เขียวตามเพื่อนบ้าน (วันที่ 7 ธันวาคม 2564)

เขียวตามเพื่อนบ้าน (วันที่ 7 ธันวาคม 2564)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET Index ปิดลบ 4 จุด ผันผวนในกรอบแคบ จากนักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว 3 วัน

บรรยากาศการซื้อขายจึงเน้นเก็งกำไรเฉพาะหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มขนส่ง

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

คาด SET ปรับตัวขึ้น 1,595 – 1,600 จุด ตามรายงานในแอฟริกาใต้ที่ระบุว่าเคสผู้ติดเชื้อ Omicron มีอาการไม่รุนแรง ประกอบกับราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นซึ่งเป็นบวกต่อภาวะตลาด อย่างไรก็ตามความกังวลเงินเฟ้อระดับสูงส่งผลให้ FED อาจยุติ QE และขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective buy

        ค่าระวาง Container มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น RCL  LEO III WICE SONIC JWD 

        กลุ่มได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า HANA KCE  TU ASIAN  EPG XO

        กลุ่มธนาคาร ( BBL TTB KTB KBANK  ) ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น

 

หุ้นแนะนำวันนี้

PTTEP (117.5 150) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นบวกโดยตรงกับ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link แนวโน้มกำไรสุทธิ 4Q21 คาดสูงขึ้น qoq และ yoy ตามราคาขายที่เพิ่มขึ้นและไตรมาสนี้คาดว่าจะไม่มี Hedging loss เหมือน 2Q21 และ 3Q21

CENTEL (32 36) ผู้ประกอบการโรงแรมที่คาดว่าจะฟื้นตัวเร็วสุดหากสถานการณ์คลี่คลายและคาดว่าจะได้รับผลกระทบน้อยสุดหากโคไมครอนระบาดหนักเนื่องจาก CENTEL เป็นหุ้นที่กระจายความเสี่ยงของธุรกิจทั้งโรงแรมและอาหารและยังมีฐานะการเงินแกร่งที่สุดของกลุ่ม

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

            TFM (ปิด 14.0 ถือ/เป้า 15.2)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) SET วานนี้ สธ. แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกในไทย เป็นชายไทย สัญชาติอเมริกันเดินทางมาจากประเทศสเปน ปัจจัยนี้จะเป็น คาดผลกระทบจะเป็นไปอย่างจำกัดเนื่องจากตลาดเริ่มซึมซับกับข่าวการพบผู้ติดเชื้อในประเทศต่างๆ ไปแล้ว ขณะเดียวกัน WHO รายงานยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากไวรัสชนิดนี้จะมีอาการไม่รุนแรง

(+) 647ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 647 จุด (+1.87%) ปิดที่ระดับ 35,227 จุด นักลงทุนเริ่มคลายกังวลต่อการระบาดของโควิดสายพันธ์โอไมครอนหลังจากที่นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวกล่าวว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ส่วนใหญ่มีอาการป่วยที่ไม่รุนแรง

(+/-) PTTEP:สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซาอุฯ ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบทุกเกรดประจำเดือน ม.ค.สำหรับผู้ซื้อในเอเชียและสหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นสูงสุด 80 เซนต์ต่อบาร์เรลเมื่อเทียบกับราคาจากเดือนก่อนหน้าเป็นลบกับผู้ประกอบการโรงกลั่นจาก Crude premium ที่เพิ่มขึ้น แต่เป็นบวกกับ PTTEP ตามราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น