เปิดมุมมอง “ตลท.-โบรก-รายใหญ่” ประเด็นร้อน “เก็บภาษีขายหุ้น”

เปิดมุมมอง “ตลท.-โบรก-รายใหญ่” ประเด็นร้อน “เก็บภาษีขายหุ้น”

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ ประเด็น “ร้อนแรง” ถึงเวลาเก็บภาษีขายหุ้นแล้ว !! หลังกระทรวงการคลังจ่อเก็บปีหน้าตลท.-โบรกฯ-เซียน มีมุมมองเช่นไร ? ด้านสัปดาห์หน้า “2 หุ้นไอพีโอ” BRI-WFX คาดระดมทุนคึกคัก

๐ ประเด็น “ร้อนแรง” ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาของ “ตลาดหุ้นไทย” คงต้องยกให้ประเด็น “การจัดเก็บภาษีการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ หรือ Financial Transaction tax” คาดว่าจะเริ่มใช้ในปี 2565 ซึ่ง “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับกระทรวงการคลังยกเว้นการเก็บภาษีดังกล่าวมานานกว่า 30 ปีแล้ว เพื่อส่งเสริมการลงทุนในตลาดหุ้น แต่ปัจจุบันกระทรวงการคลังมีความจำเป็นต้องเก็บภาษีดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับภาครัฐ !!

๐ งานนี้ร้อนถึง “กรรมการผู้จัดการ” ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) “ดร.ภากร ปีตธวัชชัย” แจงด่วนประเด็นดังกล่าว หลังกระทรวงการคลังจ่อเก็บภาษีขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย ที่ภาครัฐจะมีแนวโน้มนำมาใช้ภายในปีหน้า ซึ่ง ตลท. รับทราบแล้ว และได้ให้ข้อมูลกับกระทรวงการคลัง รวมถึงผู้กำกับ สำนักงาน ก.ล.ต. ในสิ่งที่ ตลท.มีข้อมูล และได้วิเคราะห์ให้กับภาครัฐแล้ว 

๐ อย่างไรก็ตาม ในมุมของตลท. หากมีนโยบายดังกล่าว สิ่งที่อยากให้พิจารณา 2 ประเด็น คือ 

  1. “จำนวนทรานเซกชันที่เริ่มเก็บภาษี” เป็นการเก็บภาษีในรูปแบบใด ขึ้นอยู่กับการขายหรืออย่างไร
  2. “ปริมาณการเก็บภาษี” สอดคล้องกับการแข่งขัน สอดคล้องกับความสามารถการจ่ายนักลงทุนอย่างไรบ้าง

ซึ่งเป็นปัจจัยที่ฝากให้กระทรวงการคลังพิจารณา 

๐ ฟากนักลงทุนรายใหญ่อย่าง “ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” นักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ มองว่า ตอนนี้คงไม่ใช่จังหวะเวลาที่เหมาะสมในการเก็บภาษีขายหุ้น ! ผมไม่ได้คัดค้านการเก็บภาษีดังกล่าว เพียงแต่มองว่ายังไม่ใช่เวลานี้ เพราะสถานการณ์โดยรวมเศรษฐกิจไทยก็ยังไม่ฟื้นตัวมาจากวิกฤติโควิด-19 รวมถึงสภาพคล่องในตลาดหุ้นส่วนใหญ่ก็มาจากนักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนต่างชาติ 

๐ “นักลงทุนรายใหญ่วีไอ” ยังบอกอีกว่า หากเก็บภาษีจากการขายหุ้นตอนนี้คาดว่าอาจจะทำให้ตลาดหุ้นไทย “ซบเซา” และ “ความน่าสนใจลดลง” ซึ่งตอนนี้คงต้องยอมรับว่า “นักลงทุน” จะเทรดหุ้นตลาดที่ไหนของโลกก็ได้แล้ว และทำได้ง่ายและสะดวกเนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกให้ และปัจจุบันนักลงทุนรายใหญ่เริ่มกระจายพอร์ตลงทุนออกไปในต่างประเทศแล้ว และตลาดต่างประเทศสร้างผลตอบแทนที่ดีอีกด้วย...

เปิดมุมมอง “ตลท.-โบรก-รายใหญ่” ประเด็นร้อน “เก็บภาษีขายหุ้น” ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

 อีกหนึ่งนักลงทุนเทคนิครายใหญ่อย่าง “เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง” บอกว่า ในมุมมองส่วนตัวเชื่อว่าตลาดหุ้นรับรู้เรื่องประเด็นการเก็บภาษีขายหุ้นมาเป็นระยะๆ แล้ว ดังนั้น หากมีการนำมาใช้จริงตลาดน่าจะผันผวนระยะสั้นๆ หากมีการออกเป็นกฎหมายมาให้ทุกคนใช้เหมือนกันหมด ในส่วนตัวก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม แต่มองว่าหากจะจัดเก็บภาษีขายหุ้นจริงต้องแจ้งช่วงเวลาในการใช้งานล่วงหน้าให้นักลงทุนเตรียมตัวด้วย

เปิดมุมมอง “ตลท.-โบรก-รายใหญ่” ประเด็นร้อน “เก็บภาษีขายหุ้น” เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส มองว่า หาก “การเก็บภาษีขายหุ้น” ดังกล่าวจะทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันตลาดหุ้นโลกลดลง เนื่องจาก ผลตอบแทนของการ Trading ลดลง จาก Transaction cost ที่สูงขึ้นมาก ทำให้ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั้งนักลงทุนไทยและต่างประเทศได้ลดน้อยลง โดยเฉพาะจากนักเก็งกำไร และ ทำให้มูลค่าการซื้อขายหดตัวลง อาจส่งผลให้การเรียกเก็บภาษีในระยะยาวมี "โอกาสลดลง” 

 ขณะที่การลงทุนในตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า ! มี “2 หุ้นไอพีโอน้องใหม่” กำลังจะเข้าระดมทุนสร้างความ “คึกคัก” ให้กับนักลงทุน คือ 

  • บมจ. บริทาเนีย หรือ BRI ผู้ประกอบการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยแนวราบ ในฐานะบริษัทในเครือ บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ ORI ของ “พีระพงศ์ จรูญเอก” หุ้นใหญ่ เทรดวันแรก 21 ธ.ค. 2564 นี้ ใน ราคาหุ้น ละ 10.50 บาท
  • บมจ. เวิลด์เฟล็กซ์ หรือ WFX ผู้ผลิตและจำหน่ายเส้นด้ายยางยืดชนิดเคลือบแป้งและเส้นด้ายยางยืดชนิดเคลือบซิลิโคนรายแรกของไทย ในฐานะบริษัทในเครือ บมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์ กรุ๊ป หรือ TRUBB ผู้ผลิตน้ำยางข้น และผู้ถือหุ้นใหญ่ คาดเทรดก่อนวันคริสต์มาส ในราคาหุ้นละ 7.20 บาท