The Show Must Go On... ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อ !

The Show Must Go On... ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อ !

เมื่อชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อ ธุรกิจที่ยังพอประคองไปได้ ก็ยังคงต้องเดินไปข้างหน้า (ส่วนธุรกิจที่ปรับตัวแล้วรุ่งไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว) แต่คำถามคือ เราจะ "Show Must Go On" กันในรูปแบบใดได้บ้าง...?

คอลัมน์ตอนส่งท้ายของปีนี้..

Part 1. สองปีที่ผ่านมา....

ขอเริ่มต้นด้วยการแสดงความเสียใจและเห็นใจกับผู้เสียชีวิต ผู้ที่ตกงาน และหลายๆ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดหลายระลอก หลายสายพันธ์ตลอดสองปีที่ผ่านมา จนทำให้ผู้คนและธุรกิจต้องล้มหายตายจากไปจำนวนไม่น้อย

และขอชื่นชมให้กำลังใจกับบุคคลากรทางการแพทย์ บุคคลากรด่านหน้าทุกสาขาอาชีพที่อดทนทำงานอย่างหนักบนความเสี่ยงและเหน็ดเหนื่อยตลอดสองปีที่ผ่านมา

รวมทั้งขอแสดงความยินดีกับหลายๆ ธุรกิจ ที่ฝ่าฟันวิกฤติโควิดแล้วรอดมาได้ บางธุรกิจ (ส่วนน้อย) นอกจากรอดแล้วยังรุ่ง แต่หลายๆ ธุรกิจส่วนมากรอดมาได้แบบสะบักสะบอมหรือประคองตัวมาจนได้

Part 2. ยังคงยืนหยัด...

ปีหน้าในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ ยังคงต้องเผชิญกับโควิดต่อ แต่เชื่อว่า ทั้งผู้คนทั้งภาคธุรกิจ ได้ทั้งวัคซีนจริงๆ ที่ฉีดกันคนละ 2-3 เข็ม (ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ไม่ให้ป่วยหนักกรณีติด แต่ไม่ได้ป้องกันไม่ให้ติด) และวัคซีนทางใจที่แต่ละคนได้เผชิญปัญหา อุปสรรค จนผ่านมาได้ และอุปสรรคเหล่านี้ได้หล่อหลอมจนก่อให้เกิดภูมิต้านทานทางจิตใจจนแข็งแกร่ง

การปรับตัวของคน การปรับตัวของภาคธุรกิจ ตลอดจนการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ รวมทั้งบรรยากาศช่วงสิ้นปี จะมากจะน้อยก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย (อย่างน้อยก็ดีกว่าปีใหม่ปีที่แล้วที่เกิดการระบาดอีกระลอกจนทำให้เป็นปีใหม่ที่เงียบสนิท)

Part 3. The Show Must Go On...

ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อ ธุรกิจที่ยังพอประคองไปได้ ก็ยังคงต้องเดินไปข้างหน้า (ส่วนธุรกิจที่ปรับตัวแล้วรุ่งไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว) คำถามคือ เราจะ Show Must Go On กันในรูปแบบใดได้บ้าง...?

แบบแรก Show Must Go On ... Online

แบบที่สอง Show Must Go On....Offline

แบบที่สาม Show Must Go On....Hybrid

Part 4. แบบแรก Show Must Go On ... Online แบบเต็มสูบ!

ในเมื่อโลกธุรกิจวันนี้ อะไรๆ ก็กระโจนลงไปในโลก Online กันเกือบหมดแล้ว ธุรกิจของท่านจะเลือกกระโดดเข้าโลก Online ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม ในเงื่อนไขหลักๆคือ .. ลูกค้าของท่านอยู่ในโลกOnline (ทั้งการใช้ชีวิต การแสวงหาข้อมูล ไปจนถึงการสั่งซื้อ) สินค้า-บริการของท่านสามารถสื่อสาร ส่งมอบประสบการณ์และข้อมูล ตอบสนองให้กับลูกค้าทางช่องทางOnlineได้อย่างเต็มที่ (ส่วนการจัดส่งสินค้า ไม่ใช่เป็นปัญหา เพราะสารพัดขนส่งแข่งขันตัดราคากันเลือดกระฉูดในปัจจุบัน )หรือธุรกิจของท่านมีทีมจัดส่งเองก็ยิ่งไม่ต้องน่ากังวล)

Part 5. แบบที่สอง Show Must Go On....Offline

ถ้าจะอยู่แบบ Offline อย่างเดียวเหมือนในอดีต โดยไม่คิดที่จะเหลียวแล ข้องแวะ เรียนรู้ ขยับขยายทดลองไปในโลก Online บ้าง ก็น่าจะเหนื่อย อาจจะยังพอไปได้ แต่จะเสียโอกาสมากกว่า ยังไม่สายที่จะเริ่มเรียนรู้และทดลองบางสิ่งบางอย่าง (เช่นสินค้าบริการบางชนิดที่ท่านมีหลายชนิด อาจนำสินค้าเดิมมาทดลองช่องทางใหม่ หรือสินค้าใหม่กับช่องทางใหม่นี้ ก็อาจได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้นได้บ้างเป็นต้น)

แต่ถ้าท่านใดยืนยันว่าจะยังคงเน้นทำธุรกิจแบบ Offline อย่างเดียวเพรระยังไปได้ดี ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดีด้วยที่ยังสามารถทำธุรกิจแบบ Offline เป็นหลักได้

Part 6. แบบที่สาม Show Must Go On....Hybrid

การผสมผสานการทำธุรกิจ การสื่อสารกับลูกค้า การตลาดและการขายแบบ “ผสมผสานให้กลมกล่อม” โดยสามารถ ดักลูกค้าได้แบบ Offline และ เติมลูกค้าได้แบบ Online น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับหลายๆธุรกิจที่ยังไม่คิดจะทิ้งช่องทาง Offline เพื่อกระโจนเข้าสู่ Online แบบเต็มตัว

และหลายธุรกิจใช้แนวทางแบบ Hybrid ได้อย่างประสบความสำเร็จ เพราะ พฤติกรรมลูกค้า ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบ จะสะดวกแบบ Online 100%

ลูกค้าจำนวนไม่น้อย ยังอยากเห็น สัมผัสประสบการณ์จากสินค้าจริงๆ ลูกค้าจำนวนไม่น้อยก็เป็น Hybrid เช่นกัน ยินดีที่จะได้พบปะ พูดคุยกับพนักงานขายแบบพบหน้า (ใส่หน้ากากก็ยังดี) ยินดีที่จะสื่อสารกับพนักงานทั้งทางแชท หรือทางโทรศัพท์ เป็นต้น

สถานการณ์ของปีหน้านี้ จะหนักกว่าสองปีที่ผ่านมา หรือสถานการณ์จะคล้ายกัน หรือดีกว่าสองปีที่ผ่านมา ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ขอให้จิตใจแข็งแกร่ง ยืนหยัดที่จะสู้ต่อ ผมเชื่อว่าทุกๆท่าน จะผ่านพ้นไปได้ ในเมื่อสองปีที่ผ่านมา....ยังคงยืนหยัดผ่านมาได้...ปีหน้าก็ต้อง The Show Must Go On...

Part 7.ส่งท้าย.. รับความท้าทายในปีหน้า...

บทส่งท้าย ของตอนส่งท้ายในปีนี้ คงไม่มีอะไรดีไปกว่า คำอวยพรจากใจจริง... ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่าน ที่ติดตามอ่านอะไรก็แล้วแต่ของ CEO BLOG และ https://www.bangkokbiznews.com/ceo www.bangkokbiznews.com ทางเว็บนี้และทางสื่อสิ่งพิมพ์

ขอให้ทุกท่านและครอบครัวปลอดภัย ธุรกิจผ่านพ้นอุปสรรค ปัญหาไปได้อย่างราบรื่น ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ด้วยความพยายาม ความเพียรและความซื่อสัตย์ ตลอดปีใหม่ ในปีเสือ 2565 นี้นะครับ.