ปรับตัวรับ "โอกาส" ยุค "ปลาเร็ว" กิน "ปลาใหญ่"

ปรับตัวรับ "โอกาส" ยุค "ปลาเร็ว" กิน "ปลาใหญ่"

โรคระบาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ท้าทาย "ธุรกิจ" ให้ต้องปรับตัวในยุค "ปลาเร็ว" กิน "ปลาใหญ่" ที่โอกาสจะเป็นของคนที่ "ปรับตัว" ได้ดีตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปเท่านั้น

โลก “ธุรกิจ” ปัจจุบันซับซ้อนมากขึ้น จากวิกฤตการณ์ที่โลกเผชิญมาตลอดกว่า 2 ปี โควิด-19 พรากความเป็นอยู่แบบที่เราคุ้นชิน พรากธุรกิจที่เราเชื่อว่าจะสดใส และลบความคิดที่เราเชื่อว่า จะใช้เป็นแนวทางดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคตอีกหลายปี แต่วันนี้สิ่งที่เคยคิด ไม่สามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานของการทำธุรกิจ หรือการดำเนินชีวิตในยุคนี้ได้อีกแล้ว ท่ามกลางโรคระบาดที่ยังไม่จบสิ้น แม้จะลดดีกรีความรุนแรงลงบ้าง เพราะมีเครื่องมือที่สกัดกั้นได้ทั้งยา และวัคซีน แต่ทุกประเทศก็ยังไม่สามารถขยับตัวได้อย่างอิสระ 

วิถี “นิวนอร์มอล” ที่เรากำลังทำความคุ้นชิน กำลังผลักดันให้เรากลายเป็นคนใหม่ทั้งวิธีคิด วิธีใช้ชีวิต และแนวทางทำธุรกิจ ที่ถูกแวดล้อมไปด้วยความท้าทาย ขณะที่ หลายธุรกิจที่ไม่สามารถรับมือความผันผวนเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างฉับพลัน ต้องล้มหายตายจากไปอย่างน่าเสียดาย

ขณะที่บางธุรกิจกลายเป็น “ดาวรุ่ง” พุ่งแรงในชั่วข้ามคืน ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานการจัด 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งและดาวร่วงปี 2565 พบหลายธุรกิจ เปล่งแสงกลายเป็นดาวที่สดใส จากปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ผลสำรวจพบว่า ธุรกิจดาวรุ่งอันดับ 1 ในปี 2565 คือ “ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ” ซึ่งได้คะแนนเท่ากัน รองลงมาเป็นธุรกิจเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม ตัวกลางหรือตลาดกลางทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ อีมาร์เก็ตเพลสต่างๆ ฟู้ดดิลิเวอรี่ คลังสินค้า ธุรกิจด้านฟินเทค ธุรกิจจัดทำคอนเทนท์ ธุรกิจยูทูบเบอร์ การรีวิวสินค้า และยังมีอีกหลายธุรกิจที่บ่งชี้ว่า เพราะปัจจัยที่ผันผวนในยุคนี้ คือ แรงผลักดันให้ธุรกิจที่ว่ากลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง

สถานการณ์โควิดที่ค่อยๆ คลี่คลาย เริ่มทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจขยายตัวในเชิงบวก ม.หอการค้าไทย ประเมินเศรษฐกิจประเทศปีนี้จะขยายตัวได้ในกรอบ 1.3-1.5% ขณะที่เศรษฐกิจปี 2565 คาดว่า จะเติบโตที่ 4.2% จากสถานการณ์ “โควิด-19” ในประเทศเริ่มคลี่คลาย สายพันธุ์โอมิครอนก็ไม่ได้กระทบต่อเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลก

แม้จะมีการติดเชื้อแต่ไม่ได้รุนแรง หรือมีผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐ มองว่า ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องและหันมากังวลกับอัตราเงินเฟ้อที่อาจขยายตัวสูงขึ้นทำให้ธนาคารกลางสหรัฐอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2-3 ครั้งในปีหน้า เนื่องจากมั่นใจว่าเศรษฐกิจยังขยายตัว และสำหรับการส่งออกไทยปีหน้าเชื่อว่าจะเติบโตได้ 5%

ดังนั้น ยังมี “โอกาส” สำหรับคน หรือองค์กรที่ปรับตัวได้เร็ว จะเล็กใหญ่ไม่สำคัญ เพราะยุคนี้ไม่ใช่ ยุคปลาใหญ่กินปลาเล็กอีกแล้ว แต่คือยุค “ปลาเร็ว” กิน “ปลาใหญ่ที่ว่ายช้า” เพราะการทำธุรกิจอาจไม่ใช่เพียงผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ล้มง่ายดังเช่นก่อน ธุรกิจขนาดใหญ่ก็ล้มได้ ถ้าเจอ “ปลาเร็ว” ที่ใจถึง และปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา