"เทรนด์ธุรกิจโลก" ปักหมุดหมาย "คาร์บอนต่ำ"

"เทรนด์ธุรกิจโลก"   ปักหมุดหมาย  "คาร์บอนต่ำ"

แนวโน้มการทำธุรกิจทั่วโลกในขณะนี้ หลายบริษัทกำลังปรับตัวอย่างหนัก ทั้งด้านการตลาด และนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อมุ่งสู่กระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่คาร์บอนต่ำ หวังเพิ่มโอกาสด้านการค้า และสร้างสังคมที่ยั่งยืนในอนาคต

"แอนดรูว์ เบิร์น" ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและแผนกพรอสเพอริตี และผู้แทนถาวรสหราชอาณาจักร ประจำ UNESCAP กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นยุคเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เราจะได้เห็นอนาคตที่ชัดเจน หากลงมือทำ เพื่อคว้าโอกาสให้กับตนเอง ธุรกิจ และประเทศของเรา ซึ่งจะเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสที่เปิดกว้าง แม้กลไกเปลี่ยนผ่านจะซับซ้อนกว่าเดิม

เบิร์น กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และต้นทุนของกระบวนเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่คาร์บอนต่ำ เป็นเหตุผลว่าทำไม “ทุกประเทศต้องยอมรับเทคโนโลยีใหม่นำมาใช้ในปัจจุบันและอนาคต”

 

\"เทรนด์ธุรกิจโลก\"   ปักหมุดหมาย  \"คาร์บอนต่ำ\"

ที่ผ่านมา การเปลี่ยนผ่านสู่คาร์บอนต่ำเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ถือเป็นเรื่องดีที่หลายประเทศได้เริ่มต้นแล้ว โดยเบิร์นเล่าว่า ในปี 2533 พ่อของเขาเคยเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสในบริษัทแอ๊ปเปิ้ล คอมพิวเตอร์ และจำได้ว่าครั้งหนึ่ง

หลังที่พ่อของเขากลับจากร่วมประชุมกับสตีฟ จ็อบส์ ได้แสดงความตื่นเต้นเพราะได้เห็นภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นั่นคือ “เทคโนโลยีจะเป็นส่วนสำคัญช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม” 

นี่เป็นวิสัยทัศน์ของแอ๊ปเปิ้ลเมื่อ 30 ปีที่เล็งเห็นว่า "ทั่วโลกไม่อาจหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีได้"

แอ๊ปเปิ๊ล มองเห็นเทรนด์โลกในปัจจุบัน และได้รวบรวมอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ในชีวิตประจำวัน เช่น คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ ไดอารี่ มาอยู่ในโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว โดยเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "คอนเวอร์เจนซ์" (Convergece)

\"เทรนด์ธุรกิจโลก\"   ปักหมุดหมาย  \"คาร์บอนต่ำ\"  

 

เช่นเดียวกับทิศทางราคา และการใช้พลังงานทางเลือก จะมีส่วนเปลี่ยนแปลงแผนการตลาดในอนาคต อย่างที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภายใน 6 ปีข้างหน้า ราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะถูกกว่ารถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลและสันดาป แม้ว่าขณะนี้รถยนต์สองประเภทนี้จะมีราคาถูกอยู่แล้วก็ตาม 

แต่นี่เป็นเพียงเหตุผลหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมด เพราะขณะนี้ได้เห็นแนวโน้มชัดมากขึ้น อย่าง ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เริ่มมีราคาแพงกว่าสินค้าสิ้นเปลืองทั่วไป ขณะที่เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมีราคาถูกขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงราคาพลังงานในอนาคต

เบิร์น เล่าว่า ครั้งที่ยังทำงานกับกระทรวงพลังงานของสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2557 ราคาพลังงานลมอยู่ที่ 145 ปอนด์ต่อเมกะวัตต์ หรือแพงกว่า 3 เท่าของราคาพลังงานจากก๊าซธรรมชาติหรือถ่านหิน แต่เมื่อปีที่แล้ว เป็นครั้งแรกที่ราคาพลังงานลมลดลงต่ำกว่าต้นทุนพลังงานทั้งสองประเภทนี้

“เวลาผ่านไปเพียง6 ปีจะเห็นว่า ต้นทุนของพลังงานทดแทนลดต่ำลงกว่า 70% และเชื่อว่า ในอีก 6 ปีข้างหน้า ราคาจะถูกลงกว่านี้ นี่เป็นประเด็นน่าสนใจมาก” เบิร์นระบุ ดังนั้นภาคธุรกิจจะได้รับประสบการณ์อย่างไม่สิ้นสุด เช่น การปรับตัวไปสู่การผลิตรถยนต์อีวี จะกลายเป็นข้อได้เปรียบเชิงแข่งขันทางการตลาด หากสามารถผลิตได้ในราคาที่ถูกกว่าเดิม

 

\"เทรนด์ธุรกิจโลก\"   ปักหมุดหมาย  \"คาร์บอนต่ำ\"

ในปีนี้ สหราชอาณาจักรจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26)ที่เมืองกลาสโกว์ ในเดือน พ.ย. 2564

สหราชอาณาจักร หวังจะเห็นทั่วโลกเห็นพ้องร่วมกันในเป้าหมายการบรรลุข้อตกลงเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีเป้าหมายหลัก 4 ประการได้แก่

1.การจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียล

2.ส่งเสริมทั่วโลกปรับตัวต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

3.ระดมทุนทางการเงินให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆ

4.ดำเนินงานเพื่อร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม

ไทยเป็นหนึ่งใน 10 ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดในโลก สหราชอาณาจักรหวังได้เห็นการปรับตัวไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net-Zero) แต่นั่นไม่ได้ขึ้นอยู่กับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลเท่านั้น ภาคเอกชน และประชาชนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในเวที COP26 เพื่อร่วมมือกันปกป้องโลกของเรา

 

\"เทรนด์ธุรกิจโลก\"   ปักหมุดหมาย  \"คาร์บอนต่ำ\"

"มีความจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกลง 50% ภายในปี 2573 และรักษาความต่อเนื่องไปให้ถึงศูนย์ภายในกลางศตวรรษนี้ เพื่อจำกัดอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มขึ้น 1.5 องศา" เบิร์นกล่าว เพราะภาคธุรกิจมีความสำคัญต่อภารกิจนี้ เราต้องการนวัตกรรม การโน้มน้าวชักจูงใจ และลงมือปฏิบัติ เพื่อให้ภาคเอกชนปรับตัวด้านพลังงานไปในทิศทางเดียวกัน 

เวที COP26 จะเป็นเวทีที่ผู้นำโลกจากหลายประเทศ รวมทั้งไทย ภาคธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ได้ร่วมเจรจาด้านสภาพภูมิอากาศ ประกาศเจตนารมณ์และระดมความพยายามเพื่อจัดการวิกฤตการณ์ทางธรรมชาติ ถือเป็นก้าวที่สำคัญยิ่งในปีแห่งการดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศ

 

\"เทรนด์ธุรกิจโลก\"   ปักหมุดหมาย  \"คาร์บอนต่ำ\"

ถ้าทุกประเทศเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน จะมองเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษนี้อย่างชัดเจน ซึ่งย่อมเกี่ยวข้องกับการวางแผนการตลาดให้รับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้แน่ใจว่า ธุรกิจของคุณจะสามารถคว้าโอกาสนี้ได้ โดยต้องกล้าเปลี่ยนผ่าน เพื่อนำเสนอบริการใหม่ๆ และเอาเทคโนโลยี นวัตกรรม มาปรับใช้ เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจมากที่สุด 

ในตอนท้ายเบิร์น กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำกำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งบริษัทและผู้ประกอบทุกแห่งมีโอกาสได้รับความมั่งคั่งอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการปรับตัวก่อน ย่อมได้เปรียบทางธุรกิจมากกว่า