เรื่องลวงโลก! สูตรลับสร้างทีมให้บรรลุเป้าหมาย ภายใน 1 เดือน!

เรื่องลวงโลก! สูตรลับสร้างทีมให้บรรลุเป้าหมาย ภายใน 1 เดือน!

"สร้างทีม" ให้เป็นสุดยอดทีม หรือให้เป็นทีมที่บรรลุเป้าหมาย ไม่สามารถสร้างได้ภายในเวลาแค่ 1 หรือ 2 เดือน แต่ก็ไม่ได้ใช้เวลานานเกินไป ถ้าจะสร้างอย่างจริงจัง สร้างทีมได้เป้าหมายก็บรรลุ

Part1. ช่างกล้าพูด!

ถ้ามีใครก็ตาม มาบอกกับท่านว่า เขาสามารถจะสร้างทีมให้เป็นผู้พิชิต บรรลุเป้าหมาย สร้างให้เป็นยอดทีมโดยใช้เวลาเพียง 1 ถึง 2 เดือน ไม่ว่าท่านยังไม่มีทีมโดยจะสร้างจากศูนย์ หรือมีทีมอยู่แล้วก็ตาม...

ผมแนะนำให้ท่านตอบกลับดังนี้ครับ...

แบบแรก.. ยิ้มและตอบอย่างสุภาพว่า...“ขอบคุณในความปรารถนาดี แต่ตอนนี้ผมยังมีภารกิจเร่งด่วนหลายอย่างที่ต้องทำครับ” แล้วรีบชิ่ง หนีคนๆนั้นอย่างสุภาพ บอกขอตัวไปทำธุระก่อนนะครับ!

หรือ แบบที่สอง... หัวเราะเสียงดังๆ หัวเราะแบบไม่เคยขำอะไรมากเท่านี้ในชีวิต แล้วก็เดินจากไป

ปล่อยให้คนที่พูดอย่างนั้น คิดเอาเองว่า... มันขำอะไรวะ!?

Part 2. ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่มีทีมทิพย์ ทีมมโน ทีมเพ้อฝัน ที่ใช้เวลาสร้างเพียงสั้นๆ!

เหตุผลที่ผมแนะนำแบบนี้ เพราะ...

ทีมที่สร้างให้เป็นผู้พิชิต ให้บรรลุเป้าหมาย สามารถสร้างได้ภายใน 1 เดือน เป็นเรื่องลวงโลก เป็นเรื่องของทีมทิพย์ ทีมมโน ทีมเพ้อฝัน เป็นเรื่องของการทำมาหากินแบบ ขอขายงานให้ได้ก็พอ!

การสร้างทีมแบบฉุกละหุก แบบเร่วด่วน ย่อมไม่ได้ทีมที่มีศักยภาพ เป็นแค่ทีมดาษๆแบบลวกๆสุกเอาเผากิน มีความขัดแย้งกันในทีม แบ่งก๊กแบ่งกลุ่มย่อยในทีม แล้วก็ลงเอยด้วยการเป็นทีมที่มีปัญหาเหมือนๆเดิม!

Part 3. ข้อเท็จจริงก็คือ...

การทำให้ทีมเก่งขึ้นบ้าง พัฒนาขึ้นบ้างในบางด้าน ภายใน 1 ถึง 2 เดือน พอเป็นไปได้

แต่จะสร้างทีมให้เก่ง ให้แกร่งเป็นผู้ชนะ เป็นสุดยอดทีมต้องใช้เวลา และองค์ประกอบหลายอย่าง การสร้างทีมให้เป็นผู้พิชิต ให้บรรลุเป้าหมาย ให้เป็นสุดยอดทีมนั้น..

ระยะเวลา 1 หรือ 2 เดือน สามารถพัฒนาทีมเดิมที่แย่ๆ ให้มีพัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้นนั้น ทำได้ไม่ยาก

ระยะเวลา 1 หรือ 2 เดือน สามารถจัดตั้งทีมจากศูนย์ ให้เริ่มมีทีมในขั้นต้น ทำได้ไม่ยากเช่นกัน

เรื่องที่ยากและท้าทายคือ จะทำให้ทีมเดิม ๆ ที่ท่านมีนั้น เป็นทีมที่บรรลุเป้าหมาย หรือเป็นสุดยอดทีมนั้นจะทำอย่างไรและต้องใช้เวลาเท่าไหร่!?

Part 4. ต้องใช้เวลานานมั้ย?

ในเรื่องระยะเวลา จะเร็ว (กว่าครึ่งปีหรือภายใน1ปี) จะช้า (มากกว่า1ปี) ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ต้องเริ่มสร้างจากศูนย์ คือปัจจุบันยังไม่มีทีม ต้องเริ่มสร้างใหม่ (แบบนี้จะง่ายกว่าแบบต่อไป) หรือ ซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลงทีมที่มีอยู่แล้ว ให้เป็นสุดยอดทีม หรือทีมที่บรรลุเป้าหมายก็ต้องมาดูอีกว่า ทีมที่มีอยู่ในปัจจุบัน “มีสภาพและอาการอย่างไร!?”

เป็นทีมที่มีทรง มีทิศทาง พอใช้ได้ ต้องการการปรับแต่งหรือต่อยอดเท่านั้น แบบนี้จะง่ายและเร็ว (แต่ก็ไม่ใช่ภายใน1หรือ2เดือนแบบนักขายฝัน แน่ๆครับ)

เป็นทีมที่ไม่ค่อยมีทรง ต้องปรับแก้หลายอย่าง ต้องเปลี่ยนทีมบางคน (คนที่ไม่ไหวจริงๆอาจต้องออกจากทีมและเติมคนใหม่ๆเข้ามาสร้างความสดชื่น ความกระปรี้กระเปร่า เป็นต้น)

เป็นทีมที่มีทรง แต่เป็นแบบ ทรงกับทรุดซะมากกว่า อาการหนักกว่าครึ่งทีม สร้างภาระปัญหา มากกว่าสร้างผลงาน อันนี้ก็ต้องมาคุยมาเช็คดูว่า ระหว่างพัฒนายกระดับทีมเดิมที่มีอยู่กับปรับเปลี่ยนซะครึ่งทีมโดยเฉพาะพวกที่สร้างปัญหา แบบไหนจะดีกว่ากัน เป็นต้น

Part 5. แล้วสร้างอย่างไรล่ะ!?

ส่วนในเรื่องวิธีการ สร้างให้เป็นสุดยอดทีมนั้น ไม่ใช่จู่ๆ ก็มาฝึกอบรมเรื่องทักษะทันที!

เรื่องที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำเป็นเรื่องแรก คือ...

การหล่อหลอม กรอบความคิดใหม่ (New Mind Set & Growth Mind Set) ให้เข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เกิด “ความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง” ไม่ใช่ “ถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง!”

ต้องหล่อหลอมจิตวิญญาณของผู้ชนะ ต้องสร้างแรงบันดาลใจ และอีกหลายต้องที่ต้องทำ! เพราะแต่ละทีม มีทั้งคนประเภทที่ตั้งใจ คนประเภทที่เฉื่อยแฉะหมดไฟ คนที่สร้างปัญหา ถ้าไม่สามารถหล่อหลอม กรอบความคิดใหม่ได้ ก็ยากที่จะสร้างทีมให้เป็นยอดทีมได้

แล้วค่อยมาใส่ ทักษะ (Skill Set) ที่จำเป็นสำหรับทีมที่จะเป็นยอดทีม ทีมที่จะบรรลุเป้าหมาย ต้องเติมเต็มทักษะที่จำเป็นเร่งด่วนในเรื่องใด เพื่อให้เห็นพัฒนาการ ต้องใส่ทักษะเรื่องถัดไปในเรื่องใดต่อเนื่องเป็นต้น

หลังจากนั้น ต้อง Coaching รายบุคคล เพื่อปรับแต่ง ซ่อม เสริมสร้างรายบุคคล แล้วหลอมรวมให้เป็นทีมในช่วงนี้ อย่าใจร้อน ขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง แล้วจะเห็นพัฒนาการที่ชัดเจนมากขึ้นถ้าทำอย่างจริงจัง

Part 6. หัวหน้าทีม... ต้องใช่!

ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องดูว่า หัวหน้าทีมที่มีในปัจจุบันนั้น เหมาะสมที่จะนำทีมบรรลุเป้าหมายหรือไม่ (เพราะหัวหน้าทีมที่อ่อนแอ ขาดความสามารถ ย่อมยากที่จะพาทีมบรรลุเป้าหมาย) พอจะซ่อมหัวหน้าทีมได้มั๊ย? หรือจะสร้างหัวหน้าทีมคนใหม่ ก็ลองเลือกพิจารณาดูครับ

ต้องอย่าลืมว่า ไม่ว่าในเวลาปกติ หรือเวลาที่เรากำลังสร้างทีม ในทีมมีเข้ามีออก มีการเปลี่ยนแปลงบ้างเป็นเรื่องธรรมดา คนเก่าหรือคนใหม่อาจออกไป ก็ต้องเสริมคนอื่นเข้ามาร่วมทีม

บทสรุป สร้างทีมให้เป็นสุดยอดทีม หรือให้เป็นทีมที่บรรลุเป้าหมาย ไม่สามารถสร้างได้ภายในเวลาแค่ 1 หรือ 2 เดือน แต่ก็ไม่ได้ใช้เวลานานเกินไป ถ้าจะสร้างอย่างจริงจัง สร้างทีมได้เป้าหมายก็บรรลุครับ!