วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ธ.ค. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ธ.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังผู้ติดเชื้อแสดงอาการเพียงเล็กน้อย ตลาดคลายกังวลต่อผลกระทบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนมากขึ้น

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4% หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในทวีปแอฟริกาแสดงอาการเพียงเล็กน้อย ขณะที่อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน ส่งผลให้ตลาดมีความคลายวังกลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่มีการรายงานอย่างเป็นทางการถึงความรุนแรงและอัตราการแพร่เชื้อของไวรัสสายพันธุ์นี้

+ การเจรจาการกลับเข้าสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างชาติมหาอำนาจและอิหร่าน  (JCPOA) ครั้งที่ 7 ในสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่มีความคืบหน้ามากนัก หลังเกิดข้อโต้แย้งในประเด็นต่างๆ หลายประการระหว่างการประชุม ส่งผลให้ความเป็นได้ในการกลับมาส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านถูกกดดัน  

+/- บริษัทเบเกอร์อิวจ์รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 3 ธ.ค.64 ทรงตัวที่ระดับ 467 แท่น เช่นเดียวกับจำนวนแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติที่ทรงตัวอยู่ระดับ 102 แท่น
 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซีย ขณะที่ดัชนีการใช้รถใช้ถนนในหลายประเทศในเอเชียกลับไปสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว


ราคาน้ำมันดีเซล
ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์สิ้นสุดวันที่ 1 ธ.ค.64 ที่ปรับลดสู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 3 ปี
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 ธ.ค. 64)