ครม.ถกรับมือ ‘โอมิครอน’ บุกไทยหลังพบเป็นรายแรก

ครม. ถกสถานการณ์โอมิครอน ย้ำมาตรการเตรียมพร้อมป้องกันการระบาดในประเทศ หลังพบผู้ป่วยรายแรก จ่อเคาะหลักเกณฑ์เยียวยาผู้ประกอบการสถานบันเทิง นักดนตรี ลูกจ้าง

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในวันนี้ (7 ธ.ค.) ครม.จะรับทราบรายงานและสถานการณ์การเฝ้าระวังโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศไทยหลังจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขแถลงพบผู้ติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอนรายแรก เป็นชายชาวอเมริกัน เดินทางมาจากประเทศสเปน เข้าไทยในรูปแบบ test and go 

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการหารือถึงการเตรียมความพร้อมหากมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย หลังจากประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็วแม้จะไม่มีผู้ป่วยที่อาการรุนแรง 

ด้านประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจ โดยกระทรวงแรงงาน จะเสนอ แนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ทั้งมาตรา 33 และมาตรา 40 รวมทั้งเยียวยาเจ้าของสถานประกอบการ 

นอกจากนี้ที่ประชุมจะรับทราบผลการประชุมของ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ที่มีมาตรการสำคัญคือ  มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย ตามข้อเสนอของ  สศช.และทีมปฏิบัติการเชิงรุกฯ ที่ ครม.ได้มีมติเห็นชอบในหลักการไปเมื่อวันที่ 14 ก.ย.  2564 ที่ผ่านมา โดยมีการกำหนดประเภทการตรวจลงตรา (วีซ่า) สำหรับผู้พำนักระยะยาว (Long-term resident visa: LTR) โดยกระทรวงมหาดไทยเสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ให้แก่คนต่างด้าว รวมถึงมาตรการอื่นๆ