TISCO - ติดมือไว้ก่อนฤดูปันผล (17 ธ.ค. 64)

TISCO - ติดมือไว้ก่อนฤดูปันผล (17 ธ.ค. 64)

เราเริ่ม coverage TISCO อีกครั้งด้วยคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 107 บาท เราคาดกำไรจะเติบโตเล็กน้อยในปีหน้าจากการดำเนินงานหลักโดยเฉพาะการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อ

ภาพการเติบโตของ TISCO อาจไม่น่าตื่นเต้นนัก แต่ TISCO มีดีที่ปันผลสูง 7% โดยเฉพาะเมื่อราคาหุ้นมักเคลื่อนไหวในทิศทางบวกช่วง Q1 ก่อนปันผล

 

แนวโน้มการเติบโตเพียงเล็กน้อย

แม้จะมีฐานที่ต่ำจากการตั้งสำรองที่สูงในปีก่อนหน้า แต่เราคาดการเติบโตของกำไรของ TISCO เพียงเล็กน้อยที่ 9% ในปี 2021 เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อหดตัวจากยอดขายรถยนต์ที่อ่อนแอและปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทาน และจากผลของฐานที่หมดไปในปีหน้า เราจึงคาดการเติบโตที่เพียง 5% ในปี 2022 หลักๆมาจากการขยายพอร์ตสินเชื่อ หลังเชื่อผู้บริหารจะใช้นโยบายสินเชื่อเชิงรุกมากขึ้นและอุปสงค์สินเชื่อเช่าซื้อที่สูงขึ้นจากรถยนต์รุ่นใหม่จาก Ford ในแง่ของคุณภาพสินทรัพย์ เราคาดสัดส่วน NPL จะเพิ่มขึ้นต่อแต่ยังอยู่ในระดับที่บริหารได้ เราจึงคาดว่าการตั้งสำรองจะทรงตัวใน 2022-23 ประมาณ 2 พันลบ. โดยมีสัดส่วนสำรองหนี้เสียที่สูงราว 180%

 

 

 

 

 

 

แวดล้อมที่ท้าทายสำหรับธนาคารเล็ก

เรามองว่า TISCO ไม่ได้ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินมากเท่ากับธนาคารหลักอื่นๆ อาจเนื่องจากเทคโนโลยีทางการเงินต้องการการลงทุนจำนวนมาก กลยุทธ์นี้จึงอาจไม่เหมาะกับธนาคารขนาดเล็ก อย่างไรก็ตามเรากังวลว่า TISCO อาจเสียความสามารถในการแข่งขันระยะยาวในแง่ของประสิทธิภาพด้านต้นทุนและการเข้าถึงฐานลูกค้า รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เปลี่ยนไปยัง EV อาจกระทบพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ นอกจากนี้ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ สมหวัง สินเชื่อทะเบียนรถอาจในอดีตต้องเผชิญกับอุปสรรคจากการแข่งขันที่รุนแรงและแวดล้อมด้านกฏระเบียบที่เข้มมากขึ้น

 

ราคาหุ้นมีผลตอบแทนที่แข็งแกร่งในก่อนช่วงฤดูปันผล

การเติบโตไม่ใช่ประเด็นหลักในการลงทุนในหุ้น TISCO แต่เป็นเงินปันผลที่สูงที่ระดับ 7% ที่เราให้น้ำหนักมากกว่า โดย TISCO มักจ่ายปันผลปีละครั้ง (XD เม.ย.) เราย้อนดูผลตอบแทนของราคาหุ้น TISCO ใน Q1 ในช่วงปี 2005-21 และพบว่าหุ้นมีผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย +4.4% และ +8.0% หากไม่รวมปีที่มีวิกฤต เราให้ค่า PBV 2x กับ TISCO ได้ราคาเป้าหมายที่ 107 บาท เราเริ่ม coverage TISCO อีกครั้งด้วยคำแนะนำ ซื้อ จากอัพไซด์ของ valuation และผลตอบแทนปันผลที่ดี