with Buy-Back Condition (GROREIT.BK/GROREIT TB), CPN Retail Growth Leasehold
(CPNREIT.BK/CPNREIT TB) และ BTS Rail Mass Transit Growth Infrastructure Fund
(BTSGIF.BK/BTSGIF TB) จะถูกกระทบจากภาวะตลาดที่เป็นลบในระยะสั้นซึ่งเกิดจากความกลัวการระบาดระลอกใหม่

 

Recommendation

เรายังคงเลือก JASIF, DIF, HREIT, ALLY และ GROREIT เป็นกองเด่นของเรา เนื่องจากเราคาดว่าผลประกอบการและอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของกองทุนเหล่านี้จะยังคงแข็งแกร่ง

 

Risks

COVID-19 ระบาด, เศรษฐกิจชะลอตัวลง, การเมืองขาดเสถียรภาพ