พี่รวยคารวะน้องรวย! “ศุภลักษณ์ เดอะมอลล์” ขอเป็นผู้ชนะใต้ปีก “ท็อป บิทคับ”

พี่รวยคารวะน้องรวย! “ศุภลักษณ์ เดอะมอลล์”  ขอเป็นผู้ชนะใต้ปีก “ท็อป บิทคับ”

ขอคารวะ! บิ๊กบอสยักษ์ค้าปลีกไทย “ศุภลักษณ์-เดอะมอลล์กรุ๊ป” ลั่นขอเป็นผู้ชนะใต้ปีก “ท็อป จิรายุส-บิทคับ” ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพสัญชาติไทยเนื้อหอมแห่งยุคที่กำลังถูกสปอตไลต์จากทุกหัวมุมเมืองธุรกิจส่องจับเป็นประกายในตอนนี้

เก็บตกเรื่องเล่าน่าสนใจบนเวทีงานแถลงข่าว “The Pinnacle of Prosperity” ของ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป x บิทคับ” เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา เมื่อบิ๊กบอสแห่งยักษ์วงการค้าปลีกไทย “คุณแอ๊ว-ศุภลักษณ์ อัมพุช” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ถึงกับต้องขอคารวะ! “คุณท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” นักธุรกิจหนุ่มเนื้อหอมแห่งยุค ผู้ก่อตั้งบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กลุ่มธุรกิจผู้นำด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชน และดำเนินการตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีผ่าน บิทคับ ออนไลน์ ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในไทย

เรื่องราวเป็นอย่างไร? “กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมมาให้ได้อ่านกัน

อย่างที่ทราบกัน คุณแอ๊วประสบความสำเร็จในฐานะผู้บุกเบิก และได้พาพันธมิตรหลายๆ รายในประเทศประสบความสำเร็จในการดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่คนรุ่นใหม่อย่างคุณท็อป มีความเชี่ยวชาญในเรื่อง “สินทรัพย์ดิจิทัล” (Digital Assets) เป็นอย่างมาก ทั้งสองได้พูดคุยกันว่าจะทำอะไรเพื่อประเทศไทยได้บ้าง? หลังเห็นความสำคัญจากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและรุนแรงของโลกใบนี้

คุณแอ๊ว เล่าว่า อยากจะสร้างประเทศไทยให้เป็น “สวรรค์ของการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลและการท่องเที่ยว” (The Heaven for Digital Assets Investment and Tourism) รังสรรค์เศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อผลักดันให้เป็นศูนย์กลางในระดับเอเชีย! นี่คือเป้าหมายใหญ่ร่วมกันของเดอะมอลล์กรุ๊ปและบิทคับ

ความร่วมมือระหว่าง “เดอะมอลล์กรุ๊ป” และ “บิทคับ” (bitkub) มีจุดเริ่มต้นมาจากคำว่า “มิตรภาพ” สู่การเป็น “พันธมิตร” (Friendship Becomes Partnership) คุณแอ๊วเล่าว่ารู้จักคุณท็อป-จิรายุส ได้ราว 2 เดือน ยอมรับว่าเป็น “คนละเจเนอเรชั่น” กันเลย

ตอนนี้คุณแอ๊วอายุ 60 กว่าปี เริ่มทำงานเมื่ออายุ 23 ปี เป็นตัวแทนของฝั่งธุรกิจทางกายภาพ (Physical) พาเดอะมอลล์กรุ๊ปเติบโตได้จากการทำงานร่วมกับพันธมิตร ปลุกปั้นศูนย์การค้ามามากมาย โดยเฉพาะ “สยามพารากอน” ให้เป็นจุดศูนย์รวมของนักท่องเที่ยว และท่องคาถาปลุกใจตัวเองเมื่อมองเห็นโลกอนาคตของธุรกิจค้าปลีก (The Future of Retail) ที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านด้วย 3 วลีสำคัญ นั่นคือ...

FAIL or FIGHT (ล้มเหลวหรือสู้ให้ถึงที่สุด)

DREAM BIG, THINK BIG (ฝันให้ใหญ่ คิดให้ใหญ่เข้าไว้)

NEVER GIVE UP (ไม่ยอมแพ้)

ส่วนคุณท็อปอายุ 31 ปี เป็นตัวแทนของธุรกิจฝั่ง Digital เป็นเหมือน Engineer ที่สร้างสังคมสินทรัพย์ดิจิทัลขึ้นมาในประเทศไทย แต่คุณแอ๊วคือ Content และ Experience ต้องการให้มีความรู้สึกว่าการจะสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลขึ้นมาได้นั้น ต้องมีสถานที่หนึ่งช่วยจุดประกาย นั่นคือการสร้างดิจิทัลคอมมูนิตี้แห่งแรกของเมืองไทย นั่นคือ “บิทคับ เอ็ม โซเชียล” (BITKUB M SOCIAL)

คุณแอ๊ว ยังเล่าด้วยว่า ได้มีโอกาสพาคุณท็อปไปเที่ยว ได้เจอเขาที่เกาะพะงัน ปรากฏว่าคุยกันไปกันมา คุณแอ๊วได้ “ตกหลุมรัก” คุณท็อปตรงที่ทำไมเขาถึงได้เป็นคนอัจฉริยะขนาดนี้! ทำไมเขาถึงได้รู้เรื่องทุกอย่าง!

“บอกได้เลยว่าน้องท็อปใส่สูททุกวัน ขนาดไปเกาะพะงันยังใส่สูททุกวัน ถามน้องท็อปว่ามีกางเกงขาสั้นไหม น้องท็อปบอกไม่มี จากนั้นก็พาน้องท็อปนั่งเรือ พอเห็นเขาเมาเรือ ก็เลยถามว่าได้ออกกำลังกายบ้างไหม เขาบอกว่าไม่ นอนตี 3 ทุกวัน ประชุมกับลูกน้องตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนถึงตี 3 ทำงานหนักทุกวัน พีอาร์ทุกวัน”

“และที่ตลกมากคืออะไรรู้ไหม วันหนึ่งเราสองคนมาเดินตรงสถานที่หนึ่ง ปกติแอ๊วจะเป็น Role Model นะ คนจะเข้ามาขอถ่ายรูปกับแอ๊ว ปรากฏว่ามีคนเข้ามาขอถ่ายรูปกับน้องท็อป เขาบอกขอให้แอ๊วหลบหน่อย (หัวเราะ) แอ๊วโดนน้องท็อปแย่งซีนไปหมดเลย เรียกได้ว่าในวันนั้นไม่มีใครขอถ่ายรูปกับแอ๊ว ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เกิดเรื่องนี้ขึ้นเลยก็ว่าได้ นี่แอ๊วกำลังโมโหมาก (หัวเราะ)”

ทั้งหมดนี้คือมิตรภาพ...มิตรภาพที่เริ่มจากความรัก เริ่มจากจุดที่เราอยากจะช่วยกัน เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายเดียวกันในการสร้างและผลักดันประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการลงทุนด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและการท่องเที่ยว เป็น “เบอร์ 1” ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลกให้ได้!

“แอ๊วทำธุรกิจมากว่า 40 ปี ทำงานหนักมาก ส่วนน้องท็อปใช้เวลาแค่ 4 ปีในการสร้างบิทคับ จึงขอคารวะน้องท็อปว่าไปได้แรงมาก ตอนนี้เป็นซูเปอร์สตาร์ไปแล้ว! และแอ๊วอยากเป็นผู้ชนะภายใต้ปีกของน้องท็อป! ตอนนี้สปอตไลต์ส่องเข้าไปที่น้องท็อปได้เต็มที่เลย เขาจะพาประเทศไทยไปอีกจุดหนึ่ง ไม่เคยชื่นชมใครมากขนาดนี้เลยจริงๆ” คุณแอ๊วกล่าวขณะมองคุณท็อปซึ่งยืนเคียงกันบนเวทีด้วยแววตาชื่นชม