“รายใหญ่วีไอ” ปั้นพอร์ตใหม่ “แสวงหากำไร” ต่างแดน !

“รายใหญ่วีไอ” ปั้นพอร์ตใหม่ “แสวงหากำไร” ต่างแดน !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ มุมมองนักลงทุน “วีไอรายใหญ่” วิพากษ์บรรยากาศหุ้นไทยผันผวนหนัก ทำ “กำไรยาก” งานนี้ไม่รอช้าแสวงหาแหล่งลงทุนใหม่ “นอกบ้าน” หวังสร้างรีเทิร์นพอร์ตแสนงาม !!

 หากให้นิยาม “ตลาดหุ้นไทย” ในปี 2564 คงต้องบอกว่า “ผันผวนหนัก” บ่งชี้ดัชนี SET INDEX ระหว่างวันจะมีทั้งบวกและพลิกลบ ! ซึ่งการลงทุนทำไม่ง่ายแล้ว ด้วยปัจจัยที่เหนือการควบคุมเข้ามาสร้างความปั่นป่วนบ่อยๆ ดังนั้น จึงเห็นนักลงทุนรายใหญ่เริ่มขยับตัวออกไปแสวงหา “ผลตอบแทน” (รีเทิร์น) การลงทุนตลาด “นอกบ้าน” มายิ่งขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา.... สอดคล้องกับนักลงทุนต่างชาติที่ทิ้งหุ้นไทยต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้ว 

๐ หนึ่งในนั้นมีนักลงทุนประเภท “เน้นคุณค่า (ประเทศไทย)” (วีไอ) อย่าง “โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง” อดีตนายกสมาคม “วีไอ” ที่เริ่มแสวงหา “กำไร” จากแหล่งลงทุนใหม่ๆ สะท้อนผ่านปี 2564 พอร์ตลงทุนต่างประเทศจากต้นปีอยู่ที่ 10% ปัจจุบันพอร์ตขยับขึ้นมาแตะ 50% ซึ่งกระจายการลงทุนออกไปใน 3-4 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ , ฮ่องกง , เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ ด้าน “รีเทิร์น” นั้นบอกเลยกำไรชนะตลาดหุ้นไทยไปไกลแล้ว !

“รายใหญ่วีไอ” ปั้นพอร์ตใหม่ “แสวงหากำไร” ต่างแดน ! อนุรักษ์ บุญแสวง

๐ แม่ทัพนิคมอุตสาหกรรมอย่าง “วิบูลย์ กรมดิษฐ์” นายใหญ่ บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA ถึงกลับนอนสะดุ้ง !! เมื่อได้ยินข่าวไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยกให้เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ “อันตราย!!” งานนี้ “วิบูลย์” แห่ง นิคมฯ อมตะ ถึงกับกุมขมับกลัวโอมิครอนระบาดหนักทำให้นักลงทุนไม่สามารถเดินทางมาไม่ได้ “ตอนได้ยินข่าวสายพันธุ์โอมิครอนใหม่ๆ เล่นเอาซะผมนอนสะดุ้งเลยที่เดียว”

๐ ทว่า เมื่อแนวโน้มโอมิครอนไม่รุนแรงดังที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ “อมตะ” ตั้งเป้ายอดขายที่ดินปี 2565 เติบโต 10-20% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นมาก รวมทั้งไทยมีการเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากขึ้น และภาครัฐได้คลายมาตรการปิดประเทศ (Lockdown) สะท้อนผ่านการเปิดประเทศเมื่อ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติเดินทางมาเยี่ยมชมพื้นที่ได้มากขึ้น และสามารถตัดสินใจลงทุนได้ง่ายขึ้น

๐ สถานการณ์โควิด-19 ลากยาว...เป็นตัวฉุดรั้งภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของไทย “วิริทธิ์พล จุไรสินธุ์” บอส บมจ. พริมา มารีน หรือ PRM แย้มปีนี้มีความท้าทายในเชิงการบริหารพอร์ตกองเรือให้สอดรับภาวะอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยบริษัทนำหลักการบริหารที่เน้นความยืดหยุ่นและการปรับตัว ซึ่งสะท้อนศักยภาพการดำเนินงานที่มี “จุดเด่น” ด้านโครงสร้างธุรกิจและพอร์ตกองเรือที่หลากหลาย ทำให้ PRM สามารถเอาชนะความท้าทายเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต 

 ข่าวใหญ่รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาและมีความเกี่ยวพันธ์กับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (บจ.) คงต้องยกให้กรณีศาลฎีกาได้พิพากษาคดี “เปรมชัย กรรณสูต” หุ้นใหญ่และประธานบริหาร บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD ให้จำคุก 2 ปี 14 เดือน ซึ่งถือเป็นสิ้นสุดของกระบวนการยุติธรรมแล้วนั้น ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ขององค์กรแห่งนี้ โดย ITD ออกแถลงการณ์ว่า คำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อการคำเนินงาน และการบริหารธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด

“รายใหญ่วีไอ” ปั้นพอร์ตใหม่ “แสวงหากำไร” ต่างแดน ! เปรมชัย กรรณสูต

 งานนี้ “อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง จำนวน 16 คน เพื่อดำเนินงานและบริหารงานมาตั้งแต่ พ.ค. 2555 รวมระยะเวลา 9 ปี

๐ ล่าสุดได้แต่งตั้ง “ธรณิศ กรรณสูต” ลูกชายคนที่ 3 ของ “เปรมชัย” เป็นรักษาการประธานบริหาร ITD ดูแลธุรกิจระดับ “หมื่นล้าน” สะท้อนผ่าน “รายได้รวม” 3 ปีย้อนหลัง (2561-2563) จำนวน 61,531.11 ล้านบาท 62,996.65 ล้านบาท และ 54,915.19 ล้านบาท ล่าสุดงวด 9 เดือน ปี 2564 รายได้ 42,665.16 ล้านบาท